X

จับอีก! สร้างร้านกาแฟรุกป่าเขาค้อ ถูกสั่งระงับก่อสร้างแต่ยังดื้อแพ่ง

เพชรบูรณ์-จับอีก! ป่าไม้สนธิกำลังจับสร้างร้านกาแฟรุกป่าเขาค้อ พบเจ้าของเป็นทายาทอดีต รอส. ถูกศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์สั่งระงับก่อสร้างแต่ยังฝ่าฝืน

วันที่ 2 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพรและศปป.4 กอ.รมน.นำกำลังเข้าจับกุมเดอะคิงคองเขาค้อ แหล่งชมหุ่นฟางและบริการที่พักนักท่องเที่ยวรายใหญ่ขอฝอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ฐานบุกรุกป่าไปก่อนนี้ กระทั่งผู้ประกอบการพาดพิงถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้รีสอร์ทผุดเป็นดอกเห็ดจนเขาค้อตกอยู่ในสภาพเละเทะนั้น ล่าสุดคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ป่าไม้, ชป.ศอป.แก้ไขปัญหาโครงการลุ่มน้ำเข็ก, ตชด.บก.ปทส.และฝ่ายปกครอง ภายใต้การอำนวยการของนายชิต อินทระนก ผู้อำนวยการสำน้กจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ร่วมกันปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า เขตป่าไม้ถาวร(ป่าทุ่งแสลงหลวง) นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในท้องที่ป่าบ้านเพชรดำ หมู่ที่ 10 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบสภาพพื้นที่ถูกปรับเพื่อก่อสร้างอาคารโครงเหล็กมุงหลังคาเมทัลชีทสีน้ำตาลจำนวน 1 หลัง และยังพบมีการเจาะน้ำใต้ผิวดินขึ้นมาใช้ในบริเวณก่อสร้างรวม 2 จุด โดยวางท่อมายังแท้งค์กักเก็บน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบความลึกได้ และระหว่างการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ไม่พบเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าว

จากการสอบสวนเบื้องต้นว่า สำหรับที่ดินแปลงนี้เดิมอยู่ในพื้นที่ทหารขอใช้จากกรมป่าไม้ แต่มีการส่งมอบคืนแล้วเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2562โดย ผู้ครอบครองที่ดินเป็นทายาท รอส.และก่อนหน้านี้นำเอกสารยื่นขออนุญาตก่อสร้างร้านกาแฟและลานกางเต้นท์ แต่ผอ.ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ได้แจ้งให้ระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะมีระเบียบและแนวทางที่ชัดเจน เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางอำเภอเขาค้อห้ามมิให้ผู้ครอบครองพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ ก่อสร้างบ้านพักและรีสอร์ททุกประเภทในท้องที่อำเภอเขาค้อ ลงวันที่ 18 เมษายน 2561

อย่างไรก็ตามหลังเจ้าหน้าที่ตรวจรังวัดแนวเขตและภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 พบว่าตำแหน่งที่ดินอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร(ป่าทุ่งแสลงหลวง) พบร่องรอยการทำประโยชน์ตแต่ไม่ปรากฎมีสิ่งปลูกสร้าง ทางเจ้าหน้าที่จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติกรรมของเจ้าของและผู้ครอบครองที่ดินรายนี้ ฝ่าฝืนประกาศอำเภอเขาค้อ ไม่เป็นไปตามระเบียบเงื่อนไข กอ.รมน.ภาค 3 พ.ศ.2521 และฝ่าฝืนหนังสือศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54,55 ทางเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่เนื้อที่ 0-3-00 ไร่ โดยเบื้องต้นคิดค่าเสียหายเป็นเงิน 51,183 บาท จากนั้นจึงมอบให้นายสมศักดิ์ ชวนชม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2(เขาค้อ) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนัพงานงานสอบสวน สภ.เขาค้อ เพื่อให้ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน