X

แขวงฯเพชรบูรณ์จ่องัดกฎหมาย ขับร้านค้าจุดริมวิวเขาค้อพ้นเขตทางหลวง

เพชรบูรณ์-แขวงทางหลวงฯจ่องัดกฎหมาย ขับร้านค้าจุดริมวิวเขาค้อพ้นเขตทางหลวง หลังกลุ่มผู้ค้าล้มโต๊ะจัดระเบียบฯ

วันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าภายหลังมีการล้มโต๊ะเจรจาเรื่องการจัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อ(ชมคลิป) โดยผู้ค้ารายเดิมซึ่งเป็นชาวม้งบ้านกนกงาม หมู่ที่ 1 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จำนวนเกือบ 100 คนไม่ยอมรับเงื่อนไขกติกาในการจัดระบียบใหม่ กระทั่งชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเขาค้อ ซึ่งรับนโยบายจากอำเภอเขาค้อประกาศถอนตัว ล่าสุดนายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 กล่าวชี้แจงว่า เดิมเราใช้หลักรัฐศาสตร์ในการพูดคุยกัน แต่ตอนนี้ก็ต้องใช้หลักกฎหมายเข้ามาดำเนินการ วันนี้ได้ให้ทางหมวดทางหลวงเขาค้อ เร่งแจกเอกสารตามขั้นตอนเพื่อให้ขยับถอยออกไปจากเขตทางหลวง ซึ่งมีระเบียบปฎิบัติตามขั้นตอนอยู่แล้ว เหมือนแนวปฏิบัติที่มีการดำเนินการกับร้านค้าที่รุกล้ำเขตทางหลวงก่อนหน้านี้ หากมีการฝ่าฝืนก็ต้องถูกแจ้งความดำเนินคดี

“สำหรับการจัดระเบียบบริเวณนี้ก็คงใช้แนวปฏิบัติเดียวกับบริเวณอื่นๆที่ทางกรมทางหลวงมีการจัดระเบียบร้านค้าริมทางไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งในเมื่อเป็นหน้าที่อยู่แล้วก็ต้องดำเนินการโดยเฉพาะยืนยันว่าทางแขวงหรือหมวดการทางฯไม่เคยมีผลประโยชน์ใดแอบแฝง เพราะนโยบายกรมทางหลวงให้จัดระเบียบร้านค้าริมถนนที่รุกล้ำเข้ามาในเขตทางหลวง ก็มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด”นายอลงกรณ์กล่าว

นายอลงกรณ์กล่าวว่า แนวทางบริหารจัดการที่ถูกต้อง ร้านค้าเหล่านี้หรือร้านสินค้าโอทอปของชุมชนหรือหมู่บ้านก็ควรมีสถานที่สำหรับขายสินค้าโดยไม่รุกล้ำเขตทางหลวง ซึ่งทางแขวงฯแม้จะมีนโยบายสนับสนุนงานของจังหวัดและอำเภอ แต่ก็ต้องไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.ทางหลวง ส่วนการที่ร้านค้าหากจะใช้วิธีดื้อแพ่งเพื่อตั้งร้านขายของนั้น ก็ได้สั่งการให้ทางหมวดฯ ประสานกับทางอำเภอ ทหาร ตำรวจในพื้นที่ เพื่อดำเนินการผลักดันตามขั้นตอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน