X
อุบล แม่น้ำชีท่วม

อุบลฯติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ช่วยเกษตรกรที่ถูกน้ำชี เอ่อท่วมพื้นที่นา

อุบลราชธานี – ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ติดตามสถานการณ์ แม่น้ำชี เอ่อท่วมพื้นที่นาของเกษตรกรในอำเภอเขื่องใน พร้อมสั่งติดตั้งเครื่องผลักดันระบายน้ำลงสู่แม่น้ำมูล ส่วนสถานการณ์แม่น้ำโขงระดับน้ำทรงตัวและลดลงเล็กน้อย
ที่บริเวณเขื่อนธาตุน้อย ตำบลธาตุ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ตรวจติดตามสถานการณ์แม่น้ำชีที่บริเวณเขื่อนธาตุน้อย ระดับน้ำในลำน้ำชีได้เพิ่มสูง เนื่องจากมวลน้ำที่ท่วมในพื้นที่ตอนบนเช่นจังหวัดยโสธร และร้อยเอ็ด ได้ไหลลงแม่น้ำชีและไหลลงสู่แม่น้ำมูลในเขตตัวเมืองอุบลราชธานี
ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 5 อุบลราชธานี ได้นำเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 12 เครื่องไปติดตั้งบริเวณประตูเขื่อนเพื่อผลักดันน้ำจากเหนือเขื่อนให้ระบายลงแม่น้ำมูลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาถูกน้ำท่วมขังข้าวได้รับความเสียหาย ส่วนการผลักดันน้ำชีลงแม่น้ำโขงในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้มีการประเมินสถานการณ์ไม่ให้มวลน้ำที่ผลักดันไปกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำมูลในเขตเมืองอุบลราชธานีและเขตอำเภอวารินชำราบ
เนื่องจากในช่วงนี้ระดับแม่น้ำโขงที่บริเวณอำเภอโขงเจียม ระดับน้ำที่ท่วมยังคงทรงตัวลดลงเพียงวันละ 5-7 เซนติเมตร ซึ่งทำให้การระบายน้ำชีและแม่น้ามูลลงสูงแม่น้ำโขงมีอุปสรรค จะต้องมีการประเมินระดับน้ำที่จะเข้าไปท่วมบริเวณริมฝั่งแม่น้ำมูลของของอำเภอวารินชำราบและอำเภอเมืองอุบลราชธานีด้วย
นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานีได้มีการเตรียมการและวางแผนช่วยเหลือประชาชนแล้ว โดยมีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 28 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดพร้อมติดตั้งสัญลักษณ์ธงเตือนประชาชนให้ทราบ รวมทั้งเตรียมบุคลากรรวมทั้งเครื่องจักร เรือ และรถยนต์ไว้ช่วยเหลือราษฏร์ มีหน่วยเคลื่อนที่เร็วคอยเฝ้าระวังและแจ้งเหตุเพื่อที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ทันที
พร้อมกับตั้งศูนย์ช่วยเหลือและอพยพประชาชนหากประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้มีการตั้งศูนย์ในด้านบนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่นา ส่วนตอนกลางในเขตเมืองและอำเภอวารินได้มีการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือจัดพื้นที่อพยพและช่วยเหลือไว้พร้อมแล้ว นายสิทธิพล เสงี่ยม หัวหน้า สนง.ปภ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่าบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงเอ่อล้นพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตร 4,838 ไร่ 6 อำเภอ 13 ตำบล 76 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อำเภอโขงเจียม โพธิ์ไทร นาตาล เขมราฐ และ อำเภอเขื่องใน ทังนี้จังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในระยะนี้ทุกวันเพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชน เกษตรกรที่อาจได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที
ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS