X
พื้นวัดถล่ม อุโบสถ วัดพัง

พื้นอุโบสถ์วัดป่าอุบลแก้วถล่มขณะวางศิลาฤกษ์ เจ็บ 23 รับวันอาสาฬหบูชา

อุบลราชธานี – พื้นอุโบสถวัดป่าอุบลแก้ว ถล่มขณะประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ก่อสร้างประชาชนร่วมงานร่วงตกพื้นสูงกว่า 7 เมตร เจ็บ 23 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ก.ค.61 พ.ต.ท.สนัด พรมประเสริฐ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 อุบลราชธานี มีเหตุพื้นพระอุโบสถ์กำลังก่อสร้างวัดป่าอุบลแก้ว บ้านดอนชาด หมู่ที่ 3 ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ถล่มขณะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานหน่วยกู้ชีพจากมูลนิธิสว่างบูชาธรรม โรงพยาบาลวารินชำราบ โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ หน่วยกู้ชีพองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี หน่วยกู้ชีพข้างเคียงเข้าช่วยเหลือ

จากการสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่า มีการก่อสร้างอุโบสถขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 20 เมตร ยาวกว่า 32 เมตร โดยมีการวางเสาเทปูนบริเวณชั้นล่างแล้ว ด้านหน้าทำเป็นบันไดทางขึ้นไปยังชั้นที่ 2 ซึ่งดำเนินการก่อสร้างเป็นคานพื้นเพียงอย่างเดียว ยังไม่มีการเทพื้น และนำแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จมาปูเป็นทางเดินและบางช่วงใช้ไม้หน้าสามวางพาดระหว่างคาน แล้วใช้กระดานไม้อัดปูรองเป็นพื้น เพื่อให้ประชาชนชาย หญิง และพระกว่า 100 คน สามารถขึ้นไปยืนประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันนี้

ขณะที่ประชาชนขึ้นไปยืนรวมกันอยู่บริเวณด้านหน้าของโต๊ะหมู่บูชาที่ใช้ประกอบพิธี ซึ่งจุดนั้นใช้ไม้อัดปูทำเป็นพื้น ทำให้แผ่นไม้อัดขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร รับน้ำหนักไม่ไหวหักกลาง ทำให้คนที่ยืนอยู่ตรงจุดดังกล่าวหล่นลงมาที่ชั้นล่างที่มีความสูงห่างจากชั้นบนประมาณ 6-7 เมตร จนได้รับบาดเจ็บและเจ้าหน้าที่กู้ภัยและกู้ชีพต้องเข้าช่วยเหลือลำเลียงนำส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

พระอาจารย์ทองคำ วชิระวังโส พระวัดสาขาที่มาร่วมพิธีเล่าว่า ขณะเกิดเหตุยังไม่ทันเริ่มพิธี แต่มีประชาชนที่มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยบางส่วนไปยืนอยู่บนไม้กระดานมาปู เพราะอุโบสถยังก่อสร้างไม่เสร็จ ทำให้ไม้รับน้ำหนักไม่ไหว หัก จนมีคนตกลงไปชั้นล่างได้รับบาดเจ็บ ซึ่งวัดจะเป็นผู้ดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด เพราะเป็นญาติโยมที่มีจิตศรัทธากับทางวัดมาโดยตลอด

นายสมจิตร สุทธิพันธ์ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 35 ต.วาริน อ.วารินำราบ จ.อุบลาราชธานี หนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่าก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุตนได้เดินตามพระเอกลิเกเข้าไปแต่เห็นว่าคนเยอะแล้วจึงรออยู่ส่วนที่เป็นพื้นคอนกรีตประมาณ 5 นาที พื้นจุดที่เป็นไม้อัดได้เกิดทรุดยุบญาติโยมที่มาร่วมพิธีต่างตกลงไปเป็นกองบางรายโดนแผ่นไม้ทับ

หลังเกิดเหตุตนก็วิ่งลงมาดูผู้บาดเจ็บแต่ไม่สามารถช่วยได้เนื่องแผ่นไม่ทับอยู่ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้เนื่องจากต้องสอบสวนส่วนที่เกี่ยวข้องก่อนว่าเกิดจากอะไรเป็นความประมาทหรือไม่อย่างไร สำหรับวัดป่าอุบลแก้ว เดิมชื่อว่า ธุดงคสถานอุบลราชธานี มีพระมหาเสถียร สุวณฺณฐิโต เป็นประธานคณะสงฆ์ของธุดงคสถานอุบลราชธานี และเป็นวัดในเครือข่ายของธรรมกายมาก่อน กระทั่งตอนหลังได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวัดป่าอุบลแก้วดังกล่าว

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS