X
คนพิการ

คนพิการพบทหารกองบิน 21 เตือนใจ ปีใหม่เมาไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัย พลาดวูบเดียวลำบากไปชั่วชีวิต

อุบลราชธานี – ทางกองบิน 21 อุบลฯ จับมือ ชมรม คนพิการ ไทยใจอาสาจัดอบรม “รณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุภาคพื้นช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563”

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562  ทางกองบิน 21 อุบลราชธานี ได้ร่วมกับ ชมรมคนพิการไทยใจอาสา จัดอบรมโครงการ “รณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุภาคพื้นช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563”  ให้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้าง และทหารกองประจำการบิน 21 ซึ่งเป็นกำลังพลกลุ่มเสี่ยงโดยมีวัตถุประสงค์ในการรณรงค์สร้างจิตสำนักด้านความปลอดภัยจากการจราจร และเพื่อลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

วิสุทธิ์ ศิวะประภากร ประธานชมรมคนพิการไทยใจอาสา ได้เล่าถึงประสบการณ์อุบัติเหตุเมาแล้วขับว่า ย้อนไปเมื่อ 30 ปีก่อน ตนเป็นนักธุรกิจเจ้าของกิจการสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน จ. อุบลฯ โดยเมื่อสมัยก่อนตนเองมีนิสัยชอบกินดื่มสังสรรค์แล้วขับรถยนต์เป็นประจำเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งแต่ก็ไม่หลาบจำ จนเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2537 ตนได้เดินทางไปพักผ่อนที่ต่างหวัดและสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนนักธุรกิจ แต่พอขาจะกลับมาจังหวัดอุบลฯ เพื่อนคนขับที่เหนื่อยล้าจากการสังสรรค์ได้เกิดอาการหลับใน ทำให้รถเสียหลักพุ่งลงเข้าข้างทุกคนภายในได้รับบาดบาดเจ็บสาหัสเพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

จากอุบัติเหตุครั้งนั้นส่งผลให้นายวิสุทธิ์  ขยับร่างกายไม่ได้ตั้งแต่ช่วงรักแร้ลงไปถึงปลายเท้า ปัจจุบันนายวิสุทธิ์ ต้องใช้รถวีลแชร์ไฟฟ้าเพราะนิ้วมือของตนเองไม่สามารถขยับได้ ส่วนระบบขับถ่ายต้องใช้สายยางสอดเข้ากระเพาะปัสสาวะและการขับถ่ายอุจจาระจะต้องใช้นิ้วมือสอดเข้าทวารหนักเผื่อให้การขับถ่ายเป็นไปได้ออย่างสะดวก

นอกจากนี้นายวิสุทธิ์ ยังเปิดใจว่าหลังจากที่รู้ตัวว่าตนเองพิการนั้นก็ได้พยายามที่จะฆ่าตัวตายอยู่หลายหนแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ซึ่งกว่าจะผ่านพ้นช่วงทุกข์ทรมานนี้ได้นั้นต้องใช้เวลาพอสมควร จนกระทั่งตนนั้นได้มารู้จักกับอินเตอร์เน็ตใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวช่วยบำบัดเพราะอินเตอร์เน็ตทำให้เปิดโลกกว้างสร้างแรงบันดาลใจจากคนพิการคนอื่นที่สามารถลุกขึ้นทำงานสร้างประโยชน์ หลังจากนั้นตนจึงได้เปลี่ยนความคิดที่จะฆ่าตัวตายมาเป็นความคิดใหม่ทำอย่างไรถึงสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมากที่สุด

ทั้งนี้การอบรมดังกล่าวเปรียบเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แชร์ประสบการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งงานนี้มีนายทหารรายหนึ่งได้เล่าถึงประสบการณ์ของตนว่าตนเองเคยประสบอุบัติเหตุขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนรถยนต์ข้ามแยก โดยอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากความชะล่าใจคิดว่าอีกฝ่ายจะไม่ขับรถออกมาจากแยก ซึ่งอุบัติเหตุนั้นส่งผลให้ตนได้รับบาดเจ็บหนัก กระดูกมือหัก 3 ท่อน กระดูกเท้าแตก คู่กรณีบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย จากเหตุการณ์ทำให้ตนเองได้เรียนรู้ว่าอย่าประมาทเวลาขับรถอยู่บนท้องถนนและพยายามนึกถึงใจเขาใจเรา

อย่างไรก็ตามกิจกรรมในวันนี้ก็สามารถสะท้อนให้เห็นได้ว่าคนไทยที่ขับขี่รถในปัจจุบันยังปล่อยปละละเลยถึงความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ซึ่งสังเกตได้จากการที่คนขับรถยนต์ส่วนใหญ่จะไม่คาดเข็มนิรภัยและคนขับรถจักรยานยนต์มักจะไม่สวมหมวกน็อค โดยทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงติดอันดับโลก แต่ทว่าหากเราทุกคนหันมาใส่ใจความปลอดภัยสักนิดเพื่อตนเอง เคารพซึ่งกฎจราจรและที่สำคัญต้องตระหนักถึง“การเมาไม่ขับ” เพียงเท่านี้หากเราทุกคนปฏิบัติตามก็จะเป็นการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนถนนให้น้อยลงได้

[yotuwp type=”videos” id=”84mUT4qTbm0″ ]

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS