X

รพ.เพชรบูรณ์เปิดคลีนิกกัญชา เน้นรักษาผู้ป่วยมะเร็ง 3 กลุ่มโรค (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-รพ.เพชรบูรณ์เปิดคลีนิกกัญชา เน้นรักษาผู้ป่วยมะเร็ง 3 กลุ่มโรค รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์หนุนน้ำมันกัญชา THC 200 ขวด (ชมคลิป)

เวลา 13.00 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดคลีนิกกัญชาทางการแพทย์ บริเวณชั้น 1 อาคารแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยมีนายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นำกรรมการกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดฯให้การต้อนรับ ทั้งนี้ พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การเปิดคลีนิกกัญชา เพื่อการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยังเป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยสามารถใช้สารสกัดจากกัญชาได้อย่างปลอดภัย ส่วนกลุ่มเป้าหมายผู้ป่วยที่จะให้บริการประกอบด้วยกลุ่ม 3 โรคได้แก่ กลุ่มผู้ปวยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดและมีอาการคลื่นไส้อาเจียน กลุ่มใช้บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย และในกลุ่มการดูแลผู้ปวยแบบประดับประคอง โดยได้รับการสนับสนุนการจัดสรรเวชภัณฑ์น้ำมันกัญชาผ่านโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ในรูปแบบ THC ขนาด 5 มิลลิลิตรจำนวน 200 ขวด และคลีนิกจะเปิดให้บริการในวันศุกร์แรกของเดือนตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น.

ด้านนพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ กล่าวว่า จากการแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 พ.ศ.2562 ได้กำหนดสามารถยาเสพติดประเภท 5 คือ กัญชาทางแพทย์และการศึกษาวิจัย.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายขับเคลื่อนเร่งด่วนในเรื่องกัญชาเป็นข้อแรกๆ เพราะเห็นปัญหาในระบบเรื่องการเข้าถึงบริการโดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความทุกข์มากจากการเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายและเป็นมะเร็ง และโรคต่างๆที่มีข้อบ่งชี้ทวงการแพทย์อยู่แล้วให้เข้าถึงการบริการได้

“กระทรวง สธ.จึงกำหนดเป็นระบบบริการ (Service Plan) เป็นการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยรอบแรกเป็นโรงพยาบาลใหญ่ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์หรือโรงพยาบาลทั่วไปผวึโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ก็อยู้ในกลุ่มนี้ และต่อไปจะขยายไปถึงโรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลชุมชน โดยมีทั้งการรักษาพยาบาลทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์ทางเลือก โดยจะมีการเตรียมความพร้อม โดยแพทย์ทุกคนที่ใช้จะผ่านหลักสูตรการอบรมทุกคน นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ต่างๆ​ จะได้รับการอบรมให้ความรู้เช่นเดียวกัน”นพ.พิศิษฐ์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน