X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เปรย! จัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อ หากไม่มีกฎกติกาก็เละเทะ ถ้าตกลงไม่ได้ต้องว่าไปตามกฎหมาย

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเปรยจัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อ หากไม่มีกฎกติกาก็เละเทะ ถ้าตกลงไม่ได้ต้องว่าไปตามกฎหมาย

วันที่ 14 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าหลังการจัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อเหลว โดยร้านค้ารายเดิมในพื้นที่ไม่ยอมรับกติกาใหม่ ทำให้ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเขาค้อประกาศถอนตัว ล่าสุด นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มร้านค้าเดิมเหล่านี้ได้มาร้องเรียน จึงชี้แนะให้หลักการไปเท่านั้นเพราะจริงๆแล้ว สถานที่บริเวณนี้ทางกรมทางหลวงเป็นผู้รับผิดชอบดูแล แต่เมื่อราษฎรต้องการทำมาหากินก็จะต้องมีความเป็นระเบียบ เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหามีการร้องเรียนเรื่องการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ขาดการบริหารจัดการทำให้มีปัญหาขยะ,น้ำเสียและด้านการจราจร ฯลฯ ขณะเดียวกันก็มีส่วนราชการโวยวายมาเช่นเดียวกัน จึงให้คำชี้แนะไปว่าตัองจัดระเบียบให้เรียบร้อย และควรมีเจ้าภาพรับผิดชอบดูแลให้ชัดเจน ที่สำคัญมีความโปร่งใสต้องชี้แจงได้ทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นด้านการเงินหรือด้านการบริหารจัดการ

นายสืบศักดิ์กล่สวอีกว่า ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯก็เป็นตัวแทนของคนในพื้นที่ ถ้าจะเข้าไปดูและมีการเก็บเงินก็ต้องทำอย่างโปร่งใส ถ้าหากทุกคนเอาตามอำเภอใจไม่มีคนดูแลและคอยช่วยบริหารจัดการ ก็จะเกิดความเละเทะขึ้น ผมไม่ได้ห้ามถ้าราษฎรจะขายของและก็เห็นใจ เพียงแต่ถ้าไม่มีกฎกติกาก็คงไม่มีใครเอาด้วย หากจะทำกันเองก็ต้องถามว่าพื้นที่บริเวณนั้นเป็นของผู้ค้าหรือราษฎรหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นพื้นที่กรมทางหลวงรับผิดชอบ หากไม่มีกฎกติกาที่ชัดเจน เขาก็คงไม่เอาด้วยเช่นกัน เพราะไม่ใช่ดูแลแต่คนขายของเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูแลนักท่องเที่ยว ที่สำคัญต้องดูแลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและมลภาวะต่างๆ รวมถึงความปลอดภัยด้านการจราจรด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ยังกล่าวย้ำว่า อยากให้ถอยกันคนละก้าวและมีการอะลุ้มอะล่วยซึ่งกันและกัน ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯก็ไม่ใช่หน้าที่เขาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดการมั่วขึ้นจึงเข้ามาช่วย เดิมปีที่แล้วก็ทำกันเองก็มีปัญหา ซึ่งในฐานะเป็นผู้ว่าฯก็อยากให้ทุกคนวินๆ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวมีที่จอดรถราษฎรขายของไดั แต่หากจะเอาตามอำเภอใจก็ไม่น่าจะถูกต้อง หากไม่มีกติกาก็จำเป็นต้องเลิกและให้ว่ากันไปตามกฎหมาย ทางส่วนราชการเองก็พยายามทำเพื่อให้ราษฎรได้ประโยชน์ ส่วนนักท่องเที่ยวก็ต้องได้ประโยชน์เช่นกัน หากทำอะไรไม่มีกฎกติกาก็ไม่รอด ที่สำคัญคือความโปร่งใสซึ่งปีที่แล้วไม่รู้ว่าทำกันอย่างไร แต่ปีนี้ถ้าทางชมรมกำนันฯเข้ามาก็น่าจะเชื่อถือได้

ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่า เบื้องหลังการจัดระเบียบฯในครั้งนี้นอกจากจะแก้ปัญหาการร้องเรียนแล้ว ทางส่วนราชการยังเพ่งเล็งไปที่กลุ่มผู้มีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง ที่ต้องการป่วนไม่ให้การจัดระเบียบในครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะหากนำสิ่งที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดินและถูกนำเข้าจัดระบบอย่างเปิดเผย รวมทั้งมีการบริหารจัดการอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ จะทำให้มีคนบางกลุ่มสูญเสียผลประโยชน์ก้อนโต โดยเฉพาะเรื่องการนำล็อคไปขายโดยให้เช่าช่วงต่อ ซึ่งราคาเดิมเช่าล็อคละ 6,000 บาทต่อเดือน แต่จะอัพราคาเป็นล็อคละ 25,000-30,000 บาท และภายหลังเมื่อมีการทวงถามเงินก้อนนี้จากกลุ่มคนเหล่านี้ ก็จะทำงุบงิบพร้อมอ้างว่าเอาไปดูแลนายหมดแล้ว นอกจากนี้จากปัญหาดังกล่าวยังทำให้หลายฝ่ายจับจ้องไปยังท่าทีของหมวดทางการเขาค้อ รวมทั้งแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ว่าจะมีความชัดเจนและมีนโยบายจัดระเบียบร้านค้าบริเวณจุดชมวิวอย่างไร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน