X

รวบ 2 พรานโหด ลักลอบล่าหมูป่า-ลิงลมในป่าอุทยานฯตาดหมอก

เพชรบูรณ์-รวบ 2 พรานโหด ลักลอบล่าหมูป่า-ลิงลมในป่าอุทยานฯตาดหมอก จนท.ยึดซากเนื้อรมควันพร้อมอุปกรณ์ของกลางเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ วันที่ 5 เมษายน นายสุบรรณ สระสิม พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์พร้อมพวก ได้รับมอบจากนายพรชัย ศรีศักดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก ให้นำบันทึกการจับกุมพร้อมควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าในป่าอุทยานฯ ได้แก่ นายวิทยา  พุทธรักษา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 13 ต.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ และ นายคัมภีร์  ศรีวิเศษ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/3 หมู่ 13 ต.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมของกลางได้แก่ซากหมูป่าและลิงลมรวมทั้งอุปกรณ์การล่าสัตว์หลายชนิด เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโคก อ.เมืองฯ เพื่อแจ้งกล่าวโทษให้ดำเนินคดีในฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2505 ด้วยการลักลอบล่าสัตว์ป่าและมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนหลายมาตรา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน เวลา 16.00 น. คณะพนักงานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก อ.เมืองฯ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ ตามยุทธการ “3 เกาะติด 3 ปฏิบัติ รักษาป่า” ตามโครงการปฏิรูประบบลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามมาตรฐานระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพในเขตอุทยานฯตาดหมอก บริเวณป่าห้วยเดื่อ หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านโคก อ.เมืองฯ จ.เพชรบูรณ์ โดยพบควันไฟผิดสังเกตจึงเข้าตรวจสอบกระทั่งพบกลุ่มชาย 3 คนนั่งอยู่ข้างกองไฟ หลังเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าตรวจค้นทำให้ชายทั้ง 3 คนพยายามหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้เพียง 2 คน ได้แก่ นายวิทยา พุทธรักษา อายุ 29 ปี และนายคัมภีร์ ศรีวิเศษ อายุ 22 ปี ส่วนอีกคนชื่อนายโตดไม่ทราบนามสกุลวิ่งหลบหนีไปได้พร้อมอาวุธปืน 1 กระบอก

จากการตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุพบซากหมูป่ารมควัน หลังชั่งวัดมีน้ำหนัก 33 กิโลกรัม, ซากลิงลมรมควัน 1 ชิ้นน้ำหนัก 200 กรัม, อาวุธปืนลูกซองยาวจำนวน 2 กระบอกยี่ห้อสตีเว่น (STEVES)ขนาด 12 เกจ ทั้งสองกระบอก โดยตรวจสอบแล้วไม่พบเครื่องหมายนายทะเบียนประทับไว้, กระสุนปืนซองขนาด 12 เกจ จำนวน 15 นัด, เข็มขัดใส่กระสุนจำนวน 3 เส้น, ลูกตะกั่วจำนวน 1 ถุงนำหนัก 0.5 กิโลกรัม, มีดปลายแหลมจำนวน 3 เล่ม, ไฟฉายจำนวน 2 อัน, เปลจำนวน 3 ผืน, หม้อสนามจำนวน 1 ลูกและเป้ถุงปุ๋ยจำนวน 3 ใบ จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายวิทยาและนายคัมภีร์พร้อมพวกที่หลบหนีรวม 3 คน เข้าไปหาของป่าและล่าสัตว์ตั้งแต่เช้าของวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา โดยใช้อาวุธปืนล่าหมูป่ากับลิงลมได้ในตอนกลางคืน หลังจากนั้นทำการชำแหละและทำการย่างรมควันบนหิ้งย่าง กระทั่งได้ถูกเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาพบ

ทางพนักงานเจ้าหน้าที่จึงกล่าวโทษเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหาฐานร่วมกันกระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2505 ได้แก่ ร่วมนำซากสัตว์ออกไปหรือทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต, ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต, ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข่าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน