X

แก้เขาค้อ! ฤาการท่องเที่ยวจะต้องตกเป็นตัวประกัน!..

แก้เขาค้อ! ฤาการท่องเที่ยวจะต้องตกเป็นตัวประกัน!..

การสางปัญหาเขาค้อซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมาเกือบ 30 ปี วันนี้เริ่มชัดเจนขึ้นกว่าที่ผ่านมาทุกครั้ง ในอดีตที่ผ่านมาปัญหาเหล่านี้ถูกหมักหมม เพิกเฉย จนปัญหาลุกลามไปใหญ่โต ที่ดินที่รัฐจัดสรรให้แก่ รอส.ได้ถูกเปลี่ยนมือจนตกไปอยู่นายทุนกว่าครึ่ง ในขณะที่เขาค้อวันนี้ภาพในอดีตกับปัจจุบัน เกิดการย้อนแย้ง จนต้องถามว่า เขาค้อเดินมาถึงวันนี้ได้งัย?

ภาพของเขาค้อปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้และภาพลักษณ์ให้แก่เพชรบูรณ์ แต่ในความเป็นจริงอีกด้านก็คือ รายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยวใช่ตกอยู่ในมือของคนเขาค้อจริงหรือไม่

ภาพของรีสอร์ทที่ผุดกันจนเกลื่อนเขาค้อ คือ สัญลักษณ์การท่องเที่ยวเขาค้อหรือเปล่า?

ในฐานะประชาชนคงไม่มีใครรู้หรอกครับว่า เขาค้อในวันข้างหน้าจะไปจบหรือลงเอยในจุดไหน เพราะไม่ใช่เป็นส่วนราชการที่มีอำนาจต้องไปแก้ปัญหา หรือเป็นผู้กำหนดนโยบายเลือกทิศทางและอนาคตของเขาค้อ เพียงแต่รับรู้แต่ว่าวันนี้มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมซึ่งได้เริ่มขึ้นในยุคนี้สมัยนี้แล้ว

โดยปัญหาของเขาค้อไม่ได้ถูกซุกอยู่ใต้พรมอีกต่อไป!!!…

การจะหยิบยกเรื่องการท่องเที่ยวมาเป็นตัวประกัน อ้างผลกระทบหรือผลข้างเคียงจากการแก้ไขปัญหา ในขณะที่นายทุนยังกระเป๋าตุง คงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเท่าไหร่ ต้องอย่าลืมนะครับว่า กติกาการใช้ประโยชน์ที่ดินผืนนี้บน”เขาค้อ” มีการกำหนดเงื่อนไขไว้อย่างชัดเจน

หากผู้ถือครองหรือได้รับการจัดสรรจากภาครัฐ ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับแบบตรงไปตรงมา ปัญหาแบบนี้คงไม่เกิดขึ้นแน่นอน

ฉะนั้นหากนักท่องเที่ยวจะลดลง เพราะทำให้เขาค้อก้าวไปตามครรลองที่ถูกต้องถูกกฎหมาย ยึดเอาความถูกต้องไม่เอาความถูกใจ มีแผนแม่บท มีแผนผัง มีโซนนิ่งให้ชัดเจน แนวทางนี้น่าจะยั่งยืนและควรค่าแก่สนับสนุน ไม่ว่าจะใช้มิติไหนก็ตาม

ส่วนใครจะด่วนสรุปหรือตีตนไปก่อนไข้ กลัวเขาค้อจะร้าง เศรษฐกิจจะตก เงินจะฝืดเคือง จนกลายเป็นว่าต้องให้กฎหมู่มาอยู่เหนือกฎหมาย

หากเพชรบูรณ์จะตกอยู่ภาวะเช่นนี้ก็ต้องยอมรับว่า ผลกระทบเกิดจากคนกลุ่มเดียวที่หวังผลประโยชน์จากทรัพยากรของชาติ และคนกลุ่มนี้แหละที่สมควรจะหยุดและเพียงพอ ไม่ควรล้ำเส้นล้ำกติกาอีกต่อไป ในทางตรงกันข้ามควรจะสำเหนียกและรีบหันหลังกลับมา แล้วบอกต่อสังคมทั้งประเทศดังๆว่า “พวกเขาจะช่วยหรือให้ความร่วมมือต่อการแก้ปัญหาในครั้งนี้ อะไรได้บ้างต่างหาก”

ส่วนที่จะมาโยนบาปให้สื่อว่าข่าวร้ายทำให้การท่องเที่ยวเขาค้อทรุด ก็ต้องย้อนกลับไปถามตัวเองว่า “ข่าวร้ายที่ว่าผลประโยชน์ของใคร?…”  และใครหรือคนกลุ่มไหนกันแน่ที่ทำให้บรรยากาศเขาค้อต้องเป็นแบบนี้?…

โดย สุนทร คงวราคม เพชรบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน