X

เพชรบูรณ์เร่งสางจัดระเบียบภูทับเบิก “บิ๊กป็อก-รมว.มท” รับประสาน พม.ชงเรื่องขอผ่อนปรนพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1เอเข้าครม.

เพชรบูรณ์เร่งสางจัดระเบียบภูทับเบิก ผู้ว่าฯเผย “บิ๊กป็อก-รมว.มท” รับปากช่วยประสาน พม.เร่งชงเรื่องขอผ่อนปรนใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1เอ เข้า ครม.

วันที่ 23 ตุลาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวในที่ประชุมวาระยาเช้า (Mornimg Brief) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบภูทับเบิก ตามแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาภูทับเบิก พ.ศ.2560-2565 หลังจากติดขัดปัญหาการขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ จนทำให้การจัดระเบียบถึงกับหยุดชะงักไปเป็นเวลานานว่า ล่าสุดได้นำคณะทำงานเข้าพบพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมว.มท) ซึ่งปรากฎว่า รมว.มท.รับปากจะติดตามเรื่องให้ เพื่อจะให้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) นำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังรับปากจะดูเรื่องปัญหาที่ดินเขาค้อให้อีก แต่ขอให้นำร่องที่ภูทับเบิกให้เสร็จก่อน

 

นายสืบศักดิ์กล่าวย้ำว่า รมว.มท.รับปากจะติดตามเรื่องให้ เพราะทาง มท.เป็นคนเสนอออกคำสั่ง คสช.35/2559 ในการแก้ไขปัญหา และรับปากหากเสร็จเรื่องภูทับเบิกแล้วก็จะดูเรื่องเขาค้อให้ เพราะนายกรัฐมนตรีและรมว.มท.ก็เคยเดินทางมาประชุมครม.สัญจรที่เพชรบูรณ์ จึงอยากจะได้ข้อมูล เพื่อนำไปแก้ปัญหา นอกจากนี้รมว.มท.ยังสอบถามถึงโครงการ คทช.ด้วยเพราะอยากให้คืบหน้า ผมก็รับปากว่าจะรายงานให้ทราบในภายหลัง

สำหรับแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พ.ศ.2560-2565 ประกอบด้วย 6 แผนได้แก่ 1. แผนการบริหารและการจัดการพื้นที่ภูทับเบิก 2.แผนการบริหารจัดการพื้นที่ผ่อนปรน 3.แผนการจัดการพื้นที่อยู่อาศัย 4.แผนการจัดการพื้นที่ทำกิน 5.แผนการจัดการพื้นที่ป่าไม้ 6. แผนการจัดการพื้นที่ส่วนกลาง

อย่างไรก็ตามแม้ก่อนหน้านี้ครม.จะให้ความเห็นชอบแล้วก็ตาม แต่ติดปัญหาเรื่องพื้นที่ภูทับเบิกอยู่ในพื้นที่ป่าลุ่มน้ำชั้น 1เอ จึงต้องยื่นเสนอ ครม.เพื่อขอผ่อนผันพื้นที่ป่าลุ่มน้ำชั้น 1เอ, ขอผ่อนผันการทำ EIA , ขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ก่อนได้รับอนุญาตและการขอผ่อนปรนการปลูกป่าทดแทน แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล คสช.ไปยังรัฐบาลชุดใหม่ จึงทำให้การแก้ไขปัญหาจัดระเบียบภูทับเบิกที่ผ่านมาต้องหยุดชะงักลงเป็นเวลานาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน