X

เพชรบูรณ์เปิด“หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” พลเอกธนะศักดิ์ชื่นชมเป็นแหล่งองค์ความรู้ท้องถิ่น

เพชรบูรณ์เปิด“หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” พลเอกธนะศักดิ์ชื่นชมเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ประวัติศาสตร์๋และประเพณีท้องถิ่นอย่างครบถ้วน

วันที่ 19 พฤษภาคม พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (หน.คสช.) และประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด “หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ซึ่งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์เป็นผู้รับผิดชอบดูแล โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. และพลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร ผบ.พล.ม.1 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการภายในจังหวัด และมีประชาชนชาวเพชรบูรณ์ราว 1,000 คน เข้าร่วมพิธีเปิด หลังจากนั้นนายพิบูลย์และนายเสกสรร นำพลเอกธนะศักดิ์เข้าชมการจัดแสดงภายในหอฯดังกล่าว โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้

สำหรับ“หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ปรับปรุงจากศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์หลังเก่า ให้เป็นสถานที่จัดแสดง เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนาม“อินทราชัย” อัญเชิญมาจากชื่อ “กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ซึ่งเป็นพระราชโอรสอันดับที่ 72 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนภายในหอฯมีการจัดห้องแสดงเป็นสัดส่วนทั้งด้านประวัติศาสตร์ในยุคสมัยต่างๆ วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตในท้องถิ่น รวมทั้งตำนานเรื่องเล่าต่างๆของเมืองเพชรบูรณ์

หลังเสร็จสิ้นการชมฯพลเอกธนะศักดิ์ได้กล่าวแสดงความชื่นชม ทั้งการนำเสนอและความร่วมมือของชาวเพชรบูรณ์ทุกภาคส่วน  โดยระบุว่าหอโบราณคดีฯได้รวบรวมประวัติศาสตร์และประเพณีท้องถิ่นไว้ได้อย่างครบถ้วน หากมาชมในจุดนี้สักครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงก็รู้ว่าควรจะไปยังจุดไหน โดยเฉพาะมีเรื่องราวถูกต้องตามหลักการ และอยากให้เชื่อมโยงข้อมูลในหอโบราณคดีแห่งนี้ไปยังจุดท่องเที่ยวต้นแบบ ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยว กระทรวงวัฒนธรรมและรัฐบาลก็ยินดีให้การสนับสนุน แต่ทั้งนี้ต้องเริ่มมาจากท้องถิ่นและความเป็นเจ้าบ้านที่ดีอันเป็นสิ่งที่เริ่มได้ง่ายแต่รักษายาก แต่ทุกครั้งที่มาเพชรบูรณ์จะเห็นความเป็นเจ้าบ้านที่ดี มาแล้วเห็นแต่รอยยิ้มความมีมิตรไมตรีมาแล้วก็อยากจะมาอีก

หลังจากนั้นพลเอกธนะศักดิ์พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ไร่กำนันจุล ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเยี่ยมชมการจัดการท่องเที่ยวในแบบการเกษตรฟาร์มมิ่ง ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร  อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย(กินรี) หรือ”ไทยแลนด์ทัวร์ริสซึ่มอวอร์ด” ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 (Thailand Tourism Awards) และเดินทางวัดธรรมยาน ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ สถานที่ปฏิบัติธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาแห่งใหม่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมงาน “ฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2561” งานประเพณีต้องห้าม…พลาดของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญบั้งไฟที่จัดอย่างใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน