X

นายกเล็กเมืองเพชรบูรณ์ รับปาก พ.ย.นี้เคลียร์น้ำเสีย-รื้อคันดินจบ ปี 2564 ได้งบฯ แก้ปัญหาทั้งระบบ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-นายกเล็กเมืองฯ รับปากเดือนพ.ย.นี้เคลียร์น้ำเสียบ่อขยะ-รื้อคันดินจบ ส่วนระยะยาวปี 2564 ได้งบฯแก้ปัญหาทั้งระบบ (ชมคลิป)

วันที่ 17 ตุลาคม นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมประชุมชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลน้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อชี้แจงพร้อมรับฟังปัญหาและหาข้อสรุปแนวทางแก้ไขเรื่องน้ำเสียจากบ่อทิ้งขยะจำนวนมากไหลลงไปในพื้นที่การเกษตร โดยเทศบาลฯทำคันดินกักไว้ แต่หลังฝนตกทำให้ทำนบคันดินแตกจนน้ำเสียไหลเข้าไปในไร่นาและบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายกอบต.และสมาชิกสภาอบต.น้ำร้อน กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 11 หมู่บ้าน เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงและนำเสนอปัญหาด้วย

ทั้งนี้ในที่ประชุมชาวบ้านนำเสนอปัญหาและผลกระทบจากน้ำเสียบ่อทิ้งขยะ พร้อมยังซักถามถึงการบริหารจัดการและมาตรฐานของบ่อขยะ การป้องกันผลกระทบและจี้ถามถึงการประเมินบ่อขยะแห่งนี้ตามกฎหมายใหม่ รวมทั้งสอบถามถึงกำหนดเวลาในการแก้ไขปัญหา โดยชาวบ้านยังแสดงความกังวลเรื่องน้ำบ่อขยะจะมีสารเคมีปนเปื้อนจนตกค้างจนถูกซึมลงใต้ดิน นอกจากนี้ยังเสนอให้ทางเทศบาลฯรับขยะแค่เพียงในเขตพื้นที่อ.เมืองฯ เท่านั้น และแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่พืชผลการเกษรและบ่อปลาได้รับผลความเสียหาย

นายเสกสรรกล่าวว่า เดิมทีบ่อขยะแห่งนี้ออกแบบรองรับขยะแค่ 11 หน่วยงาน แต่หลังนโยบายรัฐบาลเปลี่ยนโดยให้เทศบาลฯรับขยะทั้งอำเภอ ทำให้มีกว่า 30 หน่วยนำขยะมาทิ้ง ฉะนั้นเมื่อขยะเข้าสู่บ่อมากเกินไปแต่รถและเครื่องจักรมีเท่าเดิม จึงไม่สามารถรองรับได้เต็มรูปแบบจึงทำให้มาตรฐานตกลงไป ล่าสุดทางสำนักสิ่งแวดล้อมและแผนฯได้เตรียมเสนองบฯปี 2564 เพื่อปรับปรุงระบบการกำจัดขยะทั้งระบบซึ่งจะทำให้ปัญหาเบาบางลง แนวทางกำจัดขยะที่ถูกต้องควรกำจัดและมีการคัดแยกขยะกันตั้งแต่ต้นทาง ส่วนการจัดเก็บและนำทิ้งและกำจัดที่บ่อขยะเป็นแค่ปลายทางเท่านั้น

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้เทศบาลใช้รถดับเพลิง 2 คันเร่งสูบน้ำเสียที่ขังอยู่ในพื้นที่การเกษตรชาวบ้านวันละ 10 เที่ยวราว 1.3 แสนลิตร และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนี้นจะมีการรื้อคันดินออกพร้อมโรยปูนขาสเพื่อปรับสภาพดินให้ใหม่ ส่วนน้ำเสียที่ชาวบ้านเกรงจะมีสารเคมีปนเปื้อนหรือไม่นั้นจะให้ทางบริษัทที่ปรึกษาฯ ซึ่งกำลังจะลงพื้นที่ช่วยตรวจสอบให้

นายเสกสรรกล่าวว่า ส่วนระยะยาวหลังมีบ่อขยะที่ 4 แล้วปัญหาจะเริ่มเบาบางลง โดยเทศบาลฯได้ออกแบบทำคันดินคอนกรีตรอบบ่อทิ้งขยะในเนื้อที่ทั้งหมด 108 ไร่ โดยจะดักน้ำที่ไหลออกมาให้มาหมุนเวียนและบำบัดอยู่ในบ่อเทศบาล ซึ่งจะเริ่มในปีหน้าขณะนี้ทางอนุกรรมการกรมฯเห็นชอบแล้วเหลือแต่เสนอกระทรวงฯ เท่านั้น ล่าสุดยังมีการเจรจากับเจ้าของที่ดินที่อยู่ติดกับบ่อขยะ เพื่อทำนบคันดินกั้นด้านในป้องกันไม่ให้น้ำจากบ่อขยะไหลออกผสมกับน้ำฝน ส่วนการช่วยเหลือนั้นขณะนี้ทางอำเภอได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ซึ่งแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ทางตัวแทนชาวบ้านพร้อมผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกำนันผู้ใหญบ้านบางส่วน พากันลงพื้นที่บริเวณบ่อทิ้งขยะเทศบางฯ เพื่อดูการแก้ไขปัญหาโดยมีเจ้าหน้าที่ทศบาลฯนำสำรวจ โดยพบรถดับเพลิงกำลังเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จากนั้นยังเข้าไปภายในบ่อทิ้งขยะ ซึ่งพบว่าขยะส่วนใหญ่ถูกกองทิ้งบนพื้นดินโดยไม่ได้ถูกนำลงบ่อขยะสาเหตุจากบ่อเต็ม จากนั้นยังพบเครื่องจักรกำลังขุดดินเพื่อจะสร้างแนวทำนบคันดินในที่ดินที่ติดกับพื้นที่บ่อทิ้งขยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน