X

เพชรบูรณ์ตั้งอุทยานธรณีวิทยา(จีโอปาร์ค) วางเป้าดันขึ้นยูเนสโก เปิดแหล่งธรณีฯมหัศจรรย์ 21 จุดน่าสนใจ

เพชรบูรณ์ประกาศตั้งอุทยานธรณีวิทยา(จีโอปาร์ค) วางเป้าดันขึ้นยูเนสโก เปิดแหล่งธรณีฯมหัศจรรย์ 21 จุดน่าสนใจ

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ แถลง ถึงการประกาศจัดตั้งเพชรบูรณ์เป็นอุทยานธรณี(จีโอปาร์ค)ที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เพชรบูรณ์เป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งธรณีวิทยา เพื่อก้าวเข้าสู่การนำเสนอเป็นจีโอปาร์คกับยูเนสโกในระยะต่อไป ทั้งนี้ในราวประมาณ 350-300 ล้านปีได้เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเก่าและใหม่ที่เรียกว่า อนุแผ่นผิวโลกเก่า อินโด-ไชน่า (Indo-China Micro Plate) ทางฝั่งตะวันออก และอนุแผ่นผิวโลกใหม่ ชาน-ไทย (Shan-Thai Micro Plate) ทางฝั่งตะวันตก ทำให้แผ่นดินเกิดการยกระดับภาคอีสานกับภาคกลางโดยเกิดริ้วรอยขึ้นในฝั่งเพชรบูรณ์ และยังทำให้เกิดคุณค่าทางธรณีวิทยาการศึกษาค้นคว้าซึ่งเป็นเรื่องราวของมนุษยชาติ ไม่ใช่เป็นเรื่องราวของคนไทยหรือชาวเพชรบูรณ์เพียงอย่างเดียว จากการสำรวจในเบื้องต้นมีมากกว่า 20 จุด

ดร.สมบุญ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณีวิทยา กล่าวเสริมว่า เพชรบูรณ์มีของดีมากมายแต่ยังไม่เคยนำออกไปให้ใครรู้ การจัดตั้งอุทยานธรณีวิทยาขึ้นจะเปิดตัวให้ชาวโลกได้รับรู้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาอุทยานธรณีวิทยาที่จ.สตูลเพิ่งได้รับการประกาศเข้าไปอยู่ในยูเนสโกเรียบร้อยแล้วเป็นแห่งแรก  แต่เพชรบูรณ์ที่เด่นๆยังมีถ้ำใหญ่น้ำหนาวเป็นที่สะสมตัวของกลุ่มมีชีวิตสมัยโบราณต่อเนื่องในยุค 280-240 ล้านปี โดยมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีวิวัฒนาการที่ต่อเนื่อง และมีการศึกษาวิจัยตีพิมพ์จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลกแล้ว เชื่อว่าแม้จะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาภายหลังในหลายจังหวัด แต่ในโอกาสหน้าเพชรบูรณ์จะเป็นอันดับ 2 ที่จะเข้ายูเนสโกมีแนวโน้มค่อนข้างสูง

ด้านนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สนอข้อมูลแหล่งธรณีวิทยามหัศจรรย์ธรรมชาติบนแผ่นดินเพชรบูรณ์ รวม 21 จุด ได้แก่ 1.ถ้ำใหญ่น้ำหนาว บ้านห้วยลาด ต.หลักด่าน อ.น้ำหนาว, 2.รอยตีนสัตว์ดึกดำบรรพ์อาร์โคซอร์ บ้านนาพาสอง ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว, 3.แคนยอนน้ำหนาว บ้านโคกมน ต.โคกมน อ.น้ำหนาว, 4.เลยดั้นลานหินมหัศจรรย์ บ้านห้วยกะโปะ ต.หลักด่าน อ.น้ำหนาว, 5.ผาแดง แหล่งรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ 6.จุดชมวิวผาหงษ์ ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก, 7.สะพานห้วยตอง เชื่อมแผ่นโลก ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก 8.แหล่งซากดึกดำบรรพ์ปลาน้ำจืดโบราณ บ้านหนองปลา ต.น้ำเฮี้ย อ.หล่มสักและต.ท่าพล อ.เมืองฯ, 9.น้ำตก ธารทิพย์ ต.บุงน้ำเต้า อ.หล่มสัก, 10.โนนหัวโล้น ต.บ้านติ้ว อ.หล่มสัก,

11.ภูเขาหินปะการัง บ้านเขาเพิ่มพัฒนา ต.ซับพุทธา อ.ชนแดน, 12.ผาเจ็ดสี บ้านเนินตูม อ.วังโป่ง, 13.แหล่งซากดึกดำบรรพ์หอยตะเกียง บ้านวังปลา ต.พญาวัง อ.บึงสามพัน, 14.น้ำตกเสาหินอัคนี น้ำตกซับพลูปาก บ้านซับเจริญ ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี, 15.สุสานหอยสิบล้านปี บ้านน้ำเดือด ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี, 16.แหล่งข้าวสารหิน วัดถ้ำเทพบันดาล ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี, 17.บ่อน้ำเดือด บ้านน้ำเดือน ต.น้ำร้อน อ.วิเชียรบุรี, 18 แหล่งไม้กลายเป็นหิน ตงท่าพล องเมืองฯ 19.แหล่งหินคลอนหรือนวลสารพอก วัดโนนน้ำทิพย์ ต.นางั่ว อ.เมืองฯ, 20.ฟอสซิลกระดูกสะโพกไดโนเสาร์, 21.พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยาจังหวัดเพชรบูรณ์หนองนารี อ.เมืองฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน