X

ม็อบยาเส้นบุกรัฐสภา ยื่นหนังสือ”นายกรัฐมนตรี-ปธ.กมธ.เกษตรฯ” เรียกร้องแก้ปัญหาเก็บภาษีโหด

เพชรบูรณ์-ม็อบยาเส้นบุกรัฐสภา ยื่นหนังสือ”นายกรัฐมนตรี-ปธ.กมธ.เกษตรฯ” เรียกร้องแก้ปัญหาเก็บภาษีโหด “ยุพราช”จวกรัฐบาลหากทำลายอาชีพเกษตรกรก็ไม่ควรบริหารประเทศต่อไป

วันที่ 17 ตุลาคม ที่รัฐสภา เกียกกาย ม็อบกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นและผู้ค้ายาเส้น จ.เพชรบูรณ์ ราว 400 คน นำโดยนายนิพนธ์ นอกไธสง และนายยุพราช บัวอินทร์ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องต่อนางกันตวรรณ ตันเถียร ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ นายอันวาร์ สาและ ประธานคณะกรรมธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร และนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้แก้ปัญหาผลกระทบจากการขึ้นภาษียาเส้น 2,000% ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ขาดศักยภาพไม่สามารถรับซื้อยาเส้นได้ทั้งหมด และยังมีความหวั่นวิตกว่า เริ่มเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูกแล้วจะไม่มีผู้รับซื้อ นอกจากนี้กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวยังได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อเร่งหามาตรการในการช่วยเหลือ และเยียวยา โดยมีนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับมอบ

นายนิพนธ์ นอกไธสง กล่าวว่า การขึ้นภาษี 2,000% สร้างความลำบากให้กับเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นซึ่งเป็นผู้รับภาระ โดยปีที่ผ่านมาขึ้นภาษีแค่กิโลกรัมละ 5 บาท ถ้า 10 กิโลกรัมแค่ 58 บาท แต่ในปีนี้พุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 1,175 บาท เป็นภาษีโหดและไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร และที่บอกว่าเกษตรกรไม่เดือดร้อนไม่เสียภาษี ซึ่งแม้เกษตรกรจะไม่เสียภาษีต่ิผู้ประกอบการเป็นผู้เสียภาษีหนัก แล้วใครจะมาซื้อยาเส้นจากเกษตรกรจึงอยากฝากไปถึงกรมสรรพสามิต เมื่อกล้าขึ้นภาษีก็ต้องกล้าหาคนมาซื้อยาเส้นเราให้ได้

นายยุพราช บัวอินทร์ กล่าวว่า พวกเราไม่ขัดข้องที่รัฐบาลจะมีแนวทางรณรงค์ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ แต่ไม่ใช่มาออกกติกาที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรอย่างนี้ เรารับไม่ได้ถ้าจะขึ้นภาษี 2,000% ต้องขึ้นเป็นขั้นบันได และระหว่างนั้นหาพืชทดแทนมาให้พี่น้องเกษตรกรได้เพาะปลูกเพื่อให้มีรายได้ เกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์และทั่วประเทศ ซึ่งพร้อมยอมทำตามกติกาลดพื้นที่เพาะปลูกของรัฐบาลในระยะยาว แต่ต้องให้โอกาสพวกเราบ้างและรายได้หลักของชาวอ.หล่มเก่า อ.หล่มสัก มาจากการปลูกยาเส้นนั่นคือวิถีชีวิตของพวกเรา คือเงินที่ต้องดำรงชีวิต รักษาพยาบาล ส่งลูกหลานเรียน แต่อย่าทำลายชีวิตหรืออาชีพของพี่น้องเกษตรกร

นายยุพราชกล่าวย้ำว่า “ผมและพี่น้องเกษตรกรมาตากแดดหน้ารัฐสภาไม่สนุกหรอก แต่ท่านนายกฯ ต้องทราบข้อเท็จจริงว่าลูกน้องในการกำกับดูแลของท่าน ออกระเบียบกติกาที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีพของพี่น้องเกษตรกรในจังหวัดเพชรบูรณ์ และข้อมูลที่ได้รับเป็นข้อมูลเท็จ ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด ถ้ารัฐบาลนี้ทำลายอาชีพของพี่น้องเกษตรกร รัฐบาลนี้ก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะอยู่บริหารประเทศต่อไป”

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พวกเราทุกคนเข้าใจผลเสียของการสูบยาในแง่สุขภาพ แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่า ไม่มีธุรกิจไหนที่สามารถยื่นอยู่รอดได้ถ้ามีการปรับภาษีเพิ่มขึ้น 2,000% วันนี้มีเกษตรกรที่ทำมาหากินดูแลครอบครัวด้วยอาชีพการปลูกยาเส้น ฉะนั้นการเดินไปสู่การจำกัดสูบยา ควรจะมีมาตรการที่มีความพอดี ในการดูแลประโยชน์ของประชาชนทุกฝ่าย เราไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการสูบยา เห็นด้วยกับแนวทางการปรับเพิ่มภาษี แต่ขอให้มีการปรับเพิ่มเป็นขั้นตอนในลักษณะไม่เป็นผลกระทบกับพี่น้องเกษตรกร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน