X

พายุถล่มเพชรบูรณ์ยับ ต้นสักโค่นล้มระเนนาด ทับบ้านพักเสียหายหนัก ชาวบ้าน-ผู้ป่วยติดเตียงแตกตื่นหนีตายวุ่น

เพชรบูรณ์-พายุถล่มเพชรบูรณ์ยับ ต้นสักโค่นล้มระเนนาดทับบ้านพักเสียหายหนัก ขณะเกิดเหตุชาวบ้านและผู้ป่วยติดเตียงแตกตื่นหนีตายวุ่น เสนอประกาศเขตประสบภัยฯเพื่อเข็ญงบฯช่วย (มีคลิป)

เวลา 09.00 น.วันที่ 27 เมษายน คณะเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ป่าไม้และอบต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ นำโดย พ.ท.ทรงภพ ชาญเดช ผบ.ม.3 พัน 26, นายสมบัติ หลวงเทพ  ปลัดอำเภอเมืองฯ,  นายกฤษณ์หิรัญ สาราช ปลัดอำเภอเมืองฯ, นายนิยม ฉิมมา รองนายกอบต.น้ำร้อนและนายวันชัย ศรีพิมพ์ กำนันตำบลน้ำร้อน ลงพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านหนองตาวง ต.น้ำร้อน เพื่อสำรวจความเสียหายหลังพายุฤดูร้อนตกถล่มใส่ทำให้ต้นสักจำนวนกว่า 30 ต้นในสวนป่าสักเนินแดง ถูกแรงลมพายุพัดกระหน่ำใส่จนหักโค่นล้มแบบถอนทั้งยวงระเนระนาด และบางส่วนยังหักล้มทับบ้านพักชาวบ้านจำนวนราว 27 หลังคาเรือน ในขณะที่ชาวบ้านที่ประสบเหตุต่างพากันแตกตื่นหนีตายกันอย่างอลหม่าน

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยติดเตียงติดอยู่ในบ้านพักที่ถูกต้นสักล้มทับ โดยหลานชายต้องเข้าไปช่วยอุ้มออกมาและนำไปพักอาศัยบ้านญาติข้างเคียง และใช้ระยะเวลาราว 2 ชั่วโมงพายุจึงสงบ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อช่วงเย็นของของวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา โดยนายนิยม ฉิมมา รองนายก อบต.น้ำร้อน แจ้งว่า พายุฤดูร้อนร้อนในครั้งรุนแรงในรอบ 30 ปีและสร้างความเสียหายค่อนข้างหนัก โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 9 หมู้บ้านบ้านเรือนเสียหาย 103 หลังตาเรือน  อย่างไรก็ตามระหว่างที่คณะเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความเสียหาย พ.ท.ทรงภพได้เยี่ยมนายประสิทธิ์ พาลี อายุ 60 ปี ผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งบ้านพักได้รับความเสียหายจากลมพายุ

โดยนายประสิทธิ์เล่าว่า ช่วงเกิดลมพายุนอนอยู่ในบ้าน จากนั้นได้ยินเสียงต้นไม้ล้มลงด้านข้างก็ตกใจกลัว ภายหลังหลานชายเข้ามาอุ้มพาหลบออกจากบ้านพักและพามาพักที่บ้านญาติ จากนั้นพ.ท.ทรงภพได้มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมรับปากจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยตัดเคลียร์ต้นไม้ออกพร้อมช่วยซ่อมแซมบ้านพักให้

นางกรกต คชสาร อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192/1 หมุ่ที่ 5 กล่าวว่า ขณะเกิดลมพายุกำลังนั่งดูโทรทัศน์กับลูก 2 คนชั้นล่างโดยพ่อและแม่ไปขายของนอกบ้าน เสียงลมดังแรงมากจากนั้นจู่ๆก็ได้ยินเสียงต้นไม้ล้มทับบ้านดังโครมใหญ่และมีเสียงตู้ล้มรวมทั้งเสียงกระจกแตก จึงตกใจกลัวรีบพากันไปหลบมุมห้องหลังลมเริ่มสงบจึงขึ้นไปดูจึงเห็นต้นสักล้มทับหลังคาบ้าน ใกล้บริเวณที่ตนและลูกนอนหลับนอนพอดีและโชคดีที่ต้นสักโค่นล้มมาใส่ต้นมะขามก่อน ทำให้ไม่เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

นายสมศักดิ์ หลวงเทพ ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เคราะห์ดีที่ไม่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างกรณีในรายแม่ลูกนั่งอยู่ใต้ถุนบ้าน ช่วงเกิดเหตุต้นสักขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเต็มๆเห็นสภาพแล้วไม่น่ารอด  ส่วนความช่วยเหลือเร่งด่วนในขณะนี้จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เครื่องมือเขาเคลียร์ต้นสักที่ล้มทับบ้านเรือนราษฎรก่อน และรายงานทางจังหวัดเพื่อให้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยสาธารณะและเขตการให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมให้ทางท้องถิ่นสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น แต่หากเกินศักยภาพให้จะได้ขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน