X
ดอกไม้ป่า

อุทยานแห่งชาติผาแต้มเปิดให้ชมทุ่งดอกไม้ป่า

อุบลราชธานี – อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมทุ่งดอกไม้ป่าตามรอยเสด็จ ซึ่งปีนี้ดอกไม้ป่าออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม ทั่งดอกไม้ป่าจะบานในช่วงเดือนธันวาคมถึงปลายเดือนมากราคมปีหน้า

ที่บริเวณแปลงทุ่งดอกไม้ป่า ด้านทิศเหนือของน้ำตกสร้อยสวรรค์ เขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงนี้ทางอุทยานแห่งชาติผาแต้มได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมความงามของทุ่งดอกไม้ป่า

ซึ่งเป็นทุ่งดอกไม้ป่าตามรอยเสด็จสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพระพันปีหลวงที่ได้เคยเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์มาทอดพระเนตรความงามของทุ่งดอกไม้แห่งนี้ อยู่หลายปี พร้อมได้ทรงพระราชทานนามให้กับดอกไม้เหล่านี้ใหม่ 5 ชนิด ได้แก่ 1 ดุสิตา 2 สร้อยสุสวรรณา 3 ทิพเกสร 4 .มณีเทวา และ 5 สรัสจันทร

นอกจากดอกไม้นามพระราชทานแล้ว ที่นี่ยังมีพืชเล็ก ๆ ออกดอกในปลงทุ่งดอกไม้นี้ด้วย อาทิ กระดุมทอง (สีเหลือง) หญ้าข้าวก่ำ (สีม่วงอมน้ำเงิน) จอกบ่วาย (ดอกเป็นกลีบ-แฉกติดดิน มีขนดักแมลงสีแดง) ร่วมด้วยดอกไม้ป่าอื่น ๆ ที่ขึ้นสอดแซม อย่างเช่น โคลงเคลง ช้างน้าว เอนอ้า หงอนนาค แดงอุบล เอื้องเหลืองพิศมร รวมถึงพืชกินแมลงอันโดดเด่นอย่าง หม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่มาในรูปของกระเช้าสีเขียวอ่อนสวยงามขึ้นแทรกอยู่ตามสภาพการณ์ของธรรมชาติ

ขณะที่ ทางอุทายานแห่งชาติผาแต้มได้มีการอนุรักษ์และดูแลทุ่งดอกไม้ป่าตามรอยเสด็จไว้อย่างดี โดยมีการบำรุงดูแลรักษาทุ่งดอกไม้ที่มีจอู่ในพื้นที่จำนวน 5 แปลงให้ออกดอกไม่พร้อมกัน โดยแปลงที่ 1และ 2 ดอกไม้จะเริ่มบานในช่วงเดือนธันวาคม ส่วนแปลงที่3-5 ดอกไม้จะบานในช่วงต้นเดือนมกราคมเพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมดอกไม้ป่าได้ยาวนานขึ้นโดยให้ออกดอกในช่วงฤดูหนาว สภาพอากาศทั่วไปยังมีอากาศดีและหนาวเย็น จึงเหมาะกับการเดินทางมาพักผ่อนและท่องเที่ยวชมธรรมชาติ โดยเฉพาะในเขตอุทยาแห่งชาติผาแต้ม บริเวณทุ่งดอกไม้ป่าขนาดใหญ่ บนเนื้อที่ 20 ไร่ ที่สวยงามและออกดอกบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอบอวนโดยมีพันธ์ดอกไม้ป่ามากกว่า 40 ชนิด ซึ่งดอกไม้เหล่านี้ขึ้นเองตามธรรมชาติที่มีความสวยงาม

บริเวณลานหินทรายอันโล่งแล้ง ที่เคยมีแต่ต้นหญ้าสั้น ๆ เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ธรรมชาติประจำฤดูกาลขึ้น เมื่อมวลหมู่ดอกไม้ป่า (ส่วนใหญ่เป็นพืชกินแมลง) ดอกเล็ก ดอกน้อย สารพัด สารพันนับแสน ๆ ดอก ที่ซุกซ่อนกายอยู่ใต้ผิวดิน ต่างพร้อมใจกันผลิดอก แตกกลีบ ชูช่อไสว เริงระบำทักทายลมหนาวพราวสะพรั่งเต็มท้องทุ่งดูสวยงามตระการตาไปทั่วบริเวณ

สำหรับช่วงเวลาที่ดอกไม้ป่าจะบานเต็มที่นั้นอยู่ประมาณ 11.00 น.ซึ่งจะมีผึ้งจำนวนมากบินฉวัดเฉวียนมาดอมดม ประชาชนที่สนใจสามารถมาท่องเที่ยวได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมความงามของทุ่งดอกไม้ป่านี้กันอย่างต่อเนื่องมีการบันทึกภาพเพื่อนำไปอวดเพื่อนๆในโลกโชเซียล เฟสบุ๊กและกลุ่มไลน์ของตน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ในวันนี้บอกว่ารู้สึกดีใจที่ทางอุทยานได้เปิดให้ชมทุ่งดอกไม้ตามรอยเสด็จ มาชมแล้วมีความสุขและได้เห็นความเป็นธรรมชาติของทุ่งดอกไม้แห่งนี้มีดอกไม้ประเภทดอกหญ้าที่มีหลากหลายสายพันธ์มาอยู่ในพื้นที่เดียวกันเป็นทุ่งกว้างสวยงาม ประทับใจมากอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาชมความสวยงามของทุ่งดอกไม้ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ขอบคุณภาพ : Suwaree Charoenmukayananta

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS