X

แกนนำม็อบยาเส้นแคลงใจ ชุดฉก.สรรพสามิตตรวจโรงงานฯ เหตุบังเอิญหรือรับใบสั่ง

เพชรบูรณ์-แกนนำม็อบยาเส้นแคลงใจ ชุดฉก.สรรพสามิตตรวจโรงงานฯ เหตุบังเอิญหรือรับใบสั่ง จนท.ปัดทำตามหน้าที่และแผนฯ​ รอบปี

วันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบภาษี จากกองกำกับและตรวจสอบภาษีสรรพสามิต กรมสรรพสามิต นำโดย นส.ศศิวรรณ นามพุทธา นักตรวจสอบภาษีชำนาญการพิเศษ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าตรวจสอบโรงงานสว่างพานิชซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้ายาเส้น ที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ พบนายภคิน เจ้าของโรงงานฯ และนายธนกิจ วลโภคาศัย ผู้ประกอบการฯ ซึ่งทั้งสองพยายามซักถามทางเจ้าหน้าที่ถึงแผนการตรวจสอบ เนื่องจากนายภคินและนายธนกิจต่างเป็นแกนนำม็อบยาเส้นเพชรบูรณ์ ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการขึ้นภาษีโหด 2000% รวมทั้งพาม็อบฯ​ บุกรัฐสภา ไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมาธิการเกษตรฯ

กระทั่งทำให้ทั้งนายภคินและนายธนกิจ ตั้งข้อสงสัยในการเข้าตรวจสอบบัญชีและการชำระภาษีของโรงงานฯ ของคณะเจ้าหน้าเฉพาะกิจชุดนี้ว่า เป็นเหตุบังเอิญหรือรับใบสั่งมาจากใครหรือไม่ โดยนายภคินได้จี้ถามถึงแผนงานตรวจสอบ และหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องเพราะโรงงานยาเส้นทั้งประเทศมี 10,450 แห่ง แต่ทำไมจึงเป็นโรงงานของตนเท่านั้น และชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะเกิดขึ้นหลังจากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นชาวเพชรบูรณ์พร้อมผู้ประกอบการค้ายาเส้น พากันเข้ายื่นหนังสือที่รัฐสภา จากนั้นนายภคินขอเอกสารการนำตรวจสอบไว้ เพื่อจะไปตรวจข้อเท็จจริงในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม นส.ศศิวรรณพร้อมคณะเจ้าหน้าที่สรรพสามิตฯชุดดังกล่าว ได้ชี้แจงโดยยืนยันว่า เป็นการทำตามหน้าที่และเป็นแผนการตรวจสอบปกติในรอบปี แต่เนื่องจากเป็นความลับภายในจึงไม่สามารถเปิดเผยแผนการตรวจสอบได้ ส่วนหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบนั้นไม่ได้เฉพาะเจาะจงใคร เป็นไปตามแผนงานในรอบปี ซึ่งจะมีการกำหนดว่าจะต้องตรวจสอบที่ไหนบ้างในทั่วประเทศ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงขอบัญชีที่ทางโรงงานจัดทำไว้ โดยแจ้งเพิ่มเติมว่าหากพบข้อบกพร่องจะได้ให้คำแนะนำได้ นายภคินจึงนำเจ้าหน้าที่ไปรับบัญชีดังกล่าว

อย่างไรก็ตามระหว่างการชี้แจง นายธนกิจยังระบุด้วยว่า ในการแถลงข่าวของผอ.แผนฯมีการบิดเบือน ยาเส้น 10 ล้านกก.มีผู้ประกอบการในเพชรบูรณ์ซื้อได้ 5 แสนกก. ผอ.แผนฯบอกว่ามีเพียง 15 ราย แต่อีก 10,000 กว่ารายสอดคล้องกับแผนอ้ตราภาษีพอดีก็เหมือนหลอกกัน ซึ่งในอีก 5 เดือนยาเส้นจะไปกองที่ศาลากลางจังหวัด ขอให้คนที่พูดเอาเงินส่วนตัวไปรับซื้อจากเกษตรกรให้หมด ส่วนความพยายามแยกผู้ประกอบการกับเกษตรกรออกจากกัน หากจะไม่ให้ผู้ประกอบการไปไม่ยุ่งก็ต้องมาซื้อยาเส้นเอง

“ผมสงสัยว่าเป็นเหตุบังเอิญหรือมาตามใบสั่งใคร อันนี้มีที่มาที่ไปจริงๆ ไม่ใช่ต้องการจะป่วนหรือเรื่องมากกับทางเจ้าหน้าที่ แต่หากทำตามหน้าที่กันจริงๆและตรงไปตรงมา ก็ยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่”นายธนกิจกล่าว


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน