X
Lazada Affiliate

Lazada Affiliate น่าทำมั้ย จากประสบการณ์ที่ได้ลองทำยังไม่ถึง 30 วัน

ผมเริ่มต้นทำ Lazada Affiliate เมื่อเดือนธันวาคมปี 2560 เพื่อหวังว่าเราจะมีทรัพย์สินออนไลน์เพิ่มขึ้นอีก 1 ชิ้น และในเบื้องต้นผมคาดหวังกระแสเงินสดจากมันราวๆ 20,000 บาทต่อเดือน อาจจะดูเหมือนน้อย แต่ถ้าทำได้มันก็มากกว่าค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 500,000 บาทที่ผมเก็บค่าเช่าได้ 4,000 บาทต่อเดือนเสียอีก

แนะนำบทความเพิ่มเติม

·        อสังหาริมทรัพย์ VS ทรัพย์สินทางปัญญา กับ Passive income

Lazada Affiliate

LAZADA AFFILIATE คืออะไร…???

หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักคำว่า Affiliate มันคืออะไร หาเงินได้ยังไง ช่วยทำให้เรามีรายได้ยังไง ผมขออธิบายให้ฟังเป็น Step by Step นะครับ

เมื่อประมาณหก เจ็ดปีก่อน มีคนไทยกลุ่มหนึ่งสามารถหาเงินจาก Internet ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ทั้งขายของออนไลน์ สร้างผลิตภัณฑ์ดิจิตอลขึ้นมาแล้ว รวมไปถึงการเป็นนายหน้าขายสินค้าให้กับคนอื่นเพื่อรับค่าคอมมิชชั่น ไอ้การขายสินค้าให้คนอื่นเพื่อกินค่านายหน้านี่แหละ เราเรียกว่า Affiliate ฝรั่งบางคนสามารถเกษียณชีวิตได้เลยจากการทำ Affiliate

อาทิเช่น สมมุติผมอยากขายสินค้าจำพวกของเล่นเด็ก ผมมีเว็บไซต์ มี Youtube มีแฟนเพจ แต่ไม่มีสินค้า ผมสามารถไปสมัครตามเว็บไซต์ที่เขามีระบบ Affiliate ได้ฟรี ผมก็จะได้รับลิ้งค์สินค้าที่เป็นของเราโดยเฉพาะ ถ้าเรานำลิ้งค์ไปโปรโมทในช่องทางต่างๆแล้วมีคนกดเข้าไปในลิ้งค์พร้อมซื้อสินค้า ผมก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่นในฐานะนายหน้าทันที…!!!

ฟังดูเหมือนจะง่ายใช่มั้ยครับ ใช่ มันง่ายจริงๆนั่นในขั้นตอนนี้ แต่มันยากตรงที่เราจะต้องหาคนมาซื้อสินค้าผ่านลิ้งค์ของเราให้ได้ ดังนั้นคนที่เป็นนายตัวเองและหาเงินจาก Affiliate เนี่ย จะต้องทำงานหนักมากๆเพื่อสร้างเนื้อหาให้คนมาคลิ๊กผ่านลิ้งค์ที่เราโปรโมทสินค้าเอาไว้ มันจึงเป็นงานที่ใช้เวลาและพลังงานในการลงแรงสูงมากๆ

ตัวอย่างเนื้อหาที่ใส่ Affiliate 

·        5 ไมค์โครโฟนคุณภาพสูงราคาปานกลางสำหรับคนทำ Youtube <<< ของคนไทย

·        The Top 10 Best Microphones for YouTube Videos <<< ของชาวต่างชาติ

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือเว็บไซต์ที่เปิดระบบให้เราช่วยโปรโมทสินค้าแล้วมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นมักจะเป็นภาษาอังกฤษ ผมคิดว่า Affiliate ที่ใหญ่และฮิตที่สุดในโลกก็คือ Amazon เคยมีคนไทยนำสินค้า Affiliate มาโปรโมทให้คนไทยด้วยกันซื้อ ซึ่งผมคิดว่าเขาน่าจะได้ค่าคอมไม่เยอะเท่าไหร่เพราะคนไทยน่าจะยังไม่ค่อยซื้อสินค้าผ่าน Amazon เท่าที่ควร แต่ถ้าเราเขียนภาษาอังกฤษไม่เก่ง เราก็ต้องจ้างเจ้าของภาษามาเขียนให้เพื่อขายสินค้า ทำให้ต้นทุนในการทำเว็บนั้นสูงขึ้นไปอีก ดังนั้นสำหรับคนทุนน้อยที่ไม่เก่งภาษา มองข้ามการทำ Affiliate ให้ฝรั่งมาซื้อของได้เลย

การมาของ AFFILIATE ในประเทศไทย

ปัจจุบันนี้มีหลายเจ้าในประเทศไทยที่เริ่มต้นระบบแบ่งเงินคอมมิชชั่นบ้างแล้ว ที่ผมเห็นแน่ๆคือ Hostneverdie ซึ่งเป็นเว็บให้บริการเช่า Hosting (ผมใช้เจ้านี้อยู่) Se-ed Book ร้านขายหนังสือชื่อดังแต่ระบบสั่งซื้อหนังสือออนไลน์ของเขาใช้โครตยาก และเว็บที่โหมกระหน่ำโปรโมทสุดๆ คือ Lazada ที่ Jack Ma ซื้อกิจการไป

Lazada Affiliate

จากการทดลองประมาณ 30 วัน

ผมได้ลองทำ Lazada Affiliate มาประมาณ 30 วันแล้ว และต้องยอมรับว่าระบบของเขายังมีปัญหาและข้อจำกัดเยอะพอสมควร ดังนั้นผมจึงไม่สามารถบอกได้เลยว่ามันน่าทำมากขนาดไหน จะคุ้มค่ากับแรงที่จะต้องลงไปหรือเปล่า คุณอ่านหมดนี่แล้วไปตัดสินใจว่าจะลองหาเงินด้วยวิธีนี้เอาเองนะครับ

สิ่งที่น่าตื่นเต้นกับอาชีพนี้

จากที่ได้โพสต์หนังสือ Steve Jobs ไป ตอนนี้ผมมีค่าคอมรอจ่ายในระบบประมาณ 36 เหรียญ หรือพันกว่าบาท ยกเว้นสินค้าถูกตีกลับค่าคอมก็จะถูกยึดคืนไป ซึ่งระบบแจ้งว่าผมจะได้รับเงินในวันที่ 24 ของทุกเดือนถ้าทำเงินได้เกิน 25 เหรียญ

Lazada Affiliate

เราจะได้ค่าคอมมิชชั่นเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับเราขายสินค้าอะไร โดยเปอร์เซ็นต์ที่เรามีรายได้ดังนี้

·        สินค้าอิเลคทรอนิกส์ 5%

·        สินค้าอื่นที่ไม่ใช่สินค้าอิเลคทรอนิกส์ 8%

·        สินค้าแฟชั่น 10%

ที่มันเจ๋งมากๆ คือ สมมุติว่ามีคนเข้าลิ้งค์ของผมผ่านมือถือ ไม่ว่าเขาจะซื้อสินค้าใดๆก็ตามภายใน 30 วันหลังจากกดลิ้งค์ ค่าคอมมิชชั่นของสินค้าทุกชิ้นใน 30 วันจะเป็นของผู้วางลิ้งค์ทั้งหมด ถ้ามีคนเข้าลิ้งค์ของคุณเพียงครั้งเดียว แล้วหลังจากนั้นเขาซื้อสินค้าใน Lazada ทุกวันจนครบ 1 เดือน คุณจะได้ค่าคอมตามสินค้าที่เขาซื้อเลยตราบใดที่เขายังใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์เครื่องเดิมซื้อ ความฝันหวานมันจะเกิดขึ้นเมื่อคุณสามารถขายสินค้าได้มากถึง 100 ออเดอร์ต่อวัน เพราะนั่นหมายถึงคุณสามารถทำเงินได้หลายพันบาทโดยใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ไม่ต้อง Stock สินค้า ไม่ต้อง Pack ของ ไม่ต้องตอบปัญหาลูกค้า แจ่ม แต่จะไปถึงตรงนั้นได้หรือเปล่า ผมก็ยังไม่สามารถตอบได้อย่างเต็มที่ครับ

แหล่งเรียนรู้ที่มีน้อยมากๆ

ถ้าคุณค้นหาใน Google เพื่อหาข้อมูลที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการหาเงินจาก Lazada Affiliate คุณจะเห็นว่ามันมีให้เสพน้อยมากๆ รวมถึงข้อมูลสอนวิธีการสร้างรายได้ด้วย Affiliate จาก Lazada ก็ยังมีให้แบบงงๆ กลุ่ม Facebook ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ดูเหมือนยังไม่มีข้อมูลที่เต็มเปี่ยมซักเท่าไหร่ ผมจึงขอสรุปได้ว่าการหาเงินด้วยวิธีนี้ คุณจะต้องศึกษาและเรียนรู้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง

ผมพยายามหาอ่านให้มากที่สุด สุดท้ายก็ต้องไปหาอ่านวิธีการทำ Amazon Affiliate แล้วมาปรับปรุงเนื้อหาให้เข้ากับ Lazada Affiliate ตรงจุดนี้ทำให้ผมรู้ว่าเขาเหมือนจะไม่ได้เน้นระบบนี้เลย คล้ายๆจะมีไว้เฉยๆมากกว่า

ในเว็บต่างชาติเขาจะแนะนำให้เราทำ SEO หรือ Email List เป็นหลัก และกูรูหลายๆท่านก็เน้นให้เราทำในตลาด Niche แต่ถ้าคุณได้เข้าไปในเว็บไซต์ Booksentfree ของผม ผมสร้าง Content ในลักษณะ Mass เพราะผมก็ยังไม่รู้ว่าจะ Niche เรื่องอะไร ลอง Mass ไปก่อนจนติด SEO หน้าแรกค่อยว่ากันอีกทีครับ

ถ้าเป็น Youtube ผมพอจะสามารถประเมินรายได้คร่าวๆได้จากที่ขอความรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว แต่ผมยังไม่รู้ว่าคนไทยหาเงินจาก Lazada Affiliate ได้ประมาณเดือนละเท่าไหร่ ผมก็เลยยังมองภาพไม่ออกครับว่ามันจะพาเราไปได้ถึงขนาดไหน แต่ผมก็ตั้งเป้าไว้ที่ 20,000 บาทต่อเดือนก่อน ถ้าถึงแล้วจะมาอัพเดตอีกทีให้ทราบนะครับ กดติดตาม Fanpage เอาเองหละเพราะการทดลองหาเงินด้วยวิธีนี้มันต้องใช้เวลาจริงๆ

ข้อควรระวัง

สิ่งที่จะต้องระวังมากๆเลยคือกฏกติการของ Lazada เพื่อให้เราสามารถหาเงินจากทางนี้ได้ยาวๆ เราจะต้องรู้ว่าอะไรบ้างที่เราสามารถทำได้ และอะไรบ้างที่เราไม่สามารถทำได้ ตอนที่สมัครเขาจะมี Ebook เล่มหนึ่งให้โหลด ในนั้นมีกฏเขียนเอาไว้แค่นี้ครับ

สิ่งที่ต้องทำ 

·        โปรโมทบนเว็บไซต์และเนื้อหาที่ถูกกฏหมาย จะโปรโมทผ่าน Blog ส่วนตัว Facebook หรือ Youtube ก็ได้

·        กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ตรงกับความเป็นจริง ถ้ามีปัญหาทางทีมงานต้องติดต่อเราได้ทันที

·        ยืนยันบัญชีเพื่อใช้รับเงินกับทาง Lazada

·        หมั่นอัพเดตกฏระเบียบที่ทีมงานแจ้งให้ทราบเป็นประจำ

สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด ทำแล้วถูกแบน

·        ห้ามซื้อโฆษณาแล้วลิ้งค์มาที่ Lazada โดยตรง

·        ห้ามจดโดเมน หรือตั้งชื่อที่มีคำว่า Lazada

·        ห้ามใช้โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ

·        ห้ามโฆษณาส่วนลดใดๆบนเว็บไซต์ทั้งสิ้นยกเว้นได้รับอนุญาตจาก Lazada เท่านั้น

·        ห้ามทำ Pop Up หรือการ Redirect บนหน้าเว็บไซต์เด็ดขาด

·        ไม่สั่งซื้อสินค้าผ่านลิ้งค์ของตัวเองเกิน 5 ออเดอร์ต่อเดือน และห้ามบอกให้คนในครอบครัว เพื่อน ญาติมิตร สั่งซื้อของผ่านลิ้งค์ของเราเพื่อเอาส่วนลดเด็ดขาด

ระบบหลังบ้าน LAZADA VS YOUTUBE

ถ้าเทียบระบบหลังบ้าน ผมให้คะแนน Youtube ชนะขาดลอย เพราะมันใช้ง่ายมากๆ สามารถติดตามดูข้อมูลทุกอย่างได้หมดแบบละเอียด แต่กับ Lazada นั้นไม่ใช่ ระบบ Lazada ใช้งานยากมากๆ ปวดหัว ซับซ้อน งงงวย ไม่สามารถตามดูได้ว่ายอดนี้มาจากสินค้าอะไร ผมมึนหัวอยู่เป็นสัปดาห์เพื่อเรียนรู้ระบบมัน

แถมตอนรับตังค์ก็ยุ่งยากไม่ใช่น้อย เท่าที่ผมอ่านจาก Ebook ที่ Lazada เขาแจกฟรี เราต้องส่งเอกสารยืนยันการรับเงินทุกครั้งที่เราจะรับเงิน และต้องส่งให้ทันในวันที่ 10 ของทุกเดือน ไม่เช่นนั้น ยอดจะถูกยกไปเดือนถัดไปทันที และถ้าเรามียอดค้างจ่ายเท่าไหร่ เราก็ต้องติดตามทวงถามเอาเอง ไม่สามารถทำเป็นระบบอัตโนมัติได้ ผิดกับ Youtube การรับเงินเป็น Passive Income ของจริง

ร้านค้าที่ไม่มีคุณภาพยังคงอยู่

ถ้าคุณไปโปรโมทสินค้าให้กับร้านค้าที่ไม่มีคุณภาพ คุณก็จะเหนื่อยฟรีสำหรับการโปรโมทสินค้าตัวนั้น ถ้าลูกค้าเขาได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ไม่เหมือนตัวอย่างในเว็บไซต์แล้วต้องการเคลมสินค้าคืน คุณก็จะไม่ได้เงิน

Lazada Affiliate

จดหมายขอยกเลิกการจัดส่งสินค้า

อย่างสินค้าที่ผมโปรโมทไป 2 ชิ้นและขายได้แล้วซึ่งเป็นหนังสือจากสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่จนขายได้หลายสิบชิ้น หลังจากลูกค้าสั่งซื้อไปประมาณ 1-2 วัน ทางผู้ขายก็ยกเลิกออเดอร์ผมเสียดื้อๆ นั่นหมายความว่าค่าคอมมิชชั่นที่ผมโปรโมทให้เขาทั้งหมดจะต้องถูกริบคืน ผมเลยส่งอีเมลล์ไปถามซึ่งก็ได้คำตอบแค่ว่ายังไม่พร้อมจัดส่งให้จริงๆ ผมนั่งสงสัยว่าถ้าคุณไม่พร้อมขายสินค้าแล้วคุณจะเอาสินค้ามาขายใน Lazada เพื่ออะไรกัน

โชคดีที่ทาง Lazada เข้าใจปัญหานี้เป็นอย่างดี พวกเขาเลยออกกฏใหม่ขึ้นมาเพื่อคัดกรองร้านไร้คุณภาพออกไปจากระบบ นั่นก็คือถ้าร้านไหนมีปัญหากับการส่งของ ยกเลิกการส่งตามใจตัวเองมากเกินไป พวกเขาจะไม่ต้องเสียค่าปรับซักบาทเดียว แต่จะถูกลบร้านออกจากระบบไปเลย เพราะหากปล่อยให้มีร้านที่สร้างปัญหาให้กับ Lazada อยู่เยอะ คนก็จะไม่กล้าสั่งซื้อสินค้ากับทางเว็บไซต์ และนั่นหมายถึงหายนะที่อาจจะทำให้ Lazada ล่มสลายภายในไม่กี่ปี

ทีมงาน SUPPORT ที่ไม่ SUPPORT

เนื่องจากข้อมูลที่มีบนโลกออนไลน์ยังมีน้อยมากๆ ผมเลยอีเมลล์ไปถามเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดจากทีมงานโดยตรง ผมส่งอีเมลล์ฉบับแรกไปถามในวันที่ 19/12/60 และได้รับคำตอบมาในวันที่ 8/1/61 หรือต้องใช้เวลามากถึง 19 วันเพื่อรอคำตอบจากทีมงาน

ซึ่งตรงนี้ทาง Youtube สามารถทำได้ดีกว่า หากผมมีปัญหาอะไรแล้วส่งอีเมลล์ไปถาม ผมสามารถได้รับคำตอบภายใน 24 ชั่วโมงด้วยภาษาที่อ่านแล้วชุ่มชื่นหัวใจ

สรุป LAZADA AFFILIATE น่าทำหรือเปล่า

ณ เวลานี้หลังจากที่ได้ลองทำ ความรู้สึกของผมยังคงก้ำกึ่งระหว่าง น่าสนใจกับ ไม่น่าสนใจเหตุผลที่มันน่าสนใจเพราะมันใช้เงินลงทุนต่ำมาก ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับผู้คน ใช้ระบบโอนเงินเข้าบัญชีเราโดยตรง และผมสามารถทำคนเดียวได้จนจบงาน ในอนาคตถ้ามีรายได้มากพอ ผมก็คงจะต้องจ้างคนมาอัพเดตบทความแทนเพื่อลดเวลาทำงานลง และถ้าภายใน 6 เดือนรายได้ของผมยังไม่ขึ้นหลักหมื่นต่อเดือน ผมจะถือว่ามันไม่น่าทำทันที ยกเว้นมีคนที่ประสบความสำเร็จมาชี้อีกมุมหนึ่งให้ผมเห็น

ในขณะเดียวกันทาง Lazada ก็ต้องรีบแก้ปัญหาร้านค้าไร้คุณภาพให้ออกไปจากระบบด้วย เพราะถ้าปล่อยให้คนทำ Affiliate ถูกริบค่าคอมมิชชั่นบ่อยๆ มันจะกลายเป็นวิธีการสร้างรายได้ที่ไม่น่าทำไปทันทีเช่นกัน

LAZADA มีคนที่ประสบความสำเร็จบ้างมั้ย…???

ผมว่ามีแน่ๆ แต่ผมไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร รายได้ที่เราควรคาดหวังอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ เขาจะพอช่วยเหลือและเล่าในสิ่งที่ผมต้องรู้ได้มั้ย ถ้าผมเจอคนประเภทนี้อาจจะช่วยทำให้ผมมองเห็นภาพรวมของ Way นี้มากยิ่งขึ้นครับ ใครทำอยู่ แสดงตัวให้รู้หน่อยเร็วๆ มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ฮ่าๆ แต่ที่แน่ๆ ถ้าคุณเป็นคนที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดีในปีนี้ Lazada Affiliate ก็เป็นตัวเลือกที่น่าพิจารณาด้วยเหตุผล 5 ข้อ คือ

1.     ลงทุนต่ำมาก ใช้เงินลงทุนไม่ถึง 1 พันบาทต่อปีเพื่อทำเว็บไซต์ หรือจะเลือกของฟรีก็ได้

2.   ทำง่ายขอแค่สร้างเนื้อหาเผยแพร่บนโลกออนไลน์เป็น จะเป็นบทความหรือวีดีโอก็ได้

3.   ระบบเรียบง่ายกว่าการขายของด้วยตัวเอง ไม่ต้อง Stock หรือส่งสินค้า

4.   ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับคนให้วุ่นวาย สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว

5.    ถ้ามีหลายออเดอร์ต่อวัน มันจะกลายเป็น Passive Income ให้คุณทันที

ผมถนัดในการสร้าง Content ด้วยตัวเอง เลยคิดว่านี่คือเส้นทางที่ง่ายที่สุดแล้วในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆในปี 2018 และหวังว่าในปีนี้ เพื่อนๆชาว Startyourway จะเริ่มต้นสร้างเส้นทางนายตัวเองกันจริงๆจังๆซะทีนะครับ

อ้างอิง http://www.lazada.co.th/affiliate_th/

เนื้อหาแถม…!!! เครื่องมือที่น่าสนใจอีกตัวสำหรับการสร้างรายได้ก็คือ Youtube ครับ ลองดูคลิปของผมเพื่อศึกษาว่าชาว Youtube มีรายได้จากช่องทางไหนบ้างนะครับ

 

 

สามารถติดต่อผลงานเพิ่มเติมได้ที่

Website – http://www.startyourway.com/

YouTube – https://www.youtube.com/user/vittarot/featured?disable_polymer=1

Facebook – https://www.facebook.com/startyourwaybyvit/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน