X
แม่น้ำโขง

เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแม่น้ำโขงจุดแคบทีสุดของ 6 ประเทศ

อุบลราชธานี – ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขงจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเทศกาลเทศกาลท่องเที่ยวฮักแพง แยงโขง จุดแคบที่สุดของ 6 ประเทศที่แม่น้ำโขงไหลผ่าน เป็นจุดที่แคบที่สุดของไทยลาวเพียง 56 เมตร

เป็นจุดที่มีความสวยงามของหินแม่น้ำโขงและหาดทราย โผล่ขึ้นเหนือน้ำ พร้อมกับชมต้นจามจุรียักษ์ ที่ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศให้ต้นไม้นี้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดินประจำปี 2562

ที่บริเวณลานต้นจามจุรี ริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ที่ 6 บ้านปากกะหลาง ตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ชาวบ้านในตำบลสองคอน  เตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมความสวยงามทางธรรมชาติของแม่น้ำโขง

โดยเฉพาะจุดริมฝั่งโขงของที่นี่เป็นจุดที่แคบที่สุดของแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน ประเทศ 6 ประเทศ ได้แก่ จีน พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ก่อนออกสู่ทะเลจีนใต้ นั้น ระยะทาง 4,900 กิโลเมตร มีจุดที่แคบที่สุดของแม่น้ำโขงที่สามารถวัดได้แคบที่สุดอยู่ทีปากบ้อง ของบ้านปากกะหลาง ซึ่งแคบที่สุดเพียง 56 เมตรเท่านั้น

ซึ่งบริเวณนี้ในช่วงของหน้าแล้งจะมีความสวยงามมาก โดยหินที่อยู่ใต้น้ำจะโผล่ขึ้นมาเป็นรูปร่างต่างๆ บางแห่งจะเป็นลักษณะภูเขาหินที่โผล่ขึ้นกลางแม่น้ำ บริเวณริมฝั่งของแม่น้ำโขงทั้งฝั่งไทยและฝั่งประเทศลาวจะเป็นหินขนาบสายแม่น้ำโขง บางแห่งจะเห็นหาดทรายที่โผล่ขึ้นจากแม่น้ำโขง ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะล่องเรือชมความงาม ความมหัศจรรย์ของหินของแม่น้ำโขงในช่วงฤดูแล้ง

สภาพอากาศในช่วงนี้ที่จังหวัดอุบลราชธานี  จะอากาศหนาวและเย็นสบายเหมาะแก่แก่ล่องเรือชมแก่งหิน หรือจะเดินชมความงามของหินที่มีรูปร่างต่างๆ ที่เกิดจากกระแสน้ำกัดเชาะของแม่น้ำโขง ที่นี่ยังมีความงามของต้นจามจุรียักษ์ที่มีกิ่งก้านแผ่สวยงาม รากโผล่ลอยขึ้นจากดิน โดยต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้ทางกรมส่งนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม รวมทั้งส่งเสริให้เด็กและเยาวชนได้เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลต้นไม้และสนับสนุนการดูแลธรรมชาติ นักท่องเที่ยวที่ได้ไปชมต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้จะเห็นความอลังการของต้นและรากที่ยืนหยัดสู้กับกระแสน้ำในช่วงน้ำรากสามารถที่อยู่รอดปลอดภัยและโชว์ความงดงามของลำต้นและกิ่งก้านในช่วงหน้าแล้ง

นาย เชษฐา ไชยสัตย์ รอง ผอ.อุทยานธรณีผาชัน-สามพันโบก บอกว่าเพื่อเปิดเป็นเทศกาลท่องเที่ยวฮักแพง แยงโขง จุดแคบที่สุดปากบ้อง เชื่อมระหว่างไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลฯ และต้นจามจรียักษ์ เป็นเทศกาลท่องเที่ยว ในช่วงฤดูหนาวและช่วงหน้าแล้ง โดย เริ่มต้นเดือน พฤศจิกายนไปจนถึงช่วงเดือน พฤษาคม ของทุกปี ให้เป็นฤดูกาลการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น ชาวบ้านจะมีรายได้จากการขายสินค้าชุมชน พื้นเมืองเช่น ผ้าฝ้ายสินค้าเกษตรริมฝั่งโขง รายได้จากบริการล่องเรือ และอาหารปลาจากแม่น้ำโขง ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับชาวชุมชนในช่วงฤดูหนาวและแล้ง หากนักท่องเที่ยวสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อบต.สองคอน โทรศัพท์ 045-338015 หรือที่ อุทยานธรณีผาชัน -สามพันโบก (เชษฐา ไชยสัตย์ รอง ผอ.อุทยาน 085-8208245)

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS