X

นายก ทม.เพชรบูรณ์ แจงคันดินกั้นน้ำเสีย บ่อขยะแตกเป็นเหตุสุดวิสัย ระดมเครื่องจักรอุดซ่อมรอยแตกเสร็จกลางดึกคืนที่ผ่านมา

นายก ทม.เพชรบูรณ์ แจงคันดินกั้นน้ำเสียบ่อขยะแตกเป็นเหตุสุดวิสัย ระดมเครื่องจักรซ่อมอุดรอยแตกจนเสร็จกลางดึกคืนที่ผ่านมา

วันที่ 21 กันยายน ความคืบหน้าการแก้ไขหลังมีฝนตกหนัก จนทำให้คันดินกั้นน้ำเสียบ่อทิ้งขยะเทศบาลฯ ถูกน้ำกัดเซาะจนแตกออกเป็นช่อง เป็นเหตุให้มีน้ำเสียไหลทะลักลงไปในพื้นที่การเกษตร กระทั่งชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลน้ำร้อนผวาเกรงจะทำให้เกิดปัญหาแหล่งน้ำในหมู่บ้านถูกปนเปื้อนว่า ล่าสุดนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า เมื่อคืนนี้(20 ก.ย.) ตนพร้อมเจ้าหน้าที่เร่งนำเครื่องจักรไปซ่อมแซมคันดินที่แตกทะลุ กระทั่งปิดรอยแตกกว้างราว 4-5 เมตรได้จนเสร็จสิ้นเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเสริมคันดินในจุดหรือบริเวณที่เสี่ยงจะถูกน้ำกัดเซาะแตกอีกด้วย ส่วนเหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัยเนื่องเพราะมีฝนตกหนักและปริมาณน้ำฝนมีมากเกินกว่าคันดินจะรับไว้ได้ อย่างไรก็ตามช่วงนี้ได้กำชับให้พนักงานเฝ้นติดตามระวังพร้อมให้มั่นตรวจสอบคันดินอโดยเฉพาะหากมีฝนตกหนัก

นายเสกสรรกล่าวว่า นอกจากนี้ล่าสุดยังได้รับข้อแนะนำถึงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยให้มีการนำพลาสติกขนาดใหญ่คลุมบ่อหรือกองขยะ เพราะเมื่อมีฝนตกลงมาน้ำฝนจะไม่เกิดการปนเปื้อนไปกับน้ำที่ไหลลงไปหาพื้นที่ชาวบ้าน ส่วนในระยะยาวหลังหมดช่วงฤดูฝนก็จะแก้ปัญหาอย่างถาวร เพราะโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดขยะบนเนื้อที่ 17 ไร่ โดยจะมีการขุดบ่อทิ้งขยะใหม่เป็นบ่อที่ 4 และมีการออกแบบคันคูน้ำรอบๆ พร้อมมีการระบบบำบัดน้ำ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดปัญหากับพื้นที่ข้างเคียง นอกจากนี้จะมีการเพิ่มเครื่องจักรเพื่อคัดแยกและย่อยขยะ ที่ผ่านมามีการออกแบบไว้สำหรับบ่อขยะ 2 บ่อ แต่ปัจจุบันมีเพิ่มเป็น 3 บ่อและกำลังจะเพิ่มเป็นบ่อที่ 4 อีก ซึ่งโครงการนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจากกระทรวงมหาดไทย(มท.)อยู่

นายเสกสรรกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยแจ้งในการประชุมที่กระทรวงฯว่า หากช้าเนิ่นนานไปกว่านี้จะมีผลกระทบอะไรบ้าง จึงฝากให้ทางสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สผ.)ช่วยเร่งพิจารณาโครงการที่เราขอไป และจริงๆเรื่องนี้เมื่อปี 2560 ทางเทศบาลฯทำโครงการเสนอไปยัง สผ. แต่ภายหลังมีการดปลี่ยนนโยบายทาง มท.มาเป็นผู้กำกับดูแลเรื่องบ่อขยะ จึงมีการเสนอเรื่องไปยังกรมส่งเสริมท้องถิ่น มท.ขึ้นไปอีกแต่เรื่องเงียบไป ภายหลังทาง สผ.ได้รับมอบโอนให้มาดูแลเรื่องขยะ จึงเร่งทำโครงการเสนอไปเมื่อราวต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งคาดการณ์จะมีการเร่งพิจารณาอนุมัติโครงการในเร็วนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน