X

ผู้การตำรวจฯเพชรบูรณ์ทำใจถูกสั่งเด้ง ย้ำแล้วแต่ผู้บังคับบัญชา ครวญทำเต็มที่แล้ว ถูกมองไม่ทำงานไม่รู้จะทำอย่างไร

ผู้การตำรวจฯเพชรบูรณ์ทำใจถูกสั่งเด้ง ย้ำแล้วแต่นโยบายผู้บังคับบัญชา ครวญทำเยอะทำเต็มที่แล้ว ถูกมองไม่ทำงานไม่รู้จะทำอย่างไร ด้านผู้ว่าฯเผยนำข้อมูลวิเคราะห์ถอดบทเรียนเพื่อแก้ข้อบกพร่อง ยอดตายสงกรานต์ 7 วันเพชรบูรณ์พุ่ง 14 รายทุบสถิติ 3 ปีย้อนหลัง ชาวเน็ตตอกต้องย้าย ผบ.ตร.เช่นกันเพราะยอดตายทั้งประเทศสูง 418 ราย

วันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีรายงานระบุว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เตรียมจะมีคำสั่งย้าย ผบก.ภ.ใน 3 จังหวัด โดย1 ในจำนวนมีชื่อ พล.ต.ต.สัณห์ โฑธิ์รักษา ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ รวมอยู่ในโผที่จะถูกโยกย้ายด้วย โดยสาเหตุจากการควบคุมการสูญเสียจากอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่อยู่ ในทางตรงกันข้ามยังมีผู้เสียชีวิตในห้วง 7 วันอันตราย(11-17 เม.ย.61)สูงเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาด้วย ล่าสุดพล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.จ.เพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า หากดูหากดูจากพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็จะเห็นเป็นพื้นที่กว้างและถนนก็ค่อนข้างยาว ส่วนถ้าจะถามว่าทำเต็มที่หรือยังก็คงตอบไม่ได้เพราะก็เหมือนแก้ตัว แต่อยากให้ไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากทุกฝ่ายพยายามทำและทำเยอะกว่าทุกปี ในขณะที่ทางตำรวจภูธรภาค 6 ยังสั่งการให้จังหวัดอื่นๆใช้มาตรการของจังหวัดเพชรบูรณ์เอาไปปฏิบัติ ส่วนจะถูกสั่งเด้งอย่างไรนั้นแล้วแต่นโยบายทางผู้บังคับบัญชา

ทั้งนี้พล.ต.ต.สัณห์กล่าวย้ำอีกว่า “ผมทำเต็มที่แล้วแต่ถ้าผู้บังคับบัญชา หากมองว่าไม่ทำงานก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เห็นใจผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนายทุ่มเทกันเต็มที่” ต่อข้อถามที่ว่าน้อยใจหรือไม่ที่จะต้องถูกสั่งเด้งเพราะเหตุนี้ พล.ต.ต.สัณห์ตอบว่า “ถ้าหากบอกเฉยๆก็จะผิดมนุษย์ไป”

ด้านนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงอุบัติเหตุในห้วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันของจ.เพชรบูรณ์ซึ่งมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 14 รายว่า มาตรการต่างๆที่คิดว่าควรทำก็พยายามทำทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงโดยเฉพาะตามชุมชน แต่ปีนี้กลับตรงกันข้ามมาเกิดบนถนนสายหลักอีกโดยมีการเสียชีวิตกว่ากว่าสายรอง ก็กำลังให้วิเคราะห์เหตุจริงๆในแต่ละรายว่าเกิดจากอะไรกันบ้าง โดยเบื้องต้นส่วนใหญ่จะเรื่องเมาเข้ามาและรองลงมาก็คือการขับรถเร็ว นอกจากนี้ยังมี 2 รายกที่ลงข้างทางก็กำลังดูว่าสาเหตุเกิดจากการหลับในหรือเปล่า โดยจะดูอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดเลยว่าที่มีการวางมาตรการไป จุดไหนที่เป็นปัญหาจริงๆโดยในบางจุดก็กำลังวิเคราะห์มีปัญหาเรื่องไฟส่องสว่าง

“อย่างกรณีรายสุดท้ายที่เสียชีวิต 2 รายซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นทางแยกเข้าหมู่บ้าน และคนขับเลี้ยวรถกะทันหันทำให้รถที่วิ่งตรงมาเบรกไม่ทันจึงพุ่งชนเป็นเหตุให้เสียชีวิตทั้งคู่”นายพิบูลย์กล่าวและย้ำว่า คงต้องนำเหตุการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์และถอดเป็นบทเรียน เพื่อหาข้อบกพร่องต่างๆและนำกลับมาแก้ไขในโอกาสต่อไป

นายพิบูลย์ยังตอบข้อถามถึงกรณีที่ ผบ.ตร.จะมีคำสั่งโยกย้าย พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ หลังไม่สามารถลดเกิดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ได้ ขณะเดียวกันผลการดำเนินงานยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาด้วยว่า ได้ข่าวมาเหมือนกัน แต่สาเหตุน่าจะมาจากประเด็นเรื่องนี้ทั้งหมดหรือไม่ก็ไม่แน่ใจต้องรอฟังเหตุผลดูอีกที แต่จริงๆแล้วก่อนหน้านี้ก็เห็นว่าทางตำรวจภูธรภาค 6 ยังชมถึงการมาตรการต่างๆของจังหวัดเพชรบูรณ์ในหลายเรื่อง โดยยังให้จังหวัดอื่นนำไปเป็นตัวอย่าง แต่การที่เสียชีวิตถือเป็นตัวแปรที่ควบคุมลำบาก

ทั้งนี้มีรายงานจากว่า ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 จ.เพชรบูรณ์แจ้งว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุในห้วงเทศกาลสงกรานต์ จ.เพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 แจ้งว่า เกิดอุบติเหตุจำนวน 63 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 63 คน แยกเป็นชาย 43 คน หญิง 20 คน ในขณะที่ผู้เสียชีวิตจำนวน 13 คน แยกเป็นชาย 12 คนและผู้หญิง 1 คน ส่งผลให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุห้วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 สูงกว่าสถิติเฉลี่ย 3 ปี (2558-2560) โดยเฉลี่ยอุบัติเหตุเกิด 34 ครั้ง ผู้บาดเจ็บเฉลี่ย 37 รายและผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 7 ราย

นอกจากนี้ล่าสุดยังมีรายงานจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯเพชรบูรณ์แจ้งเพิ่มเติมว่า จากอุบัติเหตุที่ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กรณีนายสาธิต วิเลปนะ อายุ 31 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุล้มเองเหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่ล่าสุดได้รับรายงานว่า นายสาธิตได้เสียชีวิตแล้วจนส่งให้ตัวเลขสถิติการเกิดอุบติเหตุห้วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 14 ราย โดยแยกเป็นเขตท้องที่อ.บึงสามพัน 3 ราย, อ.เมืองเพชรบูรณ์ 2 ราย, อ.หล่มสัก 2 ราย, อ.วิเชียรบุรี 2 ราย, อ.ศรีเทพ 2 ราย อ.ชนแดน 1 ราย, อ.หนองไผ่ 1 รายและอ.เขาค้อ 1 ราย

ขณะเดียวกันจากประเด็น ผบ.ตร.เตรียมสั่งย้าย ผบก.ภ.ใน 3 จังหวัดรวมทั้งพล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเซ่นอุบัติเหตุสงกรานต์  ทั้งนี้ทำให้ชาวโซเชียลบางส่วนนอกจากแสดงความไม่เห็นด้วยแล้ว ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติม โดยเสนอให้ ผบ.ตร.แสดงความรับผิดชอบ  เนื่องจากยอดเสียชีวิตทั้งประเทศเพิ่มสูงขึ้นจำนวน 418 ราย ฉะนั้นผบ.ตร.จึงควรต้องถูกพิจารณาโยกย้ายเช่นกัน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน