window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

ม็อบยาเส้นเพชรบูรณ์จ่อบุกรัฐสภา หลังถูก รมว.คลังเมินนำข้อเรียกร้องเข้าครม.

เพชรบูรณ์-ม็อบยาเส้นฯจ่อบุกรัฐสภา หลังถูก รมว.คลังเมินนำข้อเรียกร้องเข้าครม.

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม็อบยาเส้น 2 อำเภอ(หล่มสัก,หล่มเก่า)ของ จ.เพชรบูรณ์ นัดรวมตัวกันเพื่อเดินทางเข้า กทม.ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ หลังจากไม่พอใจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ (รมว.)คลัง ไม่นำข้อเรียกร้องการแก้ไขป้ญหาอัตราภาษียาเส้นเข้า ครม. ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มผู้ค้ายาเส้น ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้จัดเก็บภาษียาเส้นในอัตรา 0.025 บาทต่อกรัม (ตามมติครม.เมื่อวันที 24 ก.ย.62 ที่ปรับลงแล้ว) ตั้งแต่กิโลกรัมแรกไปถึงกิโลกรัมสุดท้าย โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขหรือจำกัดปริมาณการผลิต/จำหน่ายจำนวน 12,000 กิโลกรัมแรก

โดยนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ ในฐานะตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทราบว่าในการประชุม ครม.วันนี้ไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าครม. กำลังดูว่าจะมีการแทรกเรื่องนี้เข้าไปหรือไม่ หากไม่มีอะไรทางกลุ่มเกษตรกรพร้อมผู้ค้ายาเส้น นัดจะเดินทางเข้าไปที่ กทม.ในวันพรุ่งนี้(16ตุลาคม) และนัดชุมนุมกันที่หน้ารัฐสภาในวันที่ 17 ตุลาคม รวมทั้งถือโอกาสขอเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนเงื่อนไขและข้อเรียกร้องทางกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มผู้ค้ายาเส้น ยังยืนกรานให้จัดเก็บภาษี 0.025 บาทต่อกรัม ตั้งแต่กิโลกรัมแรกจนถึงกิโลกรัมสุดท้าย โดยไม่ต้องจำกัด 12,000 กิโลกรัมแรกให้เสียภาษี 0.025 บาทต่อกรัม

นายยุพราชกล่าวย้ำว่า หากเป็นไปตามข้อเรียกร้อง โดยทางผู้ประกอบการค้ายาเส้นซึ่งตกลงกับทางสรรพสามิตยินดีจะรับซื้อยาเส้นในมือเกษตรกรทั้งหมด แต่หากสรรพสามิตยืนยันอัตราภาษีเดิมต้องรับผิดชอบกับผลผลิตที่เหลือของเกษตรกร เนื่องจากผู้ประกอบการรับซื้อเพียงครึ่งเดียว

นอกจากนี้ยังมีรายงานแจ้งอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทั้งระดับภาค,จังหวัดและอำเภอ มีการระดมพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ลงพื้นที่ในเขต อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่า เพื่อสำรวจข้อมูลและพื้นที่เพาะปลูกยาเส้นของเกษตรกร ในฤดูกาลเพาะปลูก 2562/2563

อนึ่งก่อนหน้านี้ม็อบยาเส้น 2 อำเภอ ของ จ.เพชรบูรณ์จำนวนกว่า 2500 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการการปรับอัตราภาษีขึ้น 2000% จนมีการปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อกดดันการเจรจาระหว่างตัวแทนเกษตรกร-ผู้ค้ายาเส้น กับรองอธิบดีกรมสรรพสามิตและนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ จนได้ข้อสรุปโดยตัวแทนม็อบฯยอมให้จัดเก็บภาษีอัตรา 0.025 บาท (ตามมติ ครม.เมื่อ 24 ก.ย.62 ที่ปรับลดลงจากเดิม) แต่ยื่นข้อต่อรองให้จัดเก็บภาษีในอัตรานี้ตั้งแต่กิโลกรัมแรกไปจนถึงกิโลกรัมสุดท้าย โดยไม่ต้องจำกัดปริมาณการผลิต/จำหน่าย12,000 กิโลกรัม แต่หลังไม่มีคำตอบ รมว.คลังรับปากจะนำเข้าครม.ทางม็อบฯแสดงความไม่พอใจ จึงแห่โลงศพและเผาหุ่นนายกรัฐมนตรี,รมว.คลัง,อธิบดีกรมสรรพสามิตประท้วง พร้อมขู่หากยังถูกเมินจะยกขบวนไปชุมนุมเรียกร้องที่ กทม.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน