X

ผู้ประกอบการฯ​ เขาค้อ ยุติวิ่งรถรางเข้าชมทุ่งกังหันลมแล้ว ปัดไม่ได้ท้าทายจัดระเบียบฯ

เพชรบูรณ์-ผู้ประกอบการฯเขาค้อ ยุตินำรถรางวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวเข้าชมทุ่งกังหันลมแล้ว ปัดไม่ได้ท้าทายจัดระเบียบฯ อ้างฝืนวิ่งเพราะสหกรณ์ฯ​ ยื่นขออนุญาตกรมป่าไม้ล่าช้า

วันที่ 27 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีผู้ประกอบการเขาค้อ ฝ่าฝืนการจัดระเบียบรถราง และยังเมินประกาศคำสั่งสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 เรื่องห้ามวิ่งรถรางที่ทุ่งกังหันลม อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะเดียวยังมีโวยจากนักท่องเที่ยวหลังถูกเก็บค่าโดยสารโหดคนละ 100 บาท ล่าสุด ผู้ประกอบการรถรางฯ​ ที่นำรถรางออกมาให้บริการวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวดังกล่าว ได้กล่าวชี้แจงโดยปฎิเสธไม่ได้ท้าทายการจัดระเบียบรถรางของทางจังหวัด  นอกจากนี้ยังชี้แจงถึงเหตุผลที่นำรถรางออกมาวิ่งด้วยว่า “หากต้องเดินตามกรอบกฎหมายอยู่อย่างนี้ น้กท่องเที่ยวก็กลับไปหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อตัดปัญหาจะหยุดวิ่งตั้งแต่วันนี้​ (27 ตุลาคม) เป็นต้นไป

ผู้ประกอบการรถรางรายนี้ยังชี้แจงอีกว่า กว่าสหกรณ์รถรางทุ่งกังลมเขาค้อจะยื่นขออนุญาตผ่าน ไม่รู้จะต้องใช้เวลาอีกกี่เดือน ซึ่งสมาชิกที่ลงหุ้นกันไป 2-3 ล้านบาทต่างก็คาดหวังว่า สหกรณ์จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันฤดูการท่องเที่ยวในช่วง 3 เดือนนี้ แต่ประธานฯก็ยังเชื่องช้า สุดท้ายสมาชิกก็บอกว่าถ้างั้นจะถอนเงินเอาไปทำอย่างอื่นดีกว่า เพราะคาดหวังในช่วงเดือนตุลาคม-เดือนธันวาคมจะสามารถเดินรถรางได้แล้ว แต่มาบอกว่าให้ขอไปตามขั้นตอนต่างๆก็คงจะล่าช้า จริงๆแล้วรูปแบบของกลุ่มก็อยู่เป็นปกติอยู่ มีรายได้และเขาก็กระจายแบ่งกันไป ส่วนการที่กบุ่มของตนนำรถรางออกมาวิ่งก็ไม่ได้ไปกระทบ จนทำให้สหกรณ์ขออนุญาตไม่ได้คงไม่เกี่ยวกัน

ผู้ประกอบการรถรางฯยังกล่าวด้วยว่า ส่วนค่าโดยสาร 100 บาทนั้นไม่ได้แพงอย่างที่เข้าใจ เดิมมีการเก็บก้นยิบกันย่อย คราวนี้จึงเก็บทีเดียว 100 บาท โดยแบ่งเป็นค่ารถรางและค่าบริหารจัดการ 60 บาท และค่าเข้าชมสวนเทเลทับบี้ 40 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสะดวก และไม่เห็นมีใครต่อว่าเรื่องค่าโดยสารแพง มีแต่เสียงชื่นชมและแสดงความพอใจ เพราะเจตนารมย์ของนักท่องเที่ยวเมื่อมาเที่ยว ก็อยากเข้าไปชมภายในทุ่งกังหันลม อยากไปชมทุ่งเทเลทับบี้ซึ่งวันนี้มีชื่อโด่วดังไปถึงต่างประเทศแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังสงสัยเหมือนกันว่ากลุ่มของตนเพิ่งจะเปิดเดินรถรางได้ 2 วันก็เกิดปัญหาแล้ว แต่อีกกลุ่มวิ่งมาหลายเดือนแล้วแต่ไม่เห็นมีใครไปจัดการเลย

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ในช่วงเช้าของวันนี้​ (27ต.ค) มีการประชุมสหกรณ์รถรางทุ่งกังหันลมเขาค้อ ซึ่งมีนายพรชัย ประทีปคีรี ประธานคณะกรรมการฯเป็นประธานการประชุม ปรากฎว่าผู้ประกอบการรถรางที่ฝ่าฝืนนำรถรางไปวิ่ง ซึ่งเป็น 1 ในคณะกรรมการบริหารฯได้เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมชี้แจงโดยยอมรับว่าได้นำรถรางไปวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยวที่ทุ่งกังหันลมเขาค้อ ตนเป็นผูดำเนินการเองโดยไม่เกี่ยวกับทางสหกรณ์ฯแต่อย่างใด หลังเสร็จสิ้นการประชุมฯนายพรชัยจึงได้รับมอบจากที่ประชุมให้ไปแจ้งความที่สภ.เขาค้อ เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากเกรงจะมีปัญหากระทบกรณีสหกรณ์ฯอยู่ระหว่างยื่นเรื่องขอใข้อนุญาตใช้พื้นที่ และกำหนดเส้นทางเดินรถรางจากกรมป่าไม้ หากมีคณะกรรมการฯฝ่าฝืนและไปกระทำผิดกฎหมาย เกรงทางกรมป่าไม้จะไม่อนุญาต

รายงานข่าวยังแจ้งอีกว่า เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา เกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่ร้านขายของที่ระลึกบริเวณป่าสน ปากทางเข้าทุ่งกังหันลม โดยเพลิงลุกลามไหม้อย่าวรวดเร็วเนืองจากมีกระแสลมพัดค่อนข้าง โดยรถดับเพลิง อบต.เข็กน้อยได้ถูกระดมไปฉีดน้ำเพื่อดับเพลิง โดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยพบว่ามีร้านค้าถูกเพลิงเผาวอดไปราว 5 หลัง ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาค้อ

แต่ทั้งนี้ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.สภ.เขาค้อชี้แจงว่า จากหลักฐานและทางพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบที่เกิดเหตุ ไม่พบหลักฐานที่จะบ่งชี้เป็นการลอบวางเพลิง และเจ้าของร้านค้าเหล่านี้ก็ไม่ได้อยู่มนขบวนการขัดแย้งในกลุ่มรถราง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน