X

เหยื่อถูกโกงที่ดินขอยุติธรรมฯเพชรบูรณ์ช่วยอีกรอบ หลังถูกนายทุนยื่นฟ้องให้ชดใช้เงินกู้ ไม่งั้นบังคับคดียึดที่ดิน-บ้านพัก

เพชรบูรณ์-เหยื่อถูกโกงที่ดินโร่ขอความช่วยเหลือยุติธรรมฯเพชรบูรณ์อีกรอบ หลังถูกนายทุนยื่นฟ้องให้ชดใช้เงินกู้ยอดหนี้ 390,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี  หากไม่ชดใช้บังคับคดียึดที่ดินและบ้านพัก

เวลา 11.00 น.วันที่ 21 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นางโสภี สงคราม อายุ 52 ปีภรรยาของนายสุเมธ สงคราม อายุ 80 ปี ข้าราชการครูบำนาญและเป็นผู้พิการทางสายตาเหยื่อถูกนายทุนโกงที่ดิน เดินทางมาขอความช่วยเหลือกรณีที่นายทุนคู่กรณี ยื่นฟ้องร้องให้ชำระเงินกู้รวมยอดหนี้จำนวน 390,000 บาทและอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองได้ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปวางเป็นหลักค้ำประกันเงินกู้ไว้กับนายทุนรายนี้ จากนั้นค้างส่งดอกเบี้ยและเงินต้นมาเป็นเวลานาน โดยในคำฟ้องระบุว่า หากไม่ชดใช้จะขอบังคับคดีเพื่อยึดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว โดยมีนางรัตนาภรณ์ มิ่งเมือง อาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ช่วยนำนางโสภีเดินทางไปที่ที่สำนักงานยุติธรรมฯดังกล่าว

นางโสภี สงคราม กล่าวว่า เมื่อหลายปีก่อนตนได้นำโฉนดที่ดินที่ปลูกบ้านไปกู้เงินจากนายทุนจำนวน 150,000 บาท เพื่อนำมารักษาอาการป่วยของนายสุเมธซึ่งเป็นสามี โดยได้ชำระดอกเบี้ยมาระยะหนึ่งต่อมาไม่สามารถชำระได้ จึงให้นายทุนดังกล่าวไปทำประโยชน์ในที่นาจำนวน 19 ไร่ โดยค่าเช่าให้นำไปหักชำระดอกเบี้ยเงินที่กู้มา กระทั่งมาทราบภายหลังว่านายทุนดังกล่าวปลอมลายมือชื่อของสามีไปไถ่ถอนที่ดินจากนั้นโอนมาเป็นของตนเอง  ตนและสามีไปขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมจนได้รับการช่วยเหลือ จนต่อสู้ชนะคดีโดยศาลชั้นต้นสั่งให้นายทุนคืนที่ดินให้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

นางโสภีกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันก็ถูกนายทุน แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.ดงขุย อ.ชนแดน ข้อหากรรโชกทรัพย์ ซึ่งตนได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว กระทั่งเมื่อวานนี้(20 พ.ค.2561)ได้มีหมายศาลมาถึงตนและสามีให้ไปศาลเพื่อไกล่เกลี่ยให้ชำระเงิน 390,000 บาท ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเงินติดตัวเวลานี้มีไม่กี่ร้อยบาทแล้ว จะกินยังแทบไม่มีแล้วจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ นอกจากนี้ยังต้องมีภาระต้องดูแลสามีซึ่งพิการตาบอดและมีอายุ 80 ปีอีกด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์รับเรื่องไว้ พร้อมระบุว่าจากการพิจารณานายสงครามและภรรยาคือนางโสภีได้กู้ยืมเงินนายทุนมาจริง ซึ่งตามหลักกฎหมายจะต้องชดใช้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ย แต่ในเบื้องต้นสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ก็จะช่วยเหลือในด้านทนายความเพื่อไกล่เกลี่ยและพิจารณาในรายละเอียดว่า นายทุนได้คิดอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมายหรือไม่ แต่ในส่วนของเงินที่จะนำไปชำระหนี้เงินกู้นั้นสำนักงานฯไม่มีกองทุนที่จะนำมาช่วยเหลือในส่วนนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับนายสุเมธและนางโสภี สงคราม มีฐานะยากไร้ หากมีผู้ใจบุญประสงค์จะหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ โดยการบริจาคเงิน  โดยสามารถโอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาชนแดน เลขที่ 632 – 1 – 40022 – 0 ชื่อบัญชี นายสุเมธ หรือนางโสภี สงคราม หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นางรัตนาภรณ์ มิ่งเมือง อาสาสมัครผู้คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โทรศัพท์ 099 – 070 4368

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน