X
นาบัว

เกษตรกรปลูกนาบัว เปิดให้นักท่องเที่ยวชม พร้อมขายดอกบัวกินสดรับเงินแสน

อุบลราชธานี – เกษตรกรจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปลี่ยนจากการทำนาหันมาปลูกดอกบัวหลวงกินสด สร้างรายได้จากหลักหมื่นเป็นหลักแสน ขณะเดียวกันก็เปิดทุ่งนาบัวออกดอกสีชมพูและสีขาวบานสะพรั่งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรี ส่วนตัวเกษตรกรมีรายได้จากการขายฝักบัวกินสดให้กับนักท่องเที่ยววันละ3,000-5,000 บาทต่อวัน

เกษตรกรบ้านท่าลาด ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้ประสบความสำเร็จจากการผันตัวเองจากการทำนาข้าวมาเป็นนาบัวพันธ์บัวหลวงสีขาวและสีชมพู เพื่อเก็บดอกและฝักขายสร้างรายได้มากกว่าการทำนาข้าวถึง 10 เท่า พร้อมทั้งสร้างจุดขายโดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมทุ่งนาบัวที่ออกดอกสะพรั่งบนพื้นที่ 15 ไร่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของทุ่งดอกบัวหลวงกันอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการเก็บค่าเข้าชมแต่อย่างใด

ขณะที่นักท่องเที่ยวได้แห่มาเที่ยวชมทุ่งดอกบัวหลวงที่กำลังบานสะพรั่งกันในช่วงเช้าๆๆซึ่งทุ่งนาบัวหลวงที่นี้จะมีสีชมพูสลับกับสีขาวเมื่อเดินมายังทุ่งดอกบัวจะเห็นความสวยงามความอ่อนหวานของสีชมพูสลับขาวชมแล้วมีความความสดชื่นมีความสุข ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม ต่างก็พากันเก็บภาพเป็นที่ระลึกพร้อมกับส่งขึ้นไลน์ขึ้นเฟสบุ๊กอวดเพื่อนฝูง ขณะที่เจ้าของทุ่งนาบัวมีรายได้เพิ่มจากนักท่องเที่ยวที่ซื้อฝักบัวเพิ่มมากอีกทั้งยังขายได้ราคาดีกว่าขายส่งให้กับพ่อค้าถึงเท่าตัว

นางจันทร์เพ็ญ แสวงวงษ์ เจ้าของนาบัวบ้านท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้เล่าถึงการทิ้งอาชีพการทำนามาทำทุ่งนาบัวว่าตนเองมีที่นาจำนวน 20 ไร่ แต่เป็นนาที่อยู่ในที่ลุ่ม น้ำจะท่วมขังสร้างความเสียหายให้กับนาข้าวทุกปี โดยแต่ละปีต้นเองจะมีรายได้จากการขายข้าวได้เพียงหลักหมื่นเท่านั้น ขายทุนทุกปี จึงได้หันมาปลูกบัวหลวงเพื่อขายฝักบัวและดอกแทนมาแล้ว 3 ปี ปีแรกทำเพียง 5 ไร่ เก็บผลผลิตส่งพ่อค้าคนกลางที่มารับชื้อถึงบ้านทำเป็นมัด 1 มัดมีฝักบัวอยู่ 4 ฝักในราคา 10 บาท ซึ่งพ่อค้าคนกลางนำไปขายต่อในราคา 20 บาท

ทำปีแรกก็เห็นว่านาบัวมีรายได้ดีกว่าการทำนาจึงได้ขยายพื้นที่บัวเพิ่มเป็น 15 ไร่ เมื่อปลูกเพิ่มทำให้นาบัวมีความสวยงาม มีผู้ที่สัญจรผ่านมามองเห็นดอกบัวก็ลงมาถ่ายรูปและลงบนสื่อโซเชียล มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายรูปกับนาบัวกันต่อเนื่อง และทำให้เกษตรกรขายฝักบัวได้ราคาดีมีรายได้เพิ่มขึ้นจากที่ส่งพ่อค้าถึง 1 เท่าตัว

ขณะที่ทุ่งนาบัวแห่งนี้ ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีมาตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษา โดยเจ้าของทุ่งนาบัวบอกว่าตนเองสามารถขายดอกบัวกินสดได้เพิ่มในช่วงวันหยุดขายได้วันละ 5000 บาท ส่วนวันราชการจะได้ประมาณวันละ 1000 บาท ซึ่งเป็นการขายตรงได้เพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัว ปัจจุบันผลผลิตขายให้นักท่องเที่ยวก็ไม่พอ ส่งพ่อค้าวันเว้นวัน วันละ 3000-5.000 บาท เมื่อเทียบกับการทำนาแล้วทำนาบัวขายฝักดีกว่า

ส่วนประโยชน์ของนอกจากกินเมล็ดสดๆ ของบัวหลวงแล้ว ยังมีการนำเม็ดบัวไปตากแห้งเพื่อใช้เป็นยา โดยจะเลือกเก็บฝักแก่ซึ่งเปลี่ยนจากสีเขียวอ่อน และสีเขียวอมน้ำตาลไปถึงน้ำตาลแก่ออกสีดำเข้ม แยกออกจากฝักแล้วนำมาตากแดดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จะสามารถเก็บไว้ใช้เป็นยาได้นาน ในเม็ดบัวสดๆ จะมีวิตามินซีสูง ส่วนเม็ดบัวแห้ง ที่นำไปผึ่งแดดจะมีโปรตีนสูงและยังมีฟอสฟอรัส เหล็ก แต่ส่วนประกอบหลักจะเป็นคาร์โบไฮเดรตมากถึง 60% แต่ไม่มีไขมัน จึงช่วยให้อิ่มง่ายและให้พลังงานมาก ตามตำราแพทย์แผนจีน เม็ดบัวมีสรรพคุณเด่นช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือดสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ อีกทั้งยังช่วยขับลม แก้ท้องผูก ท้องเฟ้อ นอกจากนี้เม็ดบัวยังมีสรรพคุณทางยาอีกมาก จึงนิยมนำไปเป็นสารสกัดในอาหารเสริมต่างๆ

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS