X

เพชรบูรณ์จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำปี 2562 วันที่ 26ก.ย.-1ต.ค.นี้ จ่อยกงานสู่ระดับอาเซียนในปี 2563

เพชรบูรณ์จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำปี 2562 วันที่ 26ก.ย.-1ต.ค.นี้ อย่างยิ่งใหญ่อลังการ จ่อยกงานสู่ระดับอาเซียนในปี 2563

วันที่ 11 กันยายน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์,นายสบธนา อั๋นประเสริฐ ผอ.ททท.สำนักงานพิษณุโลก และนายบรรทูล อิ่มสุขศรี วัฒนธรรมจังหวัดฯ    ร่วมกันแถลงถึงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2562 โดยนายสืบศักดิ์กล่าวว่า ปีนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์กำหนดจัดงานฯขึ้นในวันที่ ในวันที่ 26 กันยายนถึงวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้เพื่อสืบทอดโบราณประเพณีและความเชื่อตามตำนานศักดิ์สิทธิ์วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 โดยจัดงานยังคงความยิ่งใหญ่อลังการที่สำคัญยังเตรียมงานเพื่อจะก้าวสู่ระดับนานาชาติ “มหาพุทธบูชาแห่งอาเซียน”อย่างเต็มรูปแบบในปี 2563 อีกด้วย

“ปีนี้ผมมีโอกาสเข้าร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นปีที่ 2 ปี ก่อนเริ่มพิธีก็ถือศีล 8-9 วัน ในปีนี้จะถือศีลปฏิบัติธรรมก่อน 10 วัน โดยถือว่าเป็นศิริมงคลชิวิตต่อตนเองและครอบครัว ประเพณีอุ้มพระดำน้ำเป็นการสักการะพระพุทธมหาธรรมราชา จึงอยากจะเชิญชวนประชาชนและชาวเพชรบูรณ์ทุกคนในฐานะชาวพุทธได้ถือศีลมุ่งทำความดีและร่วมงานนี้ด้วยความศรัทธา ทั้งนี้หากสังเกตคำอธิษฐานระหว่างทำพิธีจะมุ่งให้มีความเจริญพระพุทธศาสนา หากพุทธศาสนาได้รับการจรรโลงจนเจริญรุ่งเรืองแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเจริญรุ่งเรืองตามไปด้วย”นายสืบศักดิ์กล่าว

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการจัดงานปีนี้จะมีแปลกโดยอันดับแรกคือโขนเรือ ซึ่งปีที่แล้วใช้โขนเรือกุญชรวารี แต่ปีนี้ก็มีโขนเรือใหม่ชื่อเหมวารินซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานป่าหิมพานต์เช่นเดียวกัน นอกจากนี้จะมีการรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาโดยมีนางรำราว 2,562 คนเข้าร่วม ส่วนขบวนแห่พระรอบเมืองในช่วงเย็นของวันที่ 27 กันยายนนั้น ในปีนี้รูปแบบริ้วขบวนไม่เพียงมีความอลังการเท่านั้นแต่จะยังติดตราตรึงใจผู้ที่เข้ามาร่วมชมทุกคนด้วยโดยเฉพาะขบวนมหาพุทธบูชาแห่งอาเซียน ซึ่งจะเป็นการจุดประกายให้พระพุทธมหาธรรมราชาก้าวไกลสู่ระดับอาเซียนและขบวนศรีเทพมรดกโลก

นายเสกสรรกล่าวอีกว่า สำหรับในเช้าวันที่ 28 กันยายนซึ่งจะเป็นการประกอบพิธีทางน้ำนั้น ขบวนแห่ทางเรือรวมทั้งพิธีอุ้มพระดำน้ำ ก็จะยังคงเน้นความศักดิ์สิทธิ์และความศรัทธาเหมือนเช่นเดิม ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำป่าสักในวันประกอบพิธีกรรมนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกันตลอดเพราะไม่สามารถควบคุมระดับน้ำได้ โดยในบางปีระดับน้ำต่ำแทบติดก้นคุ้งน้ำจนเกิดความวิตกกังวลว่า น้ำจะมีเพียงพอให้ประกอบพิธีกรรมหรือไม่ แต่เหมือนมีปาฎิหารย์ก่อนวันจัดงานก็จะมีกระแสน้ำไหลหลากลงมาจนพอเพียงให้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว

นายเสกสรรยังกล่าวถึงกรมการเมืองทั้ง 4 ฝ่ายซึ่งจะร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประกอบด้วย กรมการฝ่ายเวียง ได้แก่ พลตรีวิชิต วงศ์สังข์ ผบ.พล.ม.1, กรมการฝ่ายวัง ได้แก่ นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, กรมการฝ่ายคลัง ได้แก่ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ และกรมการฝ่ายนา ได้แก่ ดร.เด่นณรงค์ ธรรมา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจ.เพชรบูรณ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน