X
มะเร็งเต้านม

แม่ค้าร้านขายไหมพรมทำเต้านมเทียม ตระเวนแจกผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

อุบลราชธานี – แม่ค้าไหมพรมน้ำใจงามตั้งกลุ่มจิตอาสาออนโซเชียล ทำเต้านมเทียมจากไหมพรมอย่างดี แจกฟรีผู้ป่วย มะเร็งเต้านม ทั่วประเทศ เผยความคิดกำลังใจคือยาวิเศษสู้มะเร็ง

ที่อาคารบำบัด โรงพยาบาลมะเร็ง อุบลราชธานี ถนนคลังอาวุธ ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี นายแพทย์พงศธร ศุภอรรถกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็ง อุบลราชธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานพยาบาลร่วมกันรับมอบเต้นนมเทียมจาก นางสาวฉัตรธิดา (แอป) บุญบันเทิง อายุ 37 ปี เจ้าของร้านไม้วิเศษ จำหน่ายอุปกรณ์ถักไหมพรมและรับสอนไหมพรมตั้งอยู่ในตึกพหลโยธินเพลส สามเสนใน จำนวน 170 คู่ ให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

นางสาวฉัตรธิดา เปิดเผยว่า โครงการที่ทำนี้ตนได้ตั้งชื่อว่า “โครงการส่งต่อกำลังใจ” ปกติที่ร้านได้ทำหมวกไหมพรมให้กับผู้ป่วยที่ทำคีโมอยู่แล้ว ต่อมามีลูกค้าเข้ามาเล่าให้ฟังว่าเค้าถูกตัดเต้านมแล้วมีคลิปการถักเต้านมของประเทศเยอรมัน มาขอให้ทางร้านสอนแต่พอทำเสร็จก็ให้ลูกค้าเอาไปใช้ปรากฏว่าใช้ดี ต้นทุนในการทำถูกกว้าเต้านมผ้า จึงมีความคิดเริ่มที่จะทำแจกผู้ป่วยมะเร็งเต้านมขึ้น  เริ่มแรกตนได้เข้าเฟสบุคไปอยู่ในกลุ่มของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งมีหลายกลุ่มมาก อาทิ กลุ่มเพื่อนมะเร็ง กลุ่มมะเร็งเต้านม กลุ่มเป็นได้ก็หายได้ เป็นต้น

หลังจากที่โพสต์แจกเต้านมเทียมทิ้งไว้ในกลุ่ม ปรากฏว่าแทบจะไม่ได้นอนทั้งคืน มีคนขอเข้ามาเยอะมาก ต่อมาเพจแหม่มโพธิ์ดำ เห็นได้แชร์เรื่องราวต่อให้ทำให้มีคนส่งของส่งอุปกรณ์มาให้เป็นจำนวนมากทำให้เรามีทุนทำต่อ คนที่อยากได้ต้องติดต่อแจ้งชื่อ ที่อยู่และไซด์ของเต้านมที่ต้องการแล้วทางร้านจะดำเนินการส่งไปให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ล่าสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 61 ถึงปัจจุบันส่งมอบให้ผู้ป่วยไปแล้วประมาณ 2,000 คู่ โดยมีจิตอาสาในกลุ่มโซเชียลและจิตอาสาที่ทราบข่าวโครงการช่วยกันทำ  ตนตั้งใจว่าจะทำไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 61 แต่หากใครอยากได้ก็จะทำให้เรื่อยๆ

นางสาวฉัตรธิดา ยังบอกอีกว่า เพราะผู้หญิงจะขาดความมั่นใจถ้าเราเคยมีหน้าอกแล้วต่อมาไม่มีผู้หญิงเหล่านั้นก็จะใส่เสื้อผ้าแบบไม่มั่นใจ หลายคนส่งข้อความมาบอกว่าเค้าไปทำงานเค้าไม่มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตจึงอยากได้เต้านมเทียมเราก็จัดส่งให้ แต่ถ้าผู้ป่วยเหล่านี้ต้องไปซื้อเต้านมเทียมตามท้องตลาดก็จะมีราคาที่แพงผู้ป่วยบางรายไม่มีเงินที่จะซื้อก็เลือกจะไม่ใส่ แต่อย่างไรก็ตามแล้วสิ่งที่สำคัญคือการส่งมอบกำลังใจให้กับผู้ป่วยสู้เป็นกำลังใจเพราะกำลังใจเป็นยาที่ดีที่สุดบางคนหายได้เพราะกำลังใจ

นางสาวหน่อย นามสมมุติ อายุ 40 ปี ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เปิดเผยความรู้สึกดีใจที่มีคนให้ความสำคัญกับคนไข้มะเร็งเต้านมเพราะคนไข้บางคนเค้าอาจจะไม่มั่นใจกับเรื่องเหล่านี้ ผู้หญิงส่วนใหญ่เราจะมีความมั่นใจจากความสวยความงามเป็นใหญ่หากผู้ป่วยที่ขาดเต้านมไปแล้วได้เต้านมเทียมเหล่านี้มาทดแทนก็จะทำให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจมากขึ้น สามารถสร้างแรงบัลดาลใจ สร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยในการสู้ชีวิตคู่กับโรคร้าย

นายแพทย์พงศธร ศุภอรรถกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็ง อุบลราชธานี กล่าวถึงอัตราการาป่วยของมะเร็งเต้านมจะติด 1อยู่ 3 ของสถานการณ์โรคมะเร็ง ในอีสานอันดับ 1 คือมะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งตับ และ มะเร็งเต้านม ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหากพบระยะแรกๆอาจจะมีการรักษาด้วยการเก็บเต้านมไว้ได้ แต่ปัญหาส่วนใหญ่แล้วมะเร็งก้อนโตแล้วถึงจะมาหาหมอเมื่อมะเร็งเต้านมโตก็ต้องรักษาด้วยการตัดเต้านมออก  นมเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงเมื่อถูกตัดออกก็จะรู้สึกไม่มั่นใจ  เต้านมเทียมที่นำมาบริจาคสามารถช่วยได้ทำให้ความรู้สึกทางด้านจิตใจดีขึ้นในนามของผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งต้องขอบคุณจิตอาสาทุกท่านที่ช่วยกันทำให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS