X
แหล่งรายได้ Youtube

Youtube ในวันนี้ ยังเป็นแหล่งรายได้ชั้นดีได้อยู่มั้ย เรามีคำตอบ

แหล่งรายได้ Youtube – ผมพยายามยุยงให้คนที่อยากจะสร้างเส้นทางนายตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรให้ลองเริ่มต้นกับ Youtube ตั้งแต่ต้นปี 2017 สำหรับคนที่เริ่มตั้งแต่ตอนนั้นก็คงจะมีรายได้หลักหมื่นต่อเดือนไปแล้ว มันไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนที่ตัดสินใจจะเป็น Youtuber แต่ถ้าคุณติดตามผมหละแต่ยังไม่ได้เริ่มทำหล่ะ เริ่มตอน 2018 ยังจะทันมั้ย…???

คำตอบคือทันครับ แต่ต้องเริ่มพร้อมกับเงื่อนไขใหม่หมดจนที่แตกต่างจากปี 2017 โดยสิ้นเชิง

อะไรบ้างหละคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป อะไรหละคือความท้าทายของคนที่อยากจะสร้างเส้นทางนายตัวเองด้วย Youtube ในปี 2018 ผมจะอธิบายแบบง่ายๆให้ฟัง

Youtube เข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ปี 2014 ปัจจุบันนี้ Youtube จัดตั้งเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยสร้างรายได้จากคลิปวีีดีโอมาแล้ว 4 ปีเต็มๆ ในแต่ละปีเงื่อนไขในการทำงานให้ประสบความสำเร็จก็แตกต่างกันไป

แหล่งรายได้ Youtube

ปี 2014-2015 เป็นปีที่คนไทยยังไม่รู้จักอาชีพ Youtuber ทำให้อาชีพนี้ไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย ไม่มีใครรู้ว่าเราสามารถใช้ Youtube ทำอะไรได้บ้าง คนที่เริ่มต้นอาชีพนี้ก็เสมือนเดินในถ้ำที่มีแต่ความมืด ไม่มีใครสอน ไม่มีใครเป็นต้นแบบได้ ต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ทุกอย่างใหม่หมดจดสำหรับคนที่เริ่มทำ

ปี 2015-2016 เป็นปีที่อาชีพ Youtuber ยังทำเงินได้ไม่เยอะ เพราะการผลัดเปลี่ยนของระบบการสร้างรายได้ที่จะโชว์โฆษณาจากต่างประเทศเป็นประเทศไทย คนที่ทำอาชีพนี้จะต้องอาศัยความใจรักเป็นที่ตั้งเพราะผู้ซื้อโฆษณายังไม่เยอะมาก ทำให้ส่วนแบ่งรายได้โฆษณายังน้อยถ้าเทียบกับเรทต่างประเทศ แต่มีคนกลุ่มหนึ่งเริ่มรู้แล้วว่ามันสามารถประกอบเป็นอาชีพได้ เพียงแต่ต้องอดทนรอ Youtube ในประเทศไทยให้มันเติบโตมากเพียงพอ

ปี 2016-2017 เป็นยุคทองของผู้เริ่มต้นทำ Youtuber อย่างแท้จริง ปีนี้เป็นปีที่ผมเข้าสู่การเป็น Youtube และตามมาด้วย Madampam ภรรยาของผม คุณจะเห็น Youtuber ชื่อดังยุคนี้มีชีวิตที่ดีขึ้นไม่แพ้เจ้าของธุรกิจ  เรทค่าโฆษณางาม เอเจนซี่ให้ความสนใจ Influencer เงินโฆษณาไหลเข้าโลกของ Youtube ทั้งในรูปแบบของการจ้างส่วนตัวและจ้างผ่านระบบโฆษณา

ความโชคดีของคนที่เริ่มทำใน Youtube ยุคนี้คือมีแหล่งความรู้ชั้นดีและฟรีเกิดขึ้นมากมาย มีคนสามารถไขรหัสได้แล้วว่าถ้าอยากทำ Youtube ให้ประสบความสำเร็จและมีรายได้เข้ามากพอจนเลี้ยงตัวเองสบายๆได้นั้นจะต้องทำยังไง ซึ่งผมเองก็เรียนกับแม่อาย KidsPlay กานต์และซานแห่งช่อง The Nerd Creator เรียกได้ว่านี่เป็นช่วงที่ Youtuber โครตสบายเพราะไม่ต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ทำตามอาจารย์สอนได้เลย สถิติที่ผมเคยเจอเร็วที่สุดคือ 4 เดือน 80,000 บาท

สำหรับคนที่เริ่มต้นทำ Youtube ในปี 2017 คุณถือว่าเริ่มต้นในจังหวะที่เหมาะสมที่สุด

ที่เล่ามาทั้งหมดคือตั้งแต่อดีตจนถึงปีที่แล้ว แล้วคำถามคือ 2017 จนถึงปัจจุบัน มันยังไงกัน…!?! ทุกอย่างมันยังคงเหมือนเดิมอยู่มั้ย…???

คำตอบก็คือเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล และทั้งหมดนั่นเเหละที่ผมกำลังจะเล่าให้คุณฟัง ซึ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ เป็นเรื่องของการคาดเดาและมโน 100% ไม่มีข้อเท็จจริงอะไรมารองรับทั้งนั้น

แหล่งรายได้ Youtube

#1 FACEBOOK VS YOUTUBE

Facebook พยายามจะเอาชนะ Youtube ด้วยการเปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างรายได้จาก Videos บน Facebook แต่จนแล้วจนรอดผมก็ไม่เห็นทาง Facebook จะทำได้เสียที โดยส่วนผมผมคิดว่า Youtube จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มสร้างรายได้จากวีดีโอที่ดีที่สุดในโลกไปอีกนาน อย่างน้อยก็อีก 2 – 5 ปีนั่นเเหละครับ

ที่ผ่านมา Facebook กับ Youtube ประสบปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือแบบวิกฤตมา 2 – 3 ครั้ง ทำให้ทั้ง 2 ค่ายต้องหาทางปรับตัวเองอย่างบ้าคลั่งเพื่อป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายเหนือว่าตน และสิ่งหนึ่งที่ทาง Youtube กับ Facebook เลือกที่จะทำเหมือนกันนั่นก็คือการจำกัดการเข้าถึงวีดีโอของคุณ

Fanpage เปิดใหม่ถ้าไม่มีสื่อเด็ดๆช่วยดันก็ยากที่จะเกิด ต้องใช้เงินดันลูกเดียว ส่วนทาง Youtube ก็ลดการมองเห็นวีดีโอเช่นกัน โดยเฉพาะช่องเปิดใหม่ เวลานี้มีโอกาสยากมากที่จะทำเงินหมื่นภายในระยะ 4 เดือน

เหตุผลนี้พอเข้าใจได้ ทาง Youtube ต้องการกรองวีดีโอที่ดีที่สุดให้กับผู้ชมของเขา ปัญหาคือในปี 2017 มี Creator หน้าใหม่เกิดขึ้นมามากมายจนทำให้วีดีโอที่ถูกอัพโหลดในแต่ละวันมีทั้งคุณภาพสูงและต่ำ สนุกมากและน่าเบื่อคละเคล้ากันไป ปัญหาคือถ้าผู้ใช้ Youtube เจอแต่วีดีโอน่าเบื่อมากๆเข้าเขาก็อาจจะหนีไปเล่น Facebook แทน ซึ่งนั่นจะส่งให้ต่อรายได้ของ Youtube ทันที

ตอนที่ผมเรียนกับกาน กานบอกว่า Youtube จะใช้ระบบ วัดคุณภาพจากปริมาณเวลาที่คนดูส่วนใหญ่ใช้บนคลิปเป็นตัวตัดสิน โดยทฤษฏีที่ทางเขาตั้งเอาไว้ก็คือ ถ้าคลิปวีดีโอไหนมีคนดูทนดูได้นานๆ แสดงว่าวีดีโอนั้นสนุก เราจะผลักดันวีดีโอนั้นให้คนเห็นมากที่สุด ในทางกลับกัน ถ้าวีดีโอไหนถูกเปิดขึ้นมาแล้วคนดูปิดลงอย่างรวดเร็ว แสดงว่าคลิปนั้นไม่สนุก Youtube จะลดจำนวนการมองเห็นหรืออาจจะไม่ปรากฏในหน้าแรกของผุู้ชมเลยก็ได้

ซึ่งช่องเกิดใหม่ในตอนนี้ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีคนดูอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่มีคนดู ระบบก็ไม่สามารถวัดได้ว่าคลิปของเราสนุกหรือไม่สนุก ดีหรือไม่ดี ตัดสินไม่ได้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ยอดวิวไม่ขึ้น ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่เจอช่องใหม่ที่เกิดขึ้นในปี 2018 เอาชนะโจทย์นี้ได้เลย ยกเว้นช่องใหม่ที่มีช่องใหญ่คอยโปรโมทกระตุ้นให้ อันนี้รอดครับ

คุณพอจะนึกภาพออกมั้ย ในปี 2018 มีคนอัพโหลดคลิปวีดีโอต่อวันมากขึ้นกว่าที่ผ่านมามาก แต่จำนวนคนดูมันโตตามไม่ทันจำนวนคลิปวีดีโอที่ถูกอัพขึ้นไป เขาจึงต้องพยายามเฟ้นหาคลิปที่ดีที่สุดเสิร์ฟให้คนดู แต่ช่องใหม่มันก็ไม่มีคนเข้ามาดู เลยทำให้ไม่มีการตัดสินคลิปเราว่าเป็นคลิปที่ดีหรือไม่ดีเพราะจำนวนนาทีที่ใช้ดูคลิปมันมีไม่พอ ดังนั้นนี่เป็นโจทย์แรกเลยที่คุณจะต้องหาทางขบคิดให้แตกให้ได้ ว่าคุณจะเอาชนะอัลกอลิทึ่มยังไง ซึ่งความจริงมันก็มีวิธีเอาชนะได้นะครับ เพียงแต่มันต้องใช้เวลา

วิธีเอาชนะนั้นก็คือ เอกลักษณ์ต้องชัดเจน คนดูครั้งเดียวจำได้ทันทีว่าเป็นเรา ทำคลิปที่อยู่ในกระแส และทำคลิปที่ล้อไปกับ Keyword ที่มีความต้องการดูสูงๆ ลองดูอย่างคลิปนี้นะครับ

แหล่งรายได้ Youtube

ผมทำคลิปนี้ล้อกระแส ROV ที่มันมาแรง ทำให้ยอดวิวพุ่งขึ้นไป 2 แสนวิวภายในระยะเพียง 1 สัปดาห์ แถมคำว่า ROV ก็เป็นคำที่มีการค้นหาสูงด้วย ดังนั้นทำคลิปที่มี Keyword ROV ส่วนใหญ่จึงมียอดวิวสูงกันทั้งนั้น

ดังนั้น คุณจะต้องสังเกตุตลอดเวลาว่าอะไรมันกำลังจะมา อะไรมันกำลังจะไป ช่องใหญ่ๆทำคลิปอะไร ช่องเล็กๆทำคลิปอะไรแล้วยอดวิวมันกระโดดสูงกว่าชาวบ้าน นั่นแหละ คือสิ่งที่คุณจะต้องทำ แต่ห้ามเด็ดขาดเลยนะครับ คือห้ามทำช่องแบบจับฉ่าย เดี๋ยวไปสายสุขภาพ เดี๋ยวไปสายวิชาการ เดี๋ยวไปสายเกมส์ เดี๋ยวไปสายรีวิวอาหาร ช่องจับฉ่ายอาจจะได้ยอดวิวเยอะก็จริงเพราะเล่นกระแสทุกคลิป แต่ยอดผู้ติดตามมันจะไม่ขึ้นเพราะผู้ติดตามส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจว่าตกลงแล้วช่องคุณมันเกิดขึ้นมาเพื่ออะไรกันแน่

#2 การทำลาย CREATOR ของ FACEBOOK

พี่มาร์คส่งสัญญาณมาหลายครั้งแล้วว่าจะลดการมองเห็นแฟนเพจลงอย่างน่าเกลียดทั้งๆที่เขาเคยทำให้ผู้ใช้เชื่อมั่นว่าแฟนเพจจะกลายเป็นทรัพย์สินที่ดีที่สุดในโลก พอกาลเวลาผ่านไป เขาก็ทำลายคนที่ซื่อสัตย์กับ Facebook ด้วยการประกาศลดการมองเห็น เดี๋ยวนี้แฟนเพจที่มีคนกดไลค์หลักล้านแต่โพสต์ทีมีคนเห็นหลักร้อยก็มี ซึ่งทำให้ Creator หลายคนที่หากินกับ Facebook ตระหนักแล้วว่าขืนฝากชีวิตไว้กับพี่มาร์คคงต้องลงนรกในวันใดวันหนึ่ง ดังนั้นเขาต้องสร้างฐานที่มั่นคงเพื่อให้ตัวเองยังสามารถสร้างรายได้ได้ต่อไป

ถ้าไม่ใช่ Facebook อะไรคือแหล่งทำเงินอันโด่งดังของเหล่า Influencer ที่สร้างเนื้อสร้างตัวได้โดยไม่พึ่ง Facebook

Youtube ไง…!!!

ปี 2018 เป็นปีที่ Creator ที่โครตเก่ง มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น มีเอกลักษณ์ตัวตนชัดเจน ลงมาเล่นตลาด Youtube สุดตัวเยอะมากๆอย่างที่ไม่เคยมีปีไหนๆเคยทำได้มาก่อน ถ้าคุณติดตามคนดัง Facebook คุณจะเห็นเจ้าของเพจใหญ่ๆที่มีผู้ติดตามเยอะมากๆย้ายตัวเองลงมาทำ Youtube กันทั้งนั้น นั่นหมายความว่าหน้าใหม่นอกจากจะต้องสู้กับอัลกอลิทึ่มใหม่แล้ว ยังต้องต่อสู่กับผู้เล่นหน้าใหม่ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติความเป็น Creator ฝีมือพระกาฬที่มีแฟนคลับพร้อมติดตามครบครัน

มือใหม่ที่ไม่เป็นต้องแข่งกับมือใหม่ที่เป็นทุกอย่างเพื่อแย่งเวลา 24 ชั่วโมงของผู้ชม อื้ม ฟังดูแล้วหินมั้ย…??? คำตอบคือหินมาก

แหล่งรายได้ Youtube

คนอยากผอม ช่องใหม่ที่ผมสร้างขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับคนที่อยากจะเริ่มทำ Youtube –

ผมได้สร้างกลุ่มขึ้นมาชื่อ Startyourway Youtube income Report (เสียเงินสำหรับค่าเข้า) ในปลายปี 2017 เพื่อกระตุ้นให้เรามาเริ่มต้นทำ Youtube ไปพร้อมๆกันกับสมาชิกในกลุ่ม ตอนนี้ผ่านมา 4 เดือนแล้ว ยังไม่มีใครสามารถได้รายได้ได้แม้แต่คนเดียว ซึ่งถ้าเป็นปี 2017 ผมควรจะได้เงินแล้วอย่างน้อย 3,000 – 15,000 บาท

นั่นหมายความว่าเวลานี้ Youtube ไม่เหลือพื้นที่ให้กับคนที่ทำเล่นๆแล้วได้เงินหลักหมื่นเหมือนปี 2014 – 2017 คุณต้องทุ่มสุดตัวเพื่อหาเงินจากมันเท่านั้น เรียกว่าถ้าคุณอยากจะหาเงินได้เดือนละหลายๆหมื่นจากโลก Youtube คุณต้องทำเป็นธุรกิจ ไม่ใช่งานอดิเรก ต้องมีการวางแผน สำรวจตลาด และทำอย่างต่อเนื่องห้ามเหนื่อยแล้วหยุดเด็ดขาด

งานประจำหนักแค่ไหน ทำ Youtube หนักเท่านั้น

แหล่งรายได้ Youtube

ช่องใหม่ๆที่เริ่มต้นทำพร้อมกับผม

#3 ระบบเปิดการสร้างรายได้แบบใหม่

ถ้าคุณได้ติดตามข่าวสาร Youtube เขาได้ออกกฏสำหรับช่องเกิดใหม่ครับ คือจะต้องมีผู้ชมกดติดตาม 1 พันคน และมีเวลาที่คนดูใช้รวมกัน 4,000 ชั่วโมงภายใน 12 เดือน กฏนี้เด็กๆเลยครับถ้าคุณคิดจะทำอาชีพนี้อย่างจริงจังเพราะมันเป็นโจทย์ที่ต้องผ่านให้ได้อยู่แล้ว เหมือนคุณเล่นเกมส์มาริโอ้นั่นเเหละ ถ้าโวยวายว่า Level 1 มันยาก ผ่านไม่ได้หรอก ไม่ต้องฝันไปถึงพิชิตบอส

ดังนั้นระบบนี้ไม่ต้องกังวลหรอกรับ คุณเอาชนะได้แน่ถ้าคิดจะทำจริงๆจังๆ แต่ประเด็นก็คือไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าระบบใหม่นี้จะใช้เวลาในการรออนุมัติแค่ไหน เพราะปัจจุบันมีคนที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นแต่ผ่านไป 2 เดือนยังไม่ได้รับการอนุมัติสร้างรายได้เลยก็มี ซึ่งผมไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าเกิดจากอะไร

อาชีพ YOUTUBE ยังเป็นอาชีพที่ดีอยู่มั้ย

เขียนมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะถอดใจแล้ว อยากเลิกฝันเป็นอาชีพ Youtuber แล้ว แต่ผมอยากจะบอกว่าช้าก่อน เพราะความยากทั้งหมดมันกรองคนที่ไม่ทำจริงจังออกจาก Youtube ไป แต่ถ้าคุณทำจริงๆจังๆหละ อะไรคือรางวัลสำหรับคุณ

คำตอบคือ 2018 เป็นปีที่ค่าโฆษณาแพงมาก นั่นหมายถึงรายได้คุณก็จะเยอะขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนใน Youtube

ต้องขอบพระคุณพี่ Facebook ที่ออกกฏบ้าๆบอๆทำให้การลงโฆษณาบน Facebook เริ่มแพงและยากขึ้น แถมยังมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถืออีก ส่งผลให้งบโฆษณาก้อนโตจากแบรนด์ต่างๆถูกย้ายมาที่ Youtube ต้องเรียกว่าปีนี้เป็นปีทองของคนที่ทำอาชีพ Youtube เลย ต่อให้ไม่มีรายได้จากเอเจนซี่เข้ามาก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายๆ ยิ่งตอนนี้แบรนด์ต่างประเทศสนใจมาลงทุนในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ทำให้ตอนนี้เรามีโฆษณาจากต่างประเทศที่มีเงินมหาศาลมาลงโฆษณาบน Youtube ประเทศไทยเยอะมากๆ

มือใหม่ทำยากขึ้น แต่ผลตอบแทนสูงขึ้น ล่อใจมั้ยหละ

คุณโครตเฮงถ้าเริ่มต้นทำ Youtube ตั้งแต่รู้จัก Startyourway ใหม่ๆ แต่ถ้าเริ่มปีนี้ เหนื่อยหน่อย แต่ยังสามารถเติบโตได้ แน่นอน ถ้าคุณผลัดวันประกันพรุ่ง อยากทำแต่ยังไม่เริ่มทำ รอจนปีหน้าก่อนค่อยทำ ผมว่าเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่นเลยดีกว่าครับ ไม่น่าจะทันกิน เพราะขนาด 2018 ยังมีโจทย์ใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นมาท้าทายหน้าใหม่มากมาย ปี 2019 ไม่ต้องพูดถึง ระบบพวกนี้กฏไม่มีวันลดลงอยู่แล้ว มันมีแต่จะเพิ่มขึ้นในทุกๆวันพูดๆง่ายก็คือสำหรับมือใหม่ Youtube ใน 2018 ทำยากขึ้น แต่การสร้างรายได้ก็มากขึ้นเช่นกัน  มันก็สมเหตุสมผลนะครับ อะไรที่ง่ายๆมันก็ต้องได้รับผลตอบแทนน้อยอยู่แล้ว อะไรที่ยากๆ มันก็ต้องได้ผลตอบแทนมากเป็นธรรมดา

แหล่งรายได้ Youtube

คำแนะนำสำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำ YOUTUBE ในปี 2018

ผมคิดว่าเราไม่ควรจะหวังคนดูจาก Youtube อย่างเดียว แต่เราควรทำทุกอย่างบนทุกเครื่องมือที่มีให้ใช้บนโลกออนไลน์ อย่าง Startyourway เรามีการสั่งสมฐานคนดู 4 ทางด้วยกัน นั่นก็คือ

·        Website Startyourway.com (มียอดเข้าเว็บรวม 1,790,166 คน)

·        Youtube ช่อง Startyourway Official (ผู้ติดตาม 417,238 คน)

·        Facebook Fanpage Startyourway เส้นทางนายตัวเอง (ผู้ติดตาม 247,106 คน)

·        Facebook Group Startyourway ชุมชนนายตัวเอง (สมาชิก 41,324 คน )

ทั้งหมดเป็นสถิติในวันที่ 6/4/2018ผมไม่ได้สนใจว่าคนดู Youtube ของผมจะยอดวิวเท่าไหร่ (ความจริงก็สนใจแหละครับ แต่มีเรืองอื่นให้โฟกัสมากกว่า) สิ่งที่ผมสนใจจริงๆคือทุกวันนี้มีคนได้ประโยชน์จาก Startyourway มากขนาดไหน ดังนั้นผมจึงไม่ได้มองว่าตัวเองเป็น Youtuber ซักเท่าไหร่นัก แต่ผมมองว่าตัวเองคือวิชญ์ Startyourway และหน้าที่ของผมคือถ่ายทอดเรื่องราวและวิชานายตัวเองให้กับคนที่อยากจะเป็นนายตัวเอง หาเพื่อน หาสังคม หาความรู้ให้พวกเขาเพื่อที่จะได้เดินไปพร้อมๆกันอย่างปลอดภัยดังนั้นผมแนะนำให้คุณลองต้องเตรียมตัวทำงานหนักและทำให้แบรนด์ของคุณกระจายไปทุกช่องทางให้ได้ครับ ผมรู้มันเหนื่อย แต่อาชีพที่ทำแล้วมันไม่เหนื่อยหละ ไม่มีหรอก มันต้องเหนื่อยก่อนค่อยสบายทั้งนั้นเท่านั้นยังไม่พอ ยุคนี้ผมคิดว่าคุณไม่ควรจะลองผิดลองถูกแล้วเพราะมันเสียเวลาโครตๆ คุณควรจะเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าอยากจะเรียนรู้จริงๆ ผมแนะนำ 3 ช่องทางให้คุณเรียนครับ ทั้ง 3 ช่องนี้ผมการันตีให้ว่าคุณกำลังเรียนกับตัวจริง

·        คุณครูแม่อายสร้างรายได้ยูทูป อาจารย์ของผม ปัจจุบันมีหนังสือของแม่อายในร้านหนังสือชั้นนำแล้ว ไปหาเอาเอง

·        โอเฟิร์สคลิก น้องชายแท้ๆของคุณครูแม่อาย คนนี้เก่งมากๆ

·        The Nerd Creator ช่องสอนทำ Youtube ของกานและซาน Content ฟรีโครตโหด

ในปี 2018 จะไม่เหลือพื้นที่ให้กับคนที่ทำเล่นๆอีกต่อไป เหลือแต่คนจริงจังที่ได้เงินเยอะขึ้นเท่านั้นครับ

 

สามารถติดต่อผลงานเพิ่มเติมได้ที่

Website – http://www.startyourway.com/

YouTube – https://www.youtube.com/user/vittarot/featured?disable_polymer=1

Facebook – https://www.facebook.com/startyourwaybyvit/

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน