X

ฝนถล่มเพชรบูรณ์ น้ำป่าทะลักออกจากคลองท่วม 4 หมู่บ้านเละ ชาวบ้านหลับไม่รู้ตัว สะดุ้งตื่น!กลัวตัวสั่น

เพชรบูรณ์-ฝนถล่มน้ำป่าทะลักออกจากคลองท่วม 4 หมู่บ้านเละ ชาวบ้านเผยขณะเกิดเหตุยังหลับไม่รู้ตัว สะดุ้งตื่นเพราะเสียงน้ำกลัวตัวสั่น โชคดีไม่มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิต

วันที่ 6 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้(6 พ.ค.) ในเขตพื้นที่เทือกเขาสูงตำบลป่าเลา อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงจากเขาและไหลเข้าหนุนลำห้วยน้ำพลำเป็นจำนวนมาก จนทำให้น้ำเอ่อทะลักออกจากคลองห้วยพลำและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรใน 4 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ 6, 8,9,13 บ้านพลำ ต.ป่าเลา  จนได้รับผลกระทบหลายร้อยหลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เพาะปลูกการเกษตรได้รับความเสียหายอีกด้วย

ล่าสุดชาวบ้านชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองรวมทั้งทหารจาก ม.3 พัน 28 โดยการนำของน.ส.ปภัสสิริย์ พิมพ์มะมุก ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นำเครื่องจักรณกแบ็กโฮ เข้าเร่งเคลียร์สวะต้นไม้และกิ่งไม้กองมหึมาที่ไหลมาติดที่บริเวณสะพานข้ามคลองห้วยพลำหมู่ 13 เพื่อเร่งเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวกและเร่งให้มีการสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วน เพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยดังกล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งล่าสุดระดับน้ำท่วมได้ลดลงเป็นปกติแล้ว ชาวบ้านที่บ้านพักถูกน้ำท่วมซึ่งภายในบ้านนอกจากจะมีทรัพย์สินได้รับความเสียหายแล้ว ยังเลอะเปรอะเปื้อนเต็มไปด้วยโคลนตม จึงมีการเร่งระดมจัดเก็บและกวาดกวาดทำความสะอาดบ้านพักโดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจาก ม.3 พัน 26 ให้การช่วยเหลือ ส่วนเหตุการณ์ขณะน้ำป่าเอ่อทะลักจากคลองเข้าท่วมบ้านพัก

นางไพสวน เมืองนา อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ที่ 13 บ้านพลำกล่าวว่า หลังจากฝนตกลงมาหนักในช่วงราว 04.00 น.หลังจากนั้นไม่นานน้ำป่าจากคลองห้วยพลำ เกิดการเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านราว 05.00 น. โดยขณะเกิดเหตุเสียงน้ำมาดังมากทำให้ตกใจตื่นรู้สึกกลัวจนตัวสั่นไปหมด พยายามหลบอยู่แต่ในห้องพักไม่กล้าออกมาขณะเดียวกันจำเป็นต้องปล่อยให้ทรัพย์สินจมไปกับกับน้ำ

นายยุทธ เมืองทอง อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 13 บ้านพลำ กล่าว บ้านพักอยู่ริมคลองห้วยพลำช่วงเกิดเหตุตนกับภรรยานอนหลับได้ยินเสียงน้ำจึงตกใจตื่น เห็นน้ำสีโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเกิดความตื่นกลัวจนทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ไม่กล้าออกไปเก็บสิ่งของโดยพะวงเรื่องต้องเอาชีวิตรอดก่อน รอจนน้ำเริ่มยุบจึงออกมาสำรวจดู โดยทรัพย์สินในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าจมน้ำและเลอะเปื้อนโคลนไปรับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ด้านน.ส.ปภัสสิริย์ พิมพ์มะมุก ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปัญหาเร่งด่วนต้องเร่งเคลียร์สวะต้นไม้ที่ติดคาอยู่ในคลองบริเวณสะพานเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก ส่วนปัญหาหลักมาจากการต้นไม้ทำลายบนเขาและมีการทำการเกษตร ทำให้ฝนตกหนักจะมีน้ำป่าไหลหลากและยังพัดพาสวะตัดไม้และกิ่งไม้ลงมาด้วย คงต้องหาแนวทางแก้ไขในระยะยาวเพราะทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก ก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นต่อเนื่องตลอด เพียงแต่ครั้งนี้ค่อนข้างหนักและโชคดีไม่มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน