X

นทท.น้ำตาจิไหล! “หอสมุดนานาชาติเขาค้อ”ถูกปล่อยร้าง หนังสือมีค่าถูกทิ้งกอง วอนภาคราชการเร่งฟื้นฟู (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-นทท.น้ำตาจิไหล! “หอสมุดนานาชาติเขาค้อ”ถูกปล่อยร้าง หนังสือมีค่าถูกทิ้งกอง วอนภาคราชการเร่งฟื้นฟู (ชมคลิป)

“หอสมุดนานาชาติเขาค้อ” ซึ่งในอดีตถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีชื่อของอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีแปลงไม้ดอกเมืองหนาวเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม แต่ปัจจุบันกับถูกปล่อยทิ้งร้าง จนไม่หลงเหลือสภาพความเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวซึ่งเคยมาท่องเที่ยวและพักค้างแรมในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ และมีโอกาสแวะเวียนมาเยือนที่สมุดนานาชาติเขาค้ออีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา ต่างถึงกับอึ้งและตกตะลึงกับภาพที่ได้พบเห็น

เพราะสภาพพื้นที่บริเวณรอบๆและบริเวณองค์เจดีย์บรรจุพระบรมสาริกธาตุ นอกจากจะเต็มไปด้วยหญ้าที่ขึ้นปกคลุมจนรกชัฏแล้ว ภายในตัวอาคารหอสมุดฯก็ยังมีสภาพชำรุดทรุดโทรม ฝ้าเพดานพังร่วงลงมากองกับพื้น ในขณะที่หนังสือมีค่ายังถูกปล่อยทิ้งบนชั้นวางและภายในตู้เก็บ โดยไม่หลงเหลือสภาพความเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการกล่าวขานเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตามบริเวณริมถนนทางเข้าก่อนถึงตัวอาคารหอสมุดฯ มีป้ายแจ้งขออภัยหอสมุดฯที่ไม่สามารถให้บริการ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบให้อบจ.เพชรบูรณ์ โดย กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ บรรดานักท่องเที่ยวจึงวอนให้ภาคราชการที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงฟื้นฟูคืนชีวิตให้หอสมุดนานาชาติเขาค้อ เพื่อให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามเหมือนในอดีตอีกครั้ง

สำหรับหอสมุดนานาชาติเขาค้อ ก่อสร้างเมื่อปี 2538 โดยนายจรัส พั้วช่วย อดีตนักการเมืองชื่อดังของเพชรบูรณ์และเป็นอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ได้ขอใช้พื้นที่จากกองทัพภาคที่ 3 เนื้อที่ราว 10 ไร่ ก่อสร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา พร้อมก่อสร้างหอสมุดฯขึ้น โดยตัวอาคารแบ่งเป็น 3 ส่วนได้แก่ หอสมุดนานาชาติ,หอสมุดประชาชน และสำนักงานศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเขาค้อ

ส่วนพื้นที่บริเวณรอบๆมีการพัฒนาเป็นสวนไม้ดอกเมืองหนาว จากนั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม โดยมีมูลนิธิพั้วช่วยช่วยดูแล แต่หลังนายจรัสเสียชีวิตทำให้ขาดการดูแลขาดช่วงไป จนทางอบจ.เพชรบูรณ์ได้รับการส่งมอบให้เข้าไปดูแลแทน โดยมีการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯอย่างถูกระเบียบ แต่เนื่องจากติดขัดที่ตัวอาคารหอสมุดฯซึ่งทางมูลนิธิฯดูแลอยู่ ทำให้ยังไม่สามารถพัฒนาปรับปรุงหอสมุดนานาชาติเขาค้อแห่งนี้ได้ ล่าสุดทางอบจ.เพชรบูรณ์อยู่ระหว่างติดต่อประสานไปยังมูลนิธิพั้วช่วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน