X

“ประสม”จี้จับรีสอร์ทเขาค้อ ผิดพ.ร.บ.โรงแรมฯอีกข้อหา บี้นายอำเภอ-ผู้ว่าฯเร่งทำตามกฎหมาย

เพชรบูรณ์-“ประสม”จี้จับรีสอร์ทเขาค้อ ผิด พ.ร.บ.โรงแรมฯอีกข้อหา บี้นายอำเภอ-ผู้ว่าฯเร่งทำตามกฎหมาย

วันที่ 16 พฤษภาคม นายประสม ประคุณสุขใจ กรรมการผู้จัดการบริษัทเมาท์เท่นพาร์คสวิสเซอร์แลนด์รีสอร์ท อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า การจับกุมรีสอร์ท 135 รายของคณะเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติมานานแล้ว เพราะมีการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดแจ้ง หากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แต่ทั้งนี้นอกจากจะดำเนินคดีกับรีสอร์ทเหล่านี้ในข้อหาบุกรุกป่าแล้ว ยังต้องดำเนินคดีในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 มาตรา 59 ควบคู่ไปพร้อมกันด้วย เพราะหลักฐานปรากฏอย่างชัดแจ้งว่าทั้ง 135 รีสอร์ทนอกแปลงและอีก 332 รีสอร์ทในแปลงรอส.ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมและจะต้องถูกดำเนินคดี

นายประสมกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นฟ้องนายอำเภอเขาค้อและผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ต่อศาลปกครองนครสวรรค์  ข้อหาไม่บังคับใช้พ.ร.บ.โรงแรมฯรีสอร์ทในอ.เขาค้อ กระทั่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาศาลฯมีคำตัดสิน แม้ยกฟ้องเรื่องค่าเสียหายที่ตนเองเรียกร้องไปก็ตาม แต่ก็ตัดสินให้นายอำเภอและผู้ว่าฯต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.โรงแรมฯให้ถูกต้อง หากยังมีผู้ประกอบการไม่ยื่นขออนุญาตให้นายอำเภอและผู้ว่าฯดำเนินการตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

“ล่าสุดนอกจากจะยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายกับรีสอร์ทเถื่อนแล้ว ยังพยายามไปชี้แนะหาทางออกให้รีสอร์ทเถื่อนเหล่านี้หลบเลี่ยงกฎหมาย โดยจะให้ปรับไปเป็นโฮมเสตย์ทั้งที่เจตนารมณ์ของกฎกระทรวงข้อนี้ ต้องการผ่อนปรนช่วยชาวบ้านไม่ใช่ช่วยนายทุน”นายประสมกล่าว

นายประสมกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่บรรดาตัวแทนกลุ่มรีสอร์ทออกมาแถลงข่าวไม่ได้รับความเป็นธรรมกรณี 135 รีสอร์ทต้องถูกจับกุมด้วยนั้น เป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายมากกว่าและที่บอกว่าการบังคับใช้กฎหมายรีสอร์ทเถื่อนเหล่านี้ มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ขอร้องว่าอย่าเอาการท่องเที่ยวมาเป็นตัวประกัน และยังบอกว่าชาวเขาค้อได้รับความเดือดร้อง ต้องถามว่า จริงๆใครสูญเสียผลประโยชน์หรือได้รับความเดือดร้อนกันแน่

“ส่วนที่อ้างว่าเขาค้อจะไม่มีที่พักอย่าลืมว่าในเขตตำบลอื่นๆและอำเภอข้างเคียงก็มีโรงแรมรีสอร์ทที่ถูกกฎหมายให้พัก ส่วนพื้นที่ใน 4 ตำบลเป็นโซนต้องห้ามโดยรีสอร์ทเถื่อนเหล่านี้ต่างก็รู้ดีว่า ที่ดินไม่สามารถซื้อขายได้หรือทำธุรกิจโรงแรมรีสอร์ทไม่ได้ แต่เมื่อกล้าเสี่ยงลงทุนฉะนั้นเมื่อจะถูกจับกุมแล้วจะออกมาโวยวายทำไม”นายประสมกล่าวย้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน