X

คณะจนท.บุกยึดเดอะคิงคองฯ เขาค้อ แจ้งจับ 2 เจ้าของฐานบุกรุกป่า (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-คณะเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง บุกยึดเดอะคิงคองฯเขาค้อ แจ้งจับ 2 เจ้าของฐานบุกรุกป่า (ชมคลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 29 ตุลาคม นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ บูรณาการร่วมกับ ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้, นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้สั่งการให้ติดตามตรวจสอบเดอะคิงคองเขาค้อ ตั้งอยู่บริเวณปากทางเข้าทุ่งกังลม หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งเปิดชมหุ่นฟาง-แปลงดอกไม้ และให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พบนส.วารุณี สินยี่ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 10 ต.เขาค้อ และนางสุรีรัตน์ สินเช้า อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 10 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ และนายอัมรินทร์ ชูเพชร “สจ.อ่ำ” อายุ 42 ปี โดยสองรายแรกรับว่าเป็นเจ้าของและผู้ดูแล ส่วนในรายนายอัมรินทร์นั้นบ่ายเบี่ยงอ้างไม่ได้เกี่ยวข้อง แตภายหลังถูกจี้ถามจึงทำให้นายอัมรินทร์ยอมรับเป็นว่าเจ้าของ นอกจากนี้ยังโต้แย้งถึงที่ดินบริเวณนี้เห็นว่าสามารถทำกินได้ก็เลยทำ โดยพ.อ.พงษ์เพชรถามว่ามีเอกสารไหม นายอัมรินทร์จึงชี้ไปที่เอกสารที่นส.วารุณีได้นำเอกสารมาแสดง

สำหรับเอกสารที่แสดงต่อทางเจ้าหน้าที่เป็นบันทึกการนำรังวัดของนางอะเลมะ สินยี่ ยายของนส.วารุณี และหนังสือรับรองจาก ชุดปฏิบัติการศูนย์อำนวยการประสานงานแก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก ซึ่งระบุว่า นส.วารุณีทำกินในที่ดินดังกล่าวจริงยื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จากนั้นนางสุรีรัตน์จึงคณะนายนฤพนธ์ ชี้รังวัดแนวเขตที่ดินเดอะคิงคอง กระทั่งพบว่าเดอะคิงคองครอบครองที่ดินคล่อมทับที่ดินแปลงคนอื่น ทางเจ้าหน้าที่จึงบันทึกการตรวจยึดพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด

ส่วนแปลงที่ดินที่ตรวจยึดเนื้อที่ 14 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 2,188,500 บาท ทางเจ้าหน้าที่เตรียมจะรุดเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อทันทีหลังรวบรวมเอกสารเรียบร้อย เพื่อกล่าวโทษนส.วารุณีและนายอัมรินทร์ ร่วมกันทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐานร่วมกันก่อสร้างแผ้วถางหรือกระทำการใดๆอันเป็นการทำลายป่าหรือยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตและตามมาตรา 55 ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง โดยฝ่าฝืนบทบัญญัญติตามมาตรา 54 ให้สันนิษฐานว่าผู้นั้นเป็นผู้แผ้วถางป่า

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ยังขยายการตรวจสอบรถราง ซึ่งพบว่ามีการนำไปแอบซุกซ่อนในแปลงที่ดินภายในทุ่งกังหันลมที่เจ้าหน้าที่เคยตรวจยึดมาก่อน โดบพบ 2 คัน ทางเจ้าหน้าที่ขนส่งตรวจสภาพเป็นรถไม่สามารถจดทะเบียนได้ จึงมีการทำบันทึกตรวจยึดเพิ่มเติม จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวยังเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ติดกังหันลมด้านหลัง ซึ่งมีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นเจ้าของ อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารที่พักโดยมีการแจ้งว่า อยู่ระหว่างทำเรื่องอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งระงับการก่อสร้างพร้อมให้รื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด และยังตรวจสอบสวนเทเลทับบี้ซึ่งพบว่ามีรถรางจอดอยู่ภายใน

หลังจากนั้นนายนฤพันธ์และพ.อ.พงษ์เพชรพร้อมเจ้าหน้าที่ ยังตรวจสอบที่ดินแปลงของชาวบ้านหมู่ 10 ต.เขาค้ออีกราย ซึ่งพบว่ากำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารร้านกาแฟและปรับพื้นที่เป็นลานกางเต้นท์ โดยไม่พบเจ้าของที่ดินและผู้แลแต่อย่างใด จากการตรวจสอบพบว่าผู้ครอบครองที่ดินขออนุญาตไปยังศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ แต่ถูกสั่งระงับการก่อสร้าง และเมื่อทำการรังวัดแนวเขตที่ดินพบว่ามีเนื้อที่ 7 ไร่ 1 งาน 52 ตารางวา และที่ดินถูกพัฒนาขยายไปครอบที่ดินแปลงอี่น ทางเจ้าหน้าที่จึงบันทึกการตรวจยึดไว้ก่อน จากนั้นให้ทางผู้ครอบครองที่ดินนำหลักฐานการครอบครองมาแสดง

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างคณะเจ้าหน้าที่บุกตรวจสอบเดอะคิงคองเขาค้อนั้น นายอัมรินทร์แสดงอาการไม่พอใจโดยตำหนิถึงการทำงานของคณะเจ้าหน้าที่ และยังแสดงความไม่พอใจนักข่าวโดยพูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่ปกติในทำนองให้เขียนข่าวให้ดีอีกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน