X

ชาวเพชรบูรณ์-นทท.นับหมื่น แห่ชมพิธีอุ้มพระดำน้ำด้วยความศรัทธา

เพชรบูรณ์-ปชช-นทท.หมื่นแห่ชมพิธีอุ้มพระดำน้ำด้วยความศรัทธา ทึ่ง!น้ำแม่น้ำป่าสักใสสะอาดไม่ขุ่นข้นเหมือนทุกปีเชื่อเป็นนิมิตหมายที่ดี

เวลา 10.39 น.วันที่ 28 กันยายน ที่บริเวณท่าน้ำวัดไตรภูมิ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมพล.ต.วิชิต วงศ์สังข์ ผบ.พล.ม.1, นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์, นายเด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจ.เพชรบูรณ์ ในฐานะกรมการเมือง 4 ฝ่ายประกอบด้วย เวียง วัง คลัง นา ร่วมกันอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณีที่สืบทอดกันมาเกือบ 500 ปี บริเวณกลางแม่น้ำป่าสัก ท่ามกลางสายตาชาวเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยวจำนวนนับหมื่นคน ซึ่งต่างพากันเข้าร่วมพิธีฯด้วยความศรัทธาและเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาเป็นประธานพิธีพร้อมร่วมชมการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำดังกล่าวอีกด้วย

สำหรับการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำดังกล่าว นายสืบศักดิ์ทำการอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงดำน้ำในแม่น้ำป่าสัก 2 ทิศได้แก่ทิศเหนือและทิศใต้รวม 6 ครั้ง โดยชาวเพชรบูรณ์เชื่อว่า หลังการประกอบพิธีฯดังกล่าวแล้ว จะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารมีความอุดมสมบูรณ์ บ้านเมืองมีความสงบสุข ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี พุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรือง และหลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธีกรรมแล้ว นายสืบศักดิ์และคณะยังร่วมกันโยนเครื่องเซ่นไหว้โดยเฉพาะข้าวต้มลูกโยนตามประเพณีให้แก่ผู้ร่วมพิธีบนอัฒจรรย์ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน

นอกจากนี้ประชาชนที่ร่วมพิธียังพากันยื้อแย่งเก็บด้ายสายสิญจน์ในพิธี รวมทั้งยังนำภาชนะมาตักน้ำในแม่น้ำป่าสัก โดยต่างเชื่อว่าเป็นน้ำพุทธมนต์นำติดตัวกลับบ้านไปเพื่อความเป็นสิริมงคล อย่างไรก็ตามในการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในปีนี้ บรรดาผู้ร่วมพิธีต่างพากันทึ่งและต่างพากันแปลกใจกับน้ำในแม่น้ำป่าสักในปีนี้ เนื่องจากมีสภาพน้ำมีใสสะอาดไม่ขุ่นข้นเหมือนทุกปีที่ผ่านมาโดยเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีและเป็นปีมหามงคล สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำนับเป็นประเพณีที่ทรงคุณค่า และยังแฝงไปด้วยภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของคนโบราณ ในการดูแลสิ่งแวดล้อมและรักษาสภาพแม่น้ำป่าสัก ขณะเดียวกันยังเป็นพิธีกรรมที่อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาเพื่อทำพิธีกรรมเรียกขวัญกำลังใจอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน