X

“พลเอกธนะศักดิ์”เปิดงาน”ฮักบั้งไฟพุเตย’61” ยิ่งใหญ่อลังการสมชื่อ

เพชรบูรณ์- “พลเอกธนะศักดิ์”เปิดงานประเพณี “ฮักบั้งไฟพุเตย’61” ตื่นตาตื่นใจยิ่งใหญ่อลังการที่สุดในภาคเหนือ (ภาพชุด)

วันที่ 20 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19 พฤษภาคม ที่เวทีกลางการจัดประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม โดยเทศบาลตำบลพุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีฮักบุ้งไฟพุเตย โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวต้อนรับ และนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. และพลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร ผบ.พล.ม.1 และบรรดาหัวหน้าส่วนราชารภายในจังหวัด เข้าร่วมร่วมฯ

จากนั้นนางจินตนา ทองใจสด นายกเทศมนตรีตำบลพุเตย กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน โดยระบุว่า การจัดประเพณีฮักบั้งไฟพุเตยประจำปี 2561 ในปีนี้ปีที่ 19 เพื่อเป็นการสืบทอดทางวัฒนธรรมประเพณีและสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลพุเตยและพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งส่วนใหญ่ได้ย้ายถิ่นฐานมาจากภาคอีสานและมีความเชื่อที่ว่าผู้ที่ทำให้ฝนตกลงมานั้นคือ เทพผู้เป็นใหญ่ในสวนสวรรค์คือพญาแถน จึงคิดกุศโลบายด้วยการสร้างบั้งไฟขึ้นเพื่อจุดไฟบนฟ้าเป็นเสมือนสื่อกลาง ในการทำหน้าที่แจ้งข่าวว่า ถึงฤดูกาลแห่งการเพาะปลูกทำไร่ทำนาแล้ว ขอให้ช่วยดลบันดาลให้ฝนตกลงมา เพื่อชาวบ้านได้เพาะปลูกทำการเกษตรต่อไป

นาวจินตนายังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ก็เพณีดังกล่าวยังได้สร้างความภาคภูมิใจ และก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในชุมชน.อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นทำให้เกิดความเข้มแข็งขึ้น ส่วนการจัดงานประเพณีฮักบั้งไฟพุเตยมีกิจกรรม 2 วัน โดยวันแรกประกวดแห่บั้งไฟประกอบด้วยขบวนรถบั้งไฟขบวนรำและกระบวนวิถีไทยเพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี จาก 8 ชุมชนในเขตเทศบาล และอบต. 4 แห่ง ได้แก่อบต.โคกปรง, อบต.ซับสมบูรณ์, อบต.สระประดู่และชมรมรักบั้งไฟ ส่วนวันที่ 2 การจุดบั้งไฟหมื่นและบั้งไฟแสนของชุมชนและอบต. ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เทศบาลตำบลพุเตย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากอบจ.เพชรบูรณ์ 100,000 บาทและจังหวัดเพชรบูรณ์จำนวนเงิน 500,000 บาท

อย่างไรก็ตามสำหรับบรรยากาศการขมขบวนแห่ฯก่อนพิธีเปิดปรากฏว่า พลเอกธนะศักดิ์พร้อมคณะได้ร่วมชมขบวนแห่บั้งไฟและขบวนนางรำพร้อมขบวนวิถีไทย ท่ามกลางประชาชนชาวอำเภอวิเชียรบุรีและอำเภอใกล้เคียงรวมทั้งนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาร่วมชมขบวนแห่และการแสดงดังกล่าวกันอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันยังมีเสียงชื่นชมถึงการจัดงานฮักบั้งไฟพุเตยของเทศบาลฯพุเตย มีความตื่นตาตื่นใจและยิ่งใหญ่อลังการ สมกับคำร่ำลือที่ว่าเป็นอีกหนึ่งประเพณีต้องห้าม…พลาดของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนืออีกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน