X
Jack Ma

ประวัติของชายผู้ขายทุเรียนได้ 80,000 ลูกใน 1 นาที Jack Ma

ขายทุเรียน 80,000 ลูกภายใน 1 นาที และขายทุเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Tmall ไปแล้วกว่า 2,000,000 ลูก เขาคือผู้ก่อตั้ง Alibaba เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ของโลก และนี่คือสารคดีฉบับย่อยแล้วของชายชาวจีนที่เปลี่ยนโลกใบนี้ทั้งใบ Jack Ma

สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่าน เชิญรับชมวีดีโอได้เลยครับ

Jack Ma เป็นคนจีน เกิดที่เมืองหางโจว นับว่าเป็นเรื่องวิเศษที่เขาค้นพบตัวเองเร็วตั้งแต่อายุยังน้อย สิ่งที่เขาหลงไหลมากที่สุดตอนยังเด็กคือภาษาอังกฤษ ทุกๆวัน เขาจะขี่รถจักรยาน 40 นาทีไปโรงแรมหรูเพื่อพานักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวฟรีแลกกับการได้ฝึกภาษาอังกฤษที่เขาคลั่งไคล้

Jack Ma

ถึงแม้เขาจะเป็นคนที่เรียนไม่เก่ง หัวไม่ดี สอบตกเป็นประจำ แต่เขาก็ไม่เคยหยุดเรียนรู้สิ่งต่างๆเลยซักครั้ง

เมื่อโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นและสำเร็จการศึกษา เขาพยายามสมัครงานมากมายหลายที่แต่ก็ไม่สำเร็จ ทุกที่ปฏิเสธการรับเขาเข้าทำงานด้วยเหตุผลเดียวคือเขาดูไม่ดีเลย ไม่น่าจะทำงานหนักได้

Jack Ma เลยยอมไปสมัครงานในตำแหน่งพนักงานขายไก่ทอดที่ KFC ตอนนั้นมีคนเข้าสัมภาษณ์งานหลายสิบคน แต่เป็นเรื่องน่าตลกที่มีผู้สมัครคนเดียวที่ไม่ได้งาน นั่นก็คือเขานั่นเอง

ด้วยเพราะสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ เขาเลยเอาสิ่งที่หลงไหลมาแปรเปลี่ยนเป็นอาชีพด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เขาได้รับเงินเดือนเพียงน้อยนิดแต่ก็ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำตามความฝันของตัวเอง

และสาเหตุที่เขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่รวมกับประสบการณ์เคยพาชาวต่างประเทศเที่ยวในวัยเด็ก เขาเลยได้รับหน้าที่ให้ทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวด้วย

ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

Jack Ma

ในปี 1985 ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียได้เชิญให้เขาลองไปใช้ชีวิตที่ออสเตรเลียอยู่ซักพัก มันเป็นการเปิดโลกครั้งแรกในชีวิตของเขา ทำให้เขามองเห็นภาพว่าโลกใบนี้มีสิ่งต่างๆอีกมากมายที่มันแตกต่างจากสิ่งที่บรรพบุรุษของเขาพร่ำสอนตลอดมา

ถัดมาอีกหลายปี เขาได้มีโอกาสทำงานเป็นล่ามให้กับนักธุรกิจที่อเมริกา เขาได้พบกับ Internet ครั้งแรกในชีวิต ที่อเมริกามีแล้วแต่ที่ประเทศจีนยังไม่มี เขาเริ่มจินตนาการว่าเจ้าสิ่งนี้เเหละที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ตลอดกาล

Jack Ma

เมื่อกลับมาประเทศจีน เขาลงมือสร้างธุรกิจของตัวเองทันที ไอเดียของเขาคืออยากจะสร้างศูนย์รวมข้อมูลสำหรับธุรกิจ คล้ายๆกับสมุดหน้าเหลืองสมัยก่อนบ้านเราที่จะมีเบอร์โทรศัพท์ของทุกสิ่งทุกอย่าง เพียงแต่ปรับเปลี่ยนให้มันอยู่ในรูปแบบออนไลน์

ไอเดียบรรเจิดขนาดนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร…??? เจ๊งไม่เป็นท่าสิครับ เป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

จะหยุดหรือเดินหน้าต่อหละ เขาเลือกที่จะโฟกัสผลลัพธ์ของตัวเองในวันนี้เชื่อในวิสัยทัศน์ของตัวเองที่มองเห็นอนาคต

เขาเลือกเชื่อวิสัยทัศน์ของตัวเอง

Jack Ma

ในปี ค.ศ. 1999 เขากับเพื่อนๆอีก 17 คนมีเป้าหมายที่เหมือนกัน พวกเขาจะสร้างตลาดออนไลน์ที่ใช้งานได้ง่ายทั้งฝ่ายผู้ขายและผู้ซื้อ ถึงแม้ธุรกิจแรกจะพังครืนลงมา แต่เขาก็ยังคงมีความเชื่อลึกๆว่าอินเตอร์เน็ตจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกสิิ่ง

ครั้งนี้เขาตั้งชื่อบริษัทว่า Alibaba ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลโรงงานในประเทศจีนแต่เน้นหาลูกค้าเป็นผู้ซื้อจากคนทั่วทั้งโลกนั่นเอง

และ 4 ปีต่อมา ก้าวเข้าสู่ ค.ศ. 2004 เขาก็ได้เปิดตัว Taobao เว็บไซต์ซื้อขายของออนไลน์แบบผู้บริโภค – ผู้บริโภค ที่สามารถทำให้ Ebay ยกธงขาวในประเทศจีนและ Tabao ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเพชรเม็ดงามแห่งประเทศจีน

เมื่อมาถึงปี 2008 เขาได้เปิดตัว Tmall.com และยังมีธุรกิจอีกมากมายที่เขาสามารถเปลี่ยนโฉมหน้าประเทศจีนไปตลอดกาล

Jack Ma

ถึงแม้  เขาจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างสูง แต่ก็เคยมีนักศึกษาถามเขาว่าเคยเสียใจอะไรในชีวิตมากที่สุด คำตอบที่เขาพูดมาอาจจะกลายเป็นปริศนาธรรมให้คุณกับผมได้คิด เพราะคำตอบที่เขาพูดออกมา ใจความประมาณนี้ครับ

ผมเปิดตัวกับสื่อมากไป ผมสูญเสียชีวิตส่วนตัว  ถ้าผมเลือกได้ ผมจะไม่เลือกชีวิตแบบนี้ เมียของผมเคยบอกว่าชีวิตของผมกลายเป็นของบริษัทไปแล้ว

เป็นอันจบสารคดีฉบับสั้นของชายผู้ขายทุเรียนได้ 80,000 ลูกใน 1 นาที ผมเองก็รู้จักเขาเท่าที่อ่านและรวบรวมข้อมูลมากจากเว็บไซต์ต่างๆ และหากคุณมีอะไรอยากแบ่งปันหรือได้รับบทเรียนอันมีค่าจากชายผู้นี้ ก็สามารถ Comment สิ่งที่คุณนำไปใช้แล้วเกิดผลลัพธ์จริงในชีวิตเพื่อเป็นความรู้ให้คนอื่นได้เลยครับ

คุณอาจจะสงสัยว่าผมนั่งทำประวัติ Jack Ma ผมทำแบบเขาได้หรือเปล่า คำตอบคือถ้าผมทำแบบเขาได้ ผมคงไม่มานั่งทำคลิปอยู่ตรงนี้หรอก เข้าใจตรงกันนะ

ในชีวิตนี้ผมเองคิดว่าไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทำในสิ่งที่เขา ทำได้ เป้าหมายของผมในขีวิตนี้มันเล็กกว่าเป้าหมายของผู้ก่อตั้ง Alibaba หลายล้านเท่า เป้าหมายของผมขอแค่ชีวิตนี้มีความสงบสุข ทำงานที่มันตอบโจทย์ตัวเอง มีครอบครัวที่อบอุ่น อยู่กับคนที่รัก ไปเที่ยวต่างประเทศปีละ 2 ครั้ง มีรายได้และเงินทองมากพอที่จะทำให้ผมหมดกังวลเรื่องเงินไปเลย

อย่าคลั่งไคล้ความสำเร็จจนตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกิดความต้องการที่แท้จริงในชีวิตตัวเอง ไม่เช่นนั้น คุณจะต้องนั่งตอบคำถามตัวเองอยู่ทุกวันว่านี่เรากำลังทำอะไรอยู่ ลองเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นแค่ขอให้ชีวิตเรามันลงตัวดูสิ ผมว่ามันจะช่วยทำให้คุณมีแรงไปถึงเป้าหมายได้เยอะเลยครับ

 

สามารถติดต่อผลงานเพิ่มเติมได้ที่

Website – http://www.startyourway.com/

YouTube – https://www.youtube.com/user/vittarot/featured?disable_polymer=1

Facebook – https://www.facebook.com/startyourwaybyvit/

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน