X

วุ่น!จัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อ ผู้ค้าใน-นอกพื้นที่ โต้ดุ!ชี้หน้าแย่งไมค์พูด ค้านแหลกตั้งกติกาเงื่อนไขใหม่ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-วุ่น!จัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อ ผู้ค้าใน-นอกพื้นที่ โต้ดุ!ชี้หน้าแย่งไมค์พูด ค้านแหลกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯตั้งกติกาเงื่อนไขใหม่ (ชมคลิป)

วันที่ 10 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดระเบียบร้านค้าบริเวณจุดชมวิวเขาค้อ ริมถนนบริเวณหน้าโซนส่วนราชการของอำเภอเขาค้อ สถานที่ท่องเที่ยวและจุดชมวิวที่มีชิ่อเสียงของจ.เพชรบูรณ์เกิดปัญหาวุ่นวายขึ้น เมื่อผู้ค้ารายเดิมซึ่งส่วนใหญ่เป็นราษฎรชาวม้งในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านกนกงาม ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ต่างแสดงความไม่พอใจ และปฏิเสธไม่เห็นด้วยกับการจัดระเบียบร้านค้าบริเวณจุดชมวิวใหม่ ซึ่งทางชมามกำนันผู้มหญ่บ้านอำเภอเขาค้อ วางกฎกติกาและเงื้อนไขเปิดกว้างให้ผู้ค้าในพื้นที่เขาค้อทั้งอำเภอ มีโอกาสลงทะเบียนเช่าล็อคขายของ กลุ่มผู้ค้าในพื้นที่รายเดิมจึงพากันบุกไปที่จุดลงทะเบียนเช่าล็อค ที่หอปนะชุมอำเภอเขาค้อ ซึ่งอยู่ระหว่างทางชมรมกำนันผู้ใหญบ้านฯ เปิดให้ร้านค้าที่ประสงค์เช่าล็อคขายของลงทะเบียนเช่าล็อค โดยผู้ค้าเหล่านี้ต่างแสดงความไม่พอใจและคัดค้านการลงทะเบียนดังกล่าว ขณะเดียวกันยังมีผู้ค้ารายเดิมซึ่งอยู่นอกพื้นที่อีกราว 20 ราย ที่ยื่นลงทะเบียนเช่าล็อคแต่ถูกปฏิเสธเข้าร่วมผสมโรงด้วย

กระทั่งต่อมามีการเปิดเวทีเจรจา โดยบรรยากาศมีทั้งการถกเถียงและการโต้แย้งกันอย่างเคร่งเครียดและบางครั้งถึงกับแย่งไมค์กันพูด โดยกลุ่มผู้ค้าเหล่านี้พยายามโต้แย้งทางตัวแทนชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ซึ่งทั้งสองกลุ่มต่างไม่ยอมรับเงื่อนไขหรือหลักเกณฑ์การจัดระเบียบใหม่ โดยกลุ่มผู้ค้านอกพื้นที่ไม่พอใจเนื่องจากถูกกีดกัน และถูกปฎิเสธไม่ยอมให้ลงทะเบียน โดยผู้ค้านอกพื้นที่บางรายถึงกับโอดครวญ เนื่องจากเตรียมจัดซื้อสินค้าไว้ขานแล้ว หากถูกกีดกันจะทำให้เกิดความเสียหายขึ้น ส่วนผู้ค้าในพื้นที่หมู่ที่ 1 ยืนกรานให้ใช้หลักเกณฑ์หรือกติกาเดิม และให้ทางชุมชนเป็นฝ่ายบริหารจัดการดูแลการเช่าล็อคเอง และต้องให้โควต้ากับผู้ค้าในชุมชนจำนวน 109 ราย ห้ามจับสลากเปลี่ยนแปลงล็อคขายของ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ค้ารายเดิมยังปฏิเสธไม่ยอมลงทะเบียน โดยอ้างว่าเกรงจะเป็นการยอมรับหลักเณฑ์ของทางชมรมกำนันผู้ใหญบ้านฯไปโดยปริยาย

ต่อมานายกนกศักดิ์ หมื่นจันทร์ ปลัดอำเภอเขาค้อ ได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ค้าพร้อมทั้งให้ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จัดประชุมในวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคมที่จะถึงนี้อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด จากนั้นผู้ค้าทั้งหมดจึงพากันแยกย้ายเดินทางกลับ ส่วนสาเหตุการจัดระเบียบร้านค้าบริเวณจุดชมวิวเขาค้อ ทางอำเภอเขาค้อต้องการให้เกิดความเรียบร้อย แก้ปัญหาการจราจรในบริเวณจุดชมวิวที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ทำให้มีปัญหารถติดหนึบจนกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังต้องการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ การขายสินค้าไม่มีคุณภาพและฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมกันป้องกันการนำล็อคที่ได้รับการจัดสรรไปให้ผู้ค้ารายอื่นเช่าช่วงต่อ ที่สำคัญเพื้อให้เกิดความโปร่งใสส่วนอัตราค่าเช่าล็อคเดือนละ 7,500 บาท(เดิม 6,000 บาท) มีจำนวน 166 ล็อค โดยเปิดให้ตั้งร้นของเป็นเวลา เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคม และร้านค้าที่มีค่ายื่นลงทะเบียน 100 บาท

ส่วนเงื่อนไขที่ทางกลุ่มผู้ค้าในพื้นที่รายเดิมเสนอรวม 6 ข้อ ได้แก่ 1. ให้ยกเลิกการจัดการของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 2. ต้องไม่เปิดรับลูกค้ารายใหม่ 3. ต้องให้กลุ่มชุมชนแม่ค้าหมู่ที่ 1 เป็นผู้บริหารจัดการกันเอง 4. ไม่ให้มีการเรียกเก็บเงินจากกลุ่มแม่ค้าหรือถ้ามีจะต้องเป็นแค่ค่าบำรุงเพียงเล็กน้อย 5. ถ้ากรณีจะมีการขยายร้านค้าต้องให้สิทธิ์ชาวบ้านกนกงามเท่านั้น 6. ต้องไม่มีโควต้าให้กับหน่วยงานราชการ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ค้าชาวม้งในพื้นที่เหล่านี้ ได้เข้าร้องเรียนกับทางจังหวัดฯ กระทั่งนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯและตัวแทนอำเภอเขาค้อรับปาก ผู้ค้าในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านกนกงามซึ่งเป็นผู้ค้ารายเดิม 90 ราย จะได้รับการจัดสรรล็อคขายของอย่างแน่นอน แต่จะมีการจับสลากเลือกล็อคขายของในส่วนของผู้ค้ากลุ่มนี้เท่านั้น ส่วนล็อคที่เหลือจะเปิดให้ผู้ค้ารายใหม่ยื่นลงทะเบียนเช่าล็อคขายของบริเวณดังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน