X

ม็อบยาเส้นเพชรบูรณ์เดือดจัด! เผาโลงศพ-หุ่น ‘บิ๊กตู่-อุตตม-พชร” แถมไล่ส่งรัฐบาลออกไป (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ม็อบยาเส้นเพชรบูรณ์เดือดจัด! เผาโลงศพ-หุ่น ‘บิ๊กตู่-อุตตม-พชร” แถมไล่ส่งรัฐบาลออกไป แค้นไม่ได้รับคำตอบนำข้อเรียกร้องเข้าครม. อดีต ส.ส.ลูกพรรค ปชป.ลั่นรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ไม่ควรอยู่ต่อ ตัดพ้อพรรคตนเองยังทำไม่สำเร็จ (ชมคลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 7 ตุลาคม ม็อบยาเส้นในเขตพื้นที่อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่าจำนวนราว 2,516 คน ชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามและกดดันการเปิดเจรจาระหว่าง ดร.ธิบดี วัฒนกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นและตัวแทนผู้ประกอบการรับซื้อยาเส้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ม็อบยาเส้นปิดถนนและยื่นข้อเรียกร้องให้กรมสรรพสามิตแก้ปัญหาผลกระทบจากการขึ้นภาษียาเส้น จนทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ขาดศักยภาพ ไม่สามารถรับซื้อยาเส้นได้หมด กระทั่งเกษตรกรเกิดความหวั่นวิตกเกรงเพาะปลูกยาเส้นแล้ว ไม่มีผู้ประกอบการรับซื้อ และมีผลกระทบต่อรายได้ของครอบครัว


โดยการประชุมเจรจาดังกล่าวมี ดร.ธิบดี วัฒนกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต พร้อมนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานสรรพสามิตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดห้องประชุมชั้น 5 บนศาลากลางจังหวัด เจรจากับตัวแทนเกษตรกรและตัวแทนผู้ประกอบการค้ายาเส้น นำโดยนายยุพราช บัวอินทร์, นายชัยณรงค์ สืบสุรีย์กุล, นายธนกิจ วลโภคาศัย, นางสันทนา กันยาวเวียง, นายไพโรจน์ เกศณรายณ์ และตัวแทนเกษตรกร ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด โดยใช้เวลาราวเกือบ 2 ชั่วโมง

กระทั่งได้ข้อสรุปว่าโดยมีการเรียกร้องให้กรมสรรพสามิตแก้ไขภาษียาเส้นจากเดิม 0.10 บาทต่อกรัมเป็น 0.025 บาทต่อกรัม โดยไม่มีเงื่อนไขปริมาณการผลิตและจำหน่าย และหากมีการปรับขึ้นภาษีในอนาคตขอให้แจ้งล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 1 ปีขึ้นไป ซึ่งหากไปรับการแก้ไขภาษีดังกล่าวแล้ว ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยาเส้นยืนยันจะรับซื้อยาเส้นทุกประเภทจากผู้เพาะปลูกยาเส้นตามเดิม

จากนั้นนายสืบศักดิ์ให้เจ้าหน้าที่ส่งบันทึกข้อเรียกร้องดังกล่าวทางแฟ็กซ์ถึงรมว.คลัง, รมช.คลังและอธิบดีกรมสรรพสามิต พร้อมแจ้งว่า บันทึกฯถูกมือผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจแล้ว ทางจังหวัดมีอำนาจเพียงแค่นี้ ส่วนการที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักชุมนุมต่อไป ก็พร้อมจะเปิดห้องน้ำอำนายความสะดวกให้ แต่อยากจะให้ผู้ชุมนุมกลับไปรอฟังคำตอบที่บ้านพักจะสะดวกกว่า ในขณะที่นายยุพราชแจ้งว่า แค่หนังสือบันทึกข้อตกลงแผ่นเดียวคงไม่พอเพียงจะไปชี้แจงกับเกษตรกรที่ยังร่วมกันชุมนุมได้ จำเป็นต้องรอคำตอบจาก รมว.คลังว่า ได้รับเรื่องไว้แล้วและพร้อมจะนำเข้าครม.ในสัปดาห์หน้า โดยนายยุพราชยืนกรานว่า หากจะต้องปักหลักชุมนุมเพื่อรอคำตอบรมว.คลังกันต่อโดยถึงกับต้องค้างคืนก็จำเป็น

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักรอคำตอบจาก นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง แต่หลังเวลาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมงยังไม่มีคำตอบ นายยุพราชประกาศกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมให้เวลาถึง 18.00 น.หากไม่ได้รับคำตอบจาก รมว.คลัง ก็จะแสดงสัญลักษณ์ความไม่พอใจการแก้ไขปัญหาของ รมว.คลัง จากนั้นผู้ชุมนุมพากันส่งเสียงขับไล่รัฐบาลให้ออกไป กระทั่งต่อมาเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน ม็อบยาเส้นจึงพากันแห่โลงศพและหุ่นฟาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเผาบริเวณลานด้านหลังเต้นท์ชุมนุม ภายในศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์

ขณะเดียวกันมีการเปิดเพลงธรณีกันแสงและมีผู้ชุมนุมเดินตามเป็นขบวน อย่างไรก็ตามก่อนจะมีการเริ่มจุดไฟเผาหุ่นฟาง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำดอกหญ้าและฟางใส่เข้าไปในโลงศพ ขณะเดียวกันเมื่อนำหุ่นฟางบุคคลทั้งสาม ใส่ลงไปในโลงศพแล้ว บรรดาผู้ชุมนุมพากันแห่ใช้เท้าเหยียบย่ำไปที่รูปภาพด้วยความคับแค้นใจ ในขณะที่บางรายถอดรองเท้านำขึ้นมาตบใส่ที่รูปภาพดังกล่าวอีกด้วย ท่ามกลางเสียงเฮของบรรดาผู้ชุมนุม หลังจากนั้นนายยุพราชได้กล่าวปราศรัยส่งท้ายโดยย้ำว่า “เมื่อรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรไม่ได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ควรออกไป”

นายยุพราชยังกล่าวปราศัยโดยตอกย้ำด้วยว่า “เรื่องนี้ยังไม่จบและจะติดตามเรื่องนี้ พร้อมจะแจ้งข่าวให้พี่น้องได้ทราบเป็นระยะๆ ส่วนมื้อนี้ยอมรับทำไม่สำเร็จ คนที่เราเลือกเข้าไป 400-500 คนเข้าไปในสภาก็ทำไม่สำเร็จ ทุกพรรคการเมืองที่ผมติดต่อไป รวมทั้งพรรคผมก็ไม่สำเร็จ ผมว่าไม่ควรอยู่แล้วรัฐบาลชุดนี้” หลังจากนั้นหลังนายยุพราชได้ร้องตะโกนนำคำว่า “รัฐบาล” ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมพากันร้องตะโกนขานรับ “ออกไป”จำนวนหลายครั้ง หลังเสร็จสิ้นม็อบยาเส้น ต่างพากันสลายการชุมนุมและแยกย้ายเดินทางกลับไปในที่สุด…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน