X

จ่อตั้งกก.สอบสวน จนทเขาค้อเละ “พ.อ.พงษ์เพชร” แฉซ้ำมีจนท.รัฐหลายหน่วยมีส่วนรู้เห็น

เพชรบูรณ์-  “ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่า”จ่อตั้งกก.สอบสวนจนท.ละเลยจนเขาค้อเละ “พ.อ.พงษ์เพชร” แฉซ้ำมีจนท.รัฐหลายหน่วยมีส่วนรู้เห็น

วันที่ 31 ตุลาคม นายชีวะภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้บุกจับเดอะคิงคองเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ข้อหาบุกรุกป่า จนผู้ประกอบการได้กล่าวพาดพิงการทำงานของเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย ส่งผลให้มีรีสอร์ทผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก จนเขาค้อตกอยู่ในสภาพเละเทะว่า ทางอธิบดีกรมป่าไม้ได้สั่งการเรียบร้อยแล้วว่า หากมีใครเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไปเอื้อประโยชน์ให้กับผู้กระทำผิด​ ก็ต้องถูกดำเนินการ กรมป่าไม้วันนี้มีมาตรฐานอยู่แล้วหากเจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการเหล่านี้ เหมือนไปเอื้ออำนวยให้เขาหรือหากไปรับผลประโยชน์ หากพบหลักฐานก็ต้องถูกพิจารณาโทษ เรื่องนี้คงจะต้องตั้งกรรมการตรวจสอบรวมทั้งมีการสืบสวนทางลับ

“ฉะนั้นใครที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือปล่อยปละละเลยรู้เห็นเป็นใจ วันนี้เตรียมตัวโดนตรวจสอบทั้งหมด รวมทั้งพวกที่ไปอนุญาตให้เขาทำทั้งพูดปากเปล่าหรือเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะโครงการแบบนี้ไม่ได้ก่อสร้างแค่ 1-2 วัน ที่สำคัญที่เขาค้อหลายหน่วยงานได้ร่วมกันวางมาตรการสำคัญ มีทั้งประกาศของทางอำเภอไว้แล้วว่าห้ามก่อสร้างหรือมีสิ่งก่อสร้างใดๆขึ้นอีก หากจะก่อสร้างจะต้องมีการขออนุญาตกันก่อน”นายชีวะภาพกล่าว

นายชีวะภาพกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีประกาศของทางฝ่ายทหารในสมัยที่มีการบูรณาการปฏิบัติการกัน ก็มีชัดเจนรู้กันอยู่แล้วว่า จะไม่มีการก่อสร้างและปลูกสร้างสิ่งใดๆ ส่วนพื้นที่จับกุมไม่ใช่เป็นพื้นที่ที่จะไปแอบก่อสร้างกัน ก็เห็นค่อนข้างชัดเจนว่าถูกปล่อยปละละเลย ส่วนที่ถูกพาดพิงว่าใครไปมีผลประโยชน์ ตามที่มีการกล่าวอ้างหรือไม่นั้นตรงนี้ก็ต้องว่ากันไป

ด้าน พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวว่า ในการตรวจยึดจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควรในเรื่องการดำเนินคดี เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายคนหลายฝ่ายไปเกี่ยวข้อง จึงทำให้ผู้กระทำผิดไม่พอใจกระทั่งพูดกล่าวอ้างและระบายความรู้สึกออกมา และภาพที่เห็นก็เป็นหลักฐานฟ้องก้นชัดเจน โดยเฉพาะเส้นทางเข้าทุ่งกังหันลม จะเห็นมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ขึ้นมาโดยไม่มีใครถูกดำเนินคดี ทั้งที่บริเวณตนเคยเข้ามาจับกุม เพื่อจะยับยั้งไม่ให้มีการบุกรุกและมีสิ่งก่อสร้างเกิดขึ้น

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวว่า ทุกวันนี้วาเหตุที่มีการกล้าฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะทำแล้วคุ้มและผู้ประกอบการเหล่านีต่างก็เข้าใจว่า เมื่อถูกจับแล้วยังไงก็ยังรื้อถอนไม่ได้ ถูกลงโทษปรับแค่ 2,500 บาทอยากจับก็จับไป ทำให้ปัญหายืดเยื้อมาโดยตลอด จนกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆทั้งบนเขาค้อและที่อื่นๆ เพราะฉะนั้นทุกวันนี้ทุกคนจึงจับตามองเขาค้อ โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ข้างบนก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาหลายเรื่อง ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะบูรณาการกันอย่างไร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน