X

ชาวหล่มสักผวา! พนังกั้นน้ำป่าสักแตก หลังถูกน้ำกัดเซาะเกิดรอยแยก จังหวัดฯ ประกาศ 7 อำเภอ

เพชรบูรณ์-ชาวหล่มสักผวาพนังกั้นน้ำป่าสักพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์แตก หลังถูกน้ำกัดเซาะจนเกิดรอยร้าว จังหวัดฯประกาศ 7 อำเภอประสบภัยพิบัตื (ชมคลิป)

วันที่ 3 กันยายน สถานการณ์น้ำท่วมในชุมชนริมแม่น้ำป่าสัก เขตพื้นที่ตำบลตาลเดี่ยวและเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จะคลี่คลายลงโดยระดับน้ำท่วมเริ่มลดลงแล้วก็ตาม แต่ปริมาณในแม่น้ำป่าสักยังมีอยู่ในขั้นวิกฤต โดยเฉพาะเมื่อมีมวลน้ำจากอ.หล่มเก่า ไหลเข้าหนุนอีกระลอก จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างช้าๆ อีกครั้ง แต่ทั้งนี้เนื่องจากพนังกั้นน้ำเดิมซึ่งตั้งอยู้ริมแม่น้ำป่าสัก บริเวณพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ชุมชนวัดทุ่ง เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก เกิดการทรุดตัวจนเกิดการแยกปริร้าว หลังจากถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนส่อจะแตกหรือพังทลายลง จนทำให้มีน้ำไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนและบ้านเรือนซึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำให้ราษฎรที่มีบ้านพักในบริเวณนี้เกิดอาการหวาดผวาขึ้น

นอกจากนี้ลานคอนกรีตของพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งเปิดให้ประชาชนนั่งพักผ่อนและอยู่ริมแม่น้ำ เนื่องจากถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนทำให้เกิดการทรุดตัวยกทั้วแผง ขณะเดียวยังมีรอยแยกจนส่อทำให้กืดอันตราย กระทั่งทางพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ต้องกั้นเชือกห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าไปในบริเวณดังกล่าว และหากยังมีกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักไหลกัดเซาะต่อไปมีแนวโน้มจะพังทลายลง

นางมลิวัลย์ ตันติวโรดม อายุ 59 ปี ซึ่งบ้านพักอยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ และตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก กล่าวว่า รอยแยกปริร้าวของพนังกั้นน้ำเกิดเมื่อช่วงพายุโพดุลเข้าทำให้แม่น้ำป่าสักมีปริมาณสูง โดยเข้าใจว่าคงเกิดจากการถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้เกิดทรุดขึ้น จึงเกรงว่าหากพนังกั้นน้ำและลานคอนกรีตทรุดพังลง จะส่งผลให้บ้านพักได้รับความเสียหายไปด้วย นอกจากนี้ยังกังวลว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมบ้านพัก ปัจจุบันมีคนชราอยู่อาศัยด้วยจึงอยากให้ทางเทศบาลฯ เร่งหาแนวทางป้องกันหรือเสริมความมั่นคงให้พนังกั้นน้ำโดยเร่งด่วน

ข่าวแจ้งว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีเหตุฉุกเฉิน จำนวน 7 อำเภอ 48 ตำบล 278 หมู่บ้าน สืบเนื่องจากหลังพายุโพดุลทำให้อุทกภัยส่งผลให้ เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่เกษตร ประมง ปศุสัตว์ สิ่งสาธารณะประโยชน์ ประกอบด้วย อ.เขาค้อ อ.วังโป่ง อ.ชนแดน อ.หล่มเก่า อ.หล่มสัก อ.เมือง และอ.หนองไผ่ เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีเหตุฉุกเฉิน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดต่อไป

Tek Naja : เอื้อเฟื้อคลิปภาพมุมสูง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน