X

เพชรบูรณ์ถกช่วยผู้ถูกดำเนินคดีรุกป่าเขาค้อ ด้าน”ประสม”แจ้งดำเนินคดีรีสอร์ทเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกกว่า 400 ราย

เพชรบูรณ์ถกช่วยผู้ถูกดำเนินคดีรุกป่าเขาค้อ ให้ส่วนราชการเกี่ยวข้องจัดมอบเอกสารคำสั่งแก้ปัญหาที่ดินเขาค้อตามคำร้องขอ ด้าน “ประสม”แจ้งดำเนินคดีรีสอร์ทเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกกว่า 400 ราย

วันที่ 27 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานประชุมปรึกษาหารือถึงให้ความช่วยเหลือราษฎรในเขต 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ ได้แก่ ต.เขาค้อ, ต.สะเดาะพง, ต.ริมสีม่วง และต.หนองแม่นาเมื่อช้วงบ่ายวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีทายาทอดีต รอส. และกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์ ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีรุกป่าเขาค้อ และอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลจังหวัดหล่มสัก ยื่นร้องต่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มีนายอธิวัฒน์ ชิดอรุณธนวัฒน์ อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งป่าไม้ ตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าร่วม ขณะเดียวกันมี นส.กนกลักษณ์ ศรีคำแขก ผู้ร้องเรียนพร้อมพวกและเครือข่ายองค์กรชุมชนเขาค้อเข้าให้ข้อมูล

ทั้งนี้นส.กนกลักษณ์ร้องขอต่อที่ประชุมให้ช่วยมีมติเกี่ยวกับกรณีการจัดที่ดินตามนโยบาย คทช. เพื่อจะใช้ประกอบหลักฐานยื่นต่อศาลจังหวัดหล่มสัก ขอให้ช่วยพิจารณาชะลอการพิจารณาคดี โดยอ้างนอกจากตนเองและผู้ถูกดำเนินคดี 15 คนแล้ว ยังมีผู้ที่ตกเป็นต้องหาคดีรุกป่าซึ่งอยู่ในชั้นตำรวจและชั้นอัยการก็ต้องการเอกสารนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังนส.กนกรัตน์ยังตัดพ้อด้วยความน้อยใจถึงกรณีที่ศาลมีคำตัดสินโทษรุนแรงถึงสั่งจำคุกโดยไม่รอลงอาญาและยังให้ออกจากที่ดิน

กระทั่งอัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ชี้แจงถึงหลักการข้อกฎหมายและสาเหตุที่ศาลสั่งจำคุก เนื่องเพราะจำเลยปฏิเสธต่อสู้คดี แต่หากรับสารภาพก็จะมีเหตุในการบรรเทาโทษให้ จากนั้นที่ประชุมปฏิเสธเรื่องการลงมติ โดยชี้แจงว่าเป็นเพียงการประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเท่านั้น แต่ยินดีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนเอกสาร คำสั่งการแก้ปัญหาที่ดินเขาค้อ รวมทั้งรายชื่อผู้ประกอบการรีสอร์ทและบ้านพักที่อยู่ในเขตป่า ที่มาแสดงตนเพื่อเสนอสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไข ตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/62 ตามข้อ 5 เพื่อให้นำไปยื่นต่อศาลและนำไปยื่นร้องขอความเป็นต่ออธิบดีอัยการภาค 6 เพื่อขอให้สอบสวนเพิ่มเติม ส่วนจะได้รับการพิจารณามากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลและทางอธิบดีอัยการภาค 6

นอกจากนี้นายกฤษณ์ยังให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม(ทส.)จังหวัดฯ เร่งทำหนังสือสอบถามไปยังกรมป่าไม้ เพื่อขอคำชี้แจงถึงความคืบหน้าโครงการจัดที่ดินในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของเขาค้อ ตามนโยบาย คทช. จากนั้นยังขอให้นายชิต อินทรนก ผอ.สำน้กบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ช่วยเร่งประสานกรมป่าไม้อีกทาง เนื่องจากทางกลุ่มผู้ถูกดำเนินคดีต้องรีบเร่งนำไปยื่นต่อศาล หรือทางอัยการและพนักงานสอบสวน นอกจากนี้ยังนัดให้ นส.กนกลักษณ์ติดต่อขอรับเอกสารทั้งหมดจากทางทส.จังหวัดฯได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 27 สิงหาคมเป็นต้นไป

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายประสม ประคุณสุขใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมาเทนพาร์คอินเตอร์เนชั่นแนลกอล์ฟแอนด์รีสอร์ท จำกัด อ.เขาค้อ ได้รุดเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีรีสอร์ทใน 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ จำนวน 357 แห่ง ในข้อหากระผิด พ.ร.บ.โรงแรม พศ.2547, พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522, พ.ร.บ.ป่าไม้ พศ.2484, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504, พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535, พ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499 นอกจากนี้ยังแจ้งร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า ให้ดำเนินคดีรีสอร์ทบนภูทับเบิกอีก 62 รายที่จังหวัดไม่ดำเนินการคำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 โดยกล่าวโทษว่ารีสอร์ทเหล่านี้ทำผิด พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน