X

“ฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2561” งานประเพณีต้องห้าม…พลาดของจังหวัดเพชรบูรณ์

“ฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2561” งานประเพณีที่ต้องห้าม…พลาดของจังหวัดเพชรบูรณ์

จังหวัดเพชรบูรณ์ และเทศบาลตำบลพุเตย กาหนดจัดงานประเพณี “ฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2561” ในวันเสาร์ที่ 19 และวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2561 ณ เทศบาลตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์

นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สานักงานพิษณุโลก รับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า งานประเพณีบั้งไฟพุเตย ของเทศบาลตำบลพุเตย มีการจัดสืบทอดกันมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2525 โดยเทศบาลตำบลพุเตย และชุมชนต่างๆ จัดเพื่อถวายเจ้าพ่อพุเตย และอนุรักษ์ภูมิปัญญา ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ อีกทั้งยังส่งเสริมความรัก ความสามัคคีในครอบครัวและในชุมชน ให้มีส่วนร่วมกันในการทำบั้งไฟ จนมีการแข่งขันกันมากขึ้นทุกปี จนเป็นที่รับรู้ของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งในวันเสาร์และอาทิตย์ ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคมของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางมาชม และมีการนำบั้งไฟมาร่วมแข่งขันด้วยเช่นกัน

งานประเพณีบั้งไฟของเทศบาลตำบลพุเตยในปีนี้ ประกอบด้วย ในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2561 เป็นการราถวายเจ้าพ่อพุเตยโดยชุมชนชาวบ้าน การแห่ขบวนบั้งไฟของชุมชนต่างๆพร้อมการแสดงจากโรงเรียนชุมชนบ้านพุเตย ไปยังสานักงานเทศบาลตำบลพุเตย เพื่อเข้าประกวดและให้ประธานในพิธีพร้อมแขกผู้มีเกียรติได้ชม ซึ่งในปีนี้ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ และประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษของนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานฯด้วย ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2561 เป็นการแข่งขันจุดบั้งไฟหมื่นและบั้งไฟแสน รวมทั้งการแสดงมหรสพต่างๆ

นอกจากกิจกรรมงานประเพณี “ฮักบั้งไฟพุเตย ประจาปี 2561” ณ บริเวณเทศบาลตำบลพุเตยแล้ว ยังมีกิจกรรมการให้บริการนวดแผนไทย สปา ด้วยน้ำพุร้อนของเทศบาลตำบลพุเตย บริเวณใกล้ศาลเจ้าพ่อพุเตย และของเอกชนบริเวณใกล้เคียงด้วย รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวบนเส้นทางที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ของอำเภอศรีเทพ, วัดธรรมยาน ของอำเภอหนองไผ่ และไร่กำนัลจุล อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เป็นต้น

นางจิรารัตน์ มีงาม กล่าวอีกว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นงานประเพณีที่ชาวตำบลพุเตยภาคภูมิใจ ตั้งใจจะให้มีการสืบทอดรุ่นต่อรุ่น และได้รับความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกชุมชน ทุกภาคส่วน ในท้องถิ่นและจังหวัดเพชรบูรณ์ จะเป็นงานประเพณีที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาจังหวัดเพชรบูรณ์มากขึ้น ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สานักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 055-252742-3 ทุกวันในเวลาทาการ หรือ www.facebook.com/การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสานักงานพิษณุโลก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน