X

ชาวนาหวั่นนาข้าวถูกน้ำท่วม จ้างรถเกี่ยวข้าวเร่งเก็บเกี่ยว

เพชรบูรณ์-ชาวนาหวั่นนาข้าวถูกน้ำท่วม จ้างรถเกี่ยวข้าวเร่งเก็บเกี่ยว

วันที่ 9 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแม่น้ำป่าสักไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำในเขตพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ถึง 3 รอบ ทำให้ชาวนาในเขตตำบลบ้านไร่ อ.หล่มสักและตำบลข้างเคียง ซึ่งพื้นที่นาข้าวอยู่บริเวณริมแม่น้ำ ซึ่งมีทั้งที่ถูกน้ำท่วมแล้วและที่สุ่มเสี่ยงที่จะถูกน้ำแม่น้ำป่าสักเอ่อเข้าท่วม จึงต่างพากันจ้างรถเกี่ยวข้าวเพื่อเร่งทำการเก็บเกี่ยวก่อนนาข้าวจะถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไหลทะลักและเอ่อล้นออกจากตลิ่งเข้าท่วมจนได้รับความเสียหาย

นางจิมไล้ แสนลี อายุ 42 ปี ชาวนาหมู่ที่ 2 ต.บ้านไร่ อ.หล่มสัก กล่าวว่า เพาะแลูกนาข้าวอยู่ราว 20 ไร่ แต่ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักเอ่อเข้าท่วมนาทำให้ต้นข้าวที่อยู่ระหว่างใกล้จะเก็บเกี่ยวถูกน้ำท่วม จนทำให้นาราวเกือบ 10 ไร่ นาล่มเพราะถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ส่วนที่เหลืออยู่จึงจำเป็นต้องจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเร่งเก็บเกี่ยวแม้จะยังไม่ถึงกำหนดเวลาก็ตาม โดยราคาขายทางพ่อค้ารับซื้อในราคาถังละราว 40-50 บาท ก็พอจะได้ทุนคืนบ้างดีกว่านาล่มทั้งหมดและต้องหมดเนื้อหมดตัว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้วและเป็นลูกค้า ธ.ก.ส.อยู่ ก็คงจะได้รับเงินประกันภัยพิบัติช่วยเหลือเป็นบางส่วน

ด้านนางนิด ด้วงคำ อายุ 51 ปี ชาวนาหมู่ที่ 2 ต.บ้านไร่ กล่าวว่า ทำนาปลูกข้าวหอมมะลิข้าวจำนวน 14 ไร่ ตอนนี้ต้นข้าวยังไม่ออกรวงแต่ต้องคอยลุ้นด้วยใจจดจ่อว่า นาข้าวจะถูกน้ำท่วมหรือไม่ เพราะปีนี้น้ำเยอะและท่วมหลายรอบ สำหรับปีนี้ชาวนาย่ำแย่ไปตามๆกันก่อนหน้านี้นอกจากนาข้าวจะประสบภัยแล้งแล้วยังมาถูกน้ำท่วมอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน