X

เขื่อนริมแม่น้ำฯ พังถล่ม ชาวบ้านผวาเสียงดังสนั่น (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-เขื่อนริมแม่น้ำป่าสักข้างพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์พังถล่ม เสียงดังสนั่นจนชาวบ้านผวาตื่นกลางดึก  ทม.หล่มสักส่งจนท.เคลียร์พื้นที่ ส่วนพิพิธภัณฑ์ฯยังเปิดให้บริการเข้าชม (ชมคลิป)

วันที่ 6 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนังกั้นหรือเขื่อนกั้นริมแม่น้ำป่าสัก ข้างพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์(ไทหล่ม) ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ยาวประมาณ 30 เมตรเกิดการพังถล่มเพิ่มเติมหนักขึ้นเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา และส่อจากยุบพังถล่มลงไปในแม่น้ำป่าสัก หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลงอย่างฮวบฮาบตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่บริเวณใกล้เคียง ถึงกับหวาดผวาหนักเกรงบ้านพักอาศัยที่อยู่ติดกับจุดเกิดเหตุจะได้รับผลกระทบ จากการทรุดของตลิ่งและแนวเขื่อนจะลุกลามขยายไปถึงบ้านพัก

นางมลิวัลย์ ตันติวโรดม อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านพักซึ่งอยู่ติดแนวพนังหรือเขื่อนกั้นริมแม่น้ำทรุดพังและส่อจะถล่มลงไปในแม่น้ำป่าสัก กล่าวว่า อาการทรุดของพนังหรือเขื่อนกั้นริมแม่น้ำดังกล่าวเกิดตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมหล่มสักรอบ 2 แล้ว จากนั้นมีการทรุดตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะน้ำท่วมในรอบ 3 ที่เขื่อนเริ่มแตกและเกิดรอยแยกบริเวณพื้นคอนกรีตลุกลามไปถึงบริเวณหน้าบ้านพัก

“เมื่อเวลาราว 02.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ขณะที่ทุกคนในบ้านพักกำลังหลับสนิทภายในบ้านพัก ต่างได้ยินเสียงเขื่อนและพื้นคอนกรีตซึ่งเกิดจากการทรุดตัวและแตกแยกออก เสียงดังสนั่นหวั่นไหวโดยเฉพาะเสียงสังกะสีรั้วบ้านดังลั่นไปหมด จนทำให้ทุกคนตกใจตื่นจากนั้นรีบพากันออกมาดู และต่างก็ตกอยู่ในอาการหวาดกลัว เพราะกลัวพื้นบ้านจะทรุดพังตามไปตาม จากนั้นทุกคนต่างนอนไม่หลับกระทั่งถึงรุ่งเช้าจึงออกมาสำรวจอย่างละเอียด”นางมลิวัลย์กล่าว

นางมลิวัลย์กล่าวย้ำอีกว่า ตอนนี้เกรงหากมีฝนตกอีกและมีน้ำจากแม่น้ำป่าสักระลอกใหม่เอ่อล้นตลิ่งบ้านพักก็คงจะหนีไม่พ้นถูกน้ำท่วมแน่นอน แต่ทางเทศบาลยืนยันแล้วว่าจะนำกระสอบทรายมาวางกั้นเพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วม

 

ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่า เมื่อเวลา 07.00 น.วันเดียวกัน หลังชาวบ้านทราบข่าวถึงเขื่อนริมแม่น้ำแตกและตกอยู่ในสภาพใกล้พังถล่มลงไปในแม่น้ำป่าสัก จึงพากันมารอลุ้นและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างใช้กล้องมือถือถ่ายภาพและแชร์ออกไปทางสื่อโซเชียลอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันพนังหรือเขื่อนก็ยังมีการทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง จากนั้นยังมีเสียงลั่นอันเนื่องมาจากเขื่อนทรุดและแตกแยกออกเป็นระยะๆ อีกด้วย

ส่วนระดับน้ำแม่น้ำป่าสักล่าสุดต่ำกว่าตลิ่งราว 3 เมตรแล้ว จนพนักงานสำนักงานชลประทานที่ 10 มีการเปลี่ยนธงสัญญานเป็นสีเขียวซึ่งหมายถึงสถานการณ์แม่น้ำป่าสักอยู่ในสภาวะปกติแล้ว

นอกจากนี้ทางเทศบาลฯ ได้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างเข้าทำการเคลียร์บริเวณพื้นที่ลานคอนกรีตและแนวสันเขื่อนที่ทรุดพัง ขณะเดียวกันยังทำการรื้อถอนต้นไม้พร้อมตัดสายไฟฟ้าตามแนวเขื่อนออก จากนั้นทำการปิดกั้นพื้นที่เป็นเขตอันตรายห้ามเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ส่วนพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ (ไทหล่ม) ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวและเด็กนักเรียนเข้าชมได้ตามปกติ โดยล่าสุดเวลา 11.00 น.สภาพเขื่อนดังกล่าวยังไม่พังถล่มลงไปในแม่น้ำป่าสัก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน