X
สไตล์ Startyourway

สอนวิธีการทำคลิป Animation ในรูปเก๋ๆ สไตล์ Startyourway

ผมทำคลิปวีดีโอ Animation ใน สไตล์ Startyourway ยังไง…??? หลายท่านอาจจะสงสัยว่าจะต้องใช้ Program อะไรบ้าง ในบทความนี้ผมจะพยายามเขียนให้ง่ายที่สุดเพื่อให้คนที่อยากสร้างวีดีโอเป็นการ์ตูนแล้วต้องการความเป็นเอกลักษณ์ได้ลองทำตามนะครับ

ขั้นตอนที่หนึ่ง คิดเนื้อหาที่อยากจะทำ

สไตล์ Startyourwayสไตล์ Startyourway

การวาด Animation ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นแบบไหนก็ตาม มันเป็นเรื่องที่ใช้เวลามากๆ ดังนั้นคุณจะต้องนั่งคิดให้ดีก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำงาน คุณอยากจะทำคลิปอะไร แนวไหน เพื่ออะไร และใครเป็นคนดู Startyourway เป็นเนื้อหาเพื่อการสร้างเส้นทางนายตัวเองทั้งหมด ดังนั้นเวลาผมคิดจะทำคลิป ขั้นตอนนี้จะไม่ยากเท่าไหร่เพราะผมมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนพอสมควร แต่ถ้าคุณอยากจะเริ่มต้นทำ Animation ใดๆก็ตามแต่ไม่รู้จะทำเนื้อหาอะไร ผมฟันธงให้เลยว่าคุณจะเสียเวลากับขั้นตอนนี้นานแน่ๆ

วิธีการหาไอเดียเบื้องต้น ผมแนะนำให้คุณตรวจสอบคำถามช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ดังต่อไปนี้ครับ

1.    คุณมีเรื่องอะไรที่อยากจะเล่า อยากจะแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่น แต่ไม่มีคนฟังบ้างมั้ย

2.    มีเรื่องอะไรที่คุณเก่งกว่าคนอื่นบ้าง คุณทำอาชีพอะไรอยู่แล้วคนส่วนใหญ่อยากรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพคุณ

3.    งานอดิเรกของคุณคืออะไร หนังสือหรือภาพยนตร์ที่คุณชอบอ่านคืออะไร

4.    ปัญหาอะไรที่คุณเคยประสบพบเจอแล้วแก้ไขมันได้ คุณจะช่วยแก้ไขปัญหานั้นให้คนอื่นได้ไหม

ถ้าเจอคลิปที่คุณอยากจะเริ่มทำแล้ว ผมแนะนำให้คุณพยายามทำสคลิปให้สั้นที่สุด กระชับที่สุด มันไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของคนดูเพียงอย่างเดียว แต่มันจะช่วยทำให้คุณไม่เสียเวลาทำงานกับขั้นตอนที่ไม่จำเป็นนานเกินไปด้วยครับ ผมเคยพยายามทำคลิปตอนที่ไม่รู้ว่าจะทำคลิปอะไร เชื่อมั้ย 2 ชั่วโมงแล้วยังไม่ได้เสียงแม้ซักนาทีเดียว เพราะเรายังไม่มีเป้าหมายยังไงหละ

ขั้นตอนที่สอง บันทึกเสียง

สไตล์ Startyourway

หน้าตาโปรแกรม Adobe Premiere Pro –

การบันทึกเสียงผมใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro ซึ่งผมใช้ของลิขสิทธิ์แท้ทั้งเครื่องนะครับ Software Adobe ตอนนี้เขาแบ่งให้เช่าเป็นรายเดือน เดือนละ 1,700 กว่าบาท สามารถใช้ได้ทุกโปรแกรมของเขาเลย…!!! คุ้มมากๆถ้าคุณคิดจะหาเงินด้วยการสร้างวีดีโอ ถ้าคุณยังไม่มีโปรแกรม

ผมอยากให้คุณพิจารณาการอุดหนุนสินค้าลิขสิทธิ์ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ ราคาไม่ได้สูงเหมือนสมัยก่อน ปลอดภัยต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ และมันเป็นการสนับสนุนผู้สร้างอย่างแท้จริง คุณจะเข้าใจหัวอกเจ้าของลิขสิทธิ์มากขึ้นถ้าคลิปวีดีโอที่คุณสร้างอย่างเหน็ดเหนื่อยถูกขโมยไปใช้หาเงินเพื่อเข้ากระเป๋าคนอื่นที่ไม่ได้ลงแรง

สไตล์ Startyourway

ส่วนไมค์โครโฟนที่ผมใช้คือไมค์ Blue Slowball ราคา 3,590 บาท ผมคิดว่ามันเป็นไมค์โครโฟนที่ดีมากๆ ไมค์ตัวนี้ผมใช้สัมภาษณ์นายตัวเองมาหลายคนแล้ว และทุกวันนี้ผ่านมา 2 ปีกว่าๆเกือบ 3 ปี มันยังคงเป็นไมค์ที่ดีมากๆสำหรับ ผมซื้อไมค์ตัวนี้จากร้าน Proplugin และประทับใจกับบริการหลังการขายของเขามากๆ

โดยส่วนตัวผมอยากให้คุณพยายามเลือกไมค์โครโฟนที่คุณชอบและไม่ควรซื้อถูกเกินไป อย่างน้อยๆควรจะซื้อไมค์ที่ราคาไม่ต่ำกว่า 300 บาทขึ้นไปครับ ถูกกว่านี้คุณภาพมักไม่ค่อยประทับใจ

เริ่มจากวาดภาพประกอบ

สไตล์ Startyourway

ผมวาดภาพประกอบใน Adobe Photoshop และใช้ปากกาของ Wacom Bamboo CTL-470 ราคา 3,000 กว่าบาทสำหรับการวาดลายเส้น หลายคนสงสัยว่าทำไมไม่ใช่โปรแกรมอื่นที่มันถูกออกแบบมาเพื่อการทำ Animation โดยเฉพาะ คำตอบคือใช้ไม่เป็นครับ ผมถนัดการออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมที่ใช้มาตั้งแต่สมัยเรียนมากกว่า

สไตล์ Startyourway

หน้าตาของ Adobe Photoshop –

โดยขั้นตอนการวาดนั้น ผมจะแบ่งตัวการ์ตูนออกเป็น Layer ครับ อยากให้ชิ้นส่วนไหนขยับก็วาดชิ้นส่วนแยกออกมาต่างหาก ถ้าท่านไม่เข้าใจความหมายของคำว่า Layer ผมอยากให้คิดถึงการวาดรูปบนกระดาษใสแล้วเอามาวางซ้อนกันให้เป็นภาพๆเดียวครับ ถ้าเราอยากจะให้ลายเส้นไหนขยับ เราก็วาดลายเส้นนั้นบนแผ่นใสแล้วขยับแผ่นใสนั้นแทน เพื่อให้เห็นภาพ ลองดูรูปนี้แล้วกันนะครับ

สไตล์ Startyourway

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการทำงาน Graphic ตรงนี้อาจจะงงนิดหน่อย แต่ถ้าได้ลองจับงานออกแบบเพียงครั้งเดียว คุณจะเข้าใจครับ มันก็เหมือนการขับรถนั่นเเหละ อ่านหนังสือให้ตายหรือจะสู้การไปนั่งหลังพวงมาลัยเพียงครั้งเดียว เมื่อผมวาดการ์ตูนเสร็จแล้ว ก็บันทึกไฟล์เป็น PSD แล้วไปเปิดใน Adobe Premiere Pro ครับ (สำหรับภาพเคลื่อนไหวที่ทำด้วยไฟล์ภาพนี้ ดูได้ที่นี่ครับ)

สไตล์ Startyourway

เรียงภาพทั้งหมด ทำ ANIMATION และใส่เสียงประกอบ

สไตล์ Startyourway

ในบรรดาขั้นตอนทั้งหมด ผมคิดว่าขั้นตอนการใส่ภาพเคลื่อนไหวและใส่เสียงเป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุดแล้ว เพราะเมื่อเรามีองค์ประกอบครบ เราก็แค่เรียงมันให้กลายเป็นไฟล์ภาพยนต์ 1 เรื่องเท่านั้นเองครับ คลิปที่คุณเห็นในโปรแกรมมีความยาว 15 นาที ถ้าทำคลิปสั้นๆแค่ 3 นาทีก็จะยุ่งยากซับซ้อนน้อยกว่านี้ 5 เท่า ตอนแรกที่ผมทำขอสารภาพเลยว่างงเป็นไก่ตาแตก แต่พอทำได้แล้ว คราวนี้ง่ายเลย ไม่ได้ยากอย่างที่ใครหลายๆคนคิด

สไตล์ Startyourway

เพลงประกอบผมแนะนำให้ใช้เพลงที่ถูกลิขสิทธิ์แถมยังฟรีที่ทาง Youtube จัดเอาไว้ให้ มีทุกแนว ทุกสไตล์ตั้งแต่เบาๆอย่าง Pop จนกระทั่งหนักหน่วงอย่าง Heavy Metal ผมใช้เพลงที่มีอยู่ในนี้ทุกคลิปที่เราทำครับ คุณสามารถเข้าไปฟังและโหลดฟรีได้ที่ https://www.youtube.com/audiolibrary/music

สไตล์ Startyourway

ส่วนเสียงประกอบต่างๆผมก็แนะนำให้คุณหาจาก Youtube ได้เลย เช่นถ้าคุณอยากจะได้เสียงรถยนต์ ให้คุณพิมพ์หาคลิป Car Sound Effect แล้วเอาลิ้งค์มาใส่ที่เว็บไซต์ https://h2converter.com/th/ เว็บไซต์นี้จะเปลี่ยนคลิปวีดีโอบน Youtube ให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ MP3 แล้วเอามาลงเครื่องเรา และเมื่อผมทำอย่างนี้ซ้ำๆจนจบคลิป ผมก็สามารถอัพโหลดขึ้น Youtube ได้ทันที

ขั้นตอนที่ผมทำนี้ไม่ง่ายก็จริง แต่มันก็แลกมากับการที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ เอกลักษณ์มันสูงมากๆ ต่อให้มีคนก็อปปี้คลิปวีดีโอของผมไปเผยแพร่ที่อื่นและตัดเครดิต ก็ย่อมมีคนจำได้ว่าเป็นคลิปของ Startyourway ถ้าคุณขี้เกียจทำ คุณสามารถจ้าง Freelance ได้ โดยสนนราคาตั้งแต่นาทีละ 8,000 – 20,000 บาท โดยเรทที่ผมเคยทำให้ Startup อยู่ที่นาทีละ 10,000 บาท ถ้าวันนี้คุณทำงานประจำมีเงินเดือน 20,000 บาทแล้วคุณเก็บเงินค่าทำวีดีโออยู่ที่นาทีละ 8,000 บาท แค่คุณได้รับงานที่มีความยาว 3 นาทีก็สามารถมีรายได้เสริมแซงงานประจำ

ขอบคุณมากๆนะครับที่อ่านบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่อยากทราบว่า Startyourway เราทำคลิปได้ยังไงนะครับ

สามารถติดต่อผลงานเพิ่มเติมได้ที่

Website – http://www.startyourway.com/

YouTube – https://www.youtube.com/user/vittarot/featured?disable_polymer=1

Facebook – https://www.facebook.com/startyourwaybyvit/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน