X

โวยน้ำเสียบ่อทิ้งขยะ ทม.เพชรบูรณ์ ไหลลงแหล่งน้ำและพื้นที่การเกษตร นายกเล็กเมืองฯแจงส่งเครื่องจักรซ่อมคันดินถูกน้ำกัดเซาะ

เพชรบูรณ์-โวยน้ำเสียบ่อทิ้งขยะทม.เพชรบูรณ์ ไหลลงแหล่งน้ำและพื้นที่การเกษตร นายกเล็กเมืองฯแจงส่งเครื่องซ่อมคันดินถูกน้ำกัดเซาะแล้ว

วันที่ 2 กันยายน นายวันชัย ศรีพิมพ์ กำนันตำบลน้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ โวยผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวถึงปัญหาน้ำเสียจากบ่อทิ้งขยะเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลนาป่า แต่กับมีน้ำปนเแอนขยะไหลลงสู่พื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำในเขตพื้นที่ตำบลน้ำร้อน โดยนายวันชัยโพสต์ข้อความนะบุว่า “โปรดระวังพี่น้องชาวตำบลนำ้ร้อนเรื่องนำ้สารพิษที่ไหลจากบ่อขยะลงสู่ไร่นาลำคลอง บางหมู่บ้านเก็เอาน้ำมาทำน้ำประปาหมู่บ้าน น้ำที่เหลือไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก หน่วยงานไหนที่รับผิดชอบช่วยมาดูแลหน่อยครับ (แจ้งมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ทำไม่จบสักที่)” จนทำให้มีเะอสมาชิกและชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย โดยบางรายแจ้งให้โทรศัพท์แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดฯโดยตรงอีกด้วย

 

นายวันชัยยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงด้วยว่า สถานที่ทิ้งขยะดังกล่าวของเทศบาลฯ แม้จะอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลนาป่าก็ตาม แต่เนื่องจากตั้งอยู่บนโคกหรือบนที่สูง ฉะนั้นเมื่อมีฝนตกลงมาทีไรก็จะมีน้ำจากกองขยะที่ปนเปื้อนสารพิษต่างๆไหลลงสู่พื้นที่ในเขตน้ำร้อนอย่างต่อเนื่อง และจากภาพจะเห็นว่าน้ำที่ปนเปื้อนเหล่านี้มีสีคล้ำ หากไหลผ่านพื้นที่นาข้าวของเกษตรก็ทำให้ต้นข้าวล้มตาย และหากไหลลงบ่อเลี้ยงปลาก็ทำให้น้ำเสียจนปลาตาย ที่สำคัญน้ำปนเปื้อนเหล่านี้ยังไหลลงสู่คลองและแหล่งน้ำสำหรับทำประปาหมู่บ้าน ขณะเดียวกันยังจะปนเปื้อนแหล่งน้ำใต้ดินอีกด้วย

ด้านนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ได้รับทราบปัญหาและเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาแล้ว โดยการเร่งซ่อมคันดินด้านหน้าบ่อทิ้งขยะที่ถูกน้ำฝนจากพายุโพดุลกัดเซาะคันดิน ทำให้เสียหายบางส่วน จนส่งผลน้ำปนเปื้อนขยะไหลออกไป และล่าสุดวันนี้นายก อบต.น้ำร้อนและปลัดอบต.ได้หารือร่วมกันแล้ว โดยมีแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันได้แก่ การจัดทำคันดินที่บ่อขยะเพิ่มเติม และทำระบบสูบน้ำเพื่อให้เข้าไปอยู่ในรางที่กำหนดไว้ เพื่อให้น้ำไหลลงสู่บ่อของเทศบาล นอกจากนี้จะทำการขุดบ่อพักดักน้ำเสียเพิ่มเติม ส่วนการแก้ระยะยาวได้ของบฯจากสำนักนโยบายและสิ่งแวดล้อมวงเงิน 70 ล้านบาทเศษ เพื่อจะปรับปรุงระบบขยะและระบบหมุนเวียนน้ำใหม่ทั้งหมด

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน