X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ประชุมรับมือกลุ่มต้านเหมืองแร่ นัดยื่นหนังสือค้านต่อ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯประชุมรับมือกลุ่มต้านเหมืองแร่ นัดยื่นหนังสือค้านต่อ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง ลงพื้นที่ 23 ส.ค.นี้ “วิศัลย์”ย้ำกลุ่มต้านเหมืองแร่แค่ยื่นหนังสือยันไม่มีความรุนแรง

วันที่ 22 สิงหาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมส่วนราชการในจังหวัดฯ เพื่อเตรียมต้อนรับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งจะลงพื้นที่ตรวจราชการมนพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 23 สิงหาคมที่จะถึงนี้ และเนื่องจากมีกลุ่มมวลชนต่างๆอาทิ กลุ่มต่อต้านไม่เอาเหมืองแร่, กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และกลุ่มเกษตรชาวไร่อ้อย เข้าพบพร้อมยื่นหนังสือคัดค้านการสำรวจแร่และขอความช่วยเหลือข้าวโพดประสบภัยพิบัติ และการเพิ่มน้ำบรรทุกอ้อยในช่วงฤดูการเปิดหีบอ้อยเพื่อลดต้นทุน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวไร่ยาสูบและพ่อค้ารับซื้อยาเส้นที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บอัตราภาษีใหม่ รวมทั้งมีการนำเสนอถึงการแก้ไขปัญหาจัดระเบียบภูทับเบิก หลังจากการขออนุญาตผ่อนผันลุ่มน้ำและผ่อนผันการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมยังคั่งค้าง และไม่ได้นำเสนอเพื่อขอมติเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)

โดยในที่ประชุมมีการตระเตรียมข้อมูลและประเมินสถานการณ์ถึงกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ โดยเฉพาะเน้นไปที่กลุ่มต่อต้านไม่เอาเหมืองแร่ ที่อาจจะมีการเปิดเวทีใช้เครื่องเสียงไฮปาร์คและมีการชูป้ายคัดค้านและโจมตีรัฐบาล โดยนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ ในฐานะแกนนำกลุ่มเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ซึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมได้ชี้แจงโดยยันยันจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ โดยกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่เพียงต้องการแสดงจุดยืนและยื่นหนังสือคัดค้านต่อรมช.คลัง ในการประสานขอความช่วยเหลือเท่านั้น

ด้านนายอัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ ในฐานะฝ่ายประสานงานกับทีมงานนายสันติ กล่าวย้ำว่า นายสันติจะแวะที่อ.หนองไผ่ก่อน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้องกลุ่มมวลชนต่างๆที่ อ.หนองไผ่ก่อน จากนั้นจะเดินทางมาร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องชาวไร่ยาสูบยาเส้นและกลุ่มพ่อค้าที่รับผลกระทบจากอัตราภาษีใหม่ ในขณะที่ทางจังหวัดฯเตรียมรายงานสรุปถึงการแก้ไขปัญหาภูทับเบิก และการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวที่เหลือระยะทางราว 80 กิโลเมตร แต่เนื่องจากถูกกลุ่มเอ็นจีโอคัดค้านทำให้โครงการนี้นอกจากจะไม่คืบหน้าโดยไม่ผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯแล้ว งบประมาณที่ได้รับอนุมัติแล้วยังถูกปรับไปใช้ในโครงการอื่นด้วย โดยนายสืบศักดิ์ได้วางตัวผู้สรุปรายงานนำเสนอฯ เพื่อจะขอให้นายสันติช่วยติดตาม รวมทั้งช่วยเน้นย้ำหรือนำเสนอต่อครม.หรือหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบต่างๆ

ข่าวแจ้งว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านไม่เอาเหมืองแร่นั้น ในห้วงเวลาที่ผ่านมาทางกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่พร้อมเครือข่ายพันธมิตร ได้ลงพื้นที่ชี้แจงถึงผลกระทบ หากเหมืองแร่ผุดขึ้นในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ขณะเดียวกันยังมีการจัดเวทีให้ความรู้ในระดับชุมชนและหมู่บ้านรวมทั่งโรงเรียน ซึ่งปรากฏว่ามีชาวบ้านทุกกลุ่มอาชีพรวมทั้งเด็กนักเรียน-ครูอาจารย์ ในพื้นที่ที่บริษัทเอกชนยื่นขออาชญาบัตรสำรวจแร่ ต่างตื่นรู้และมีเสียงตอบรับการคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่กันเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ล่าสุดทางกลุ่มต้านเหมืองแร่ยังแจ้งนัดหมายเครือข่ายและชาวบ้านให้ร่วมกันไปแสดงพลังคัดค้านการอนุญาตอาชญาบัตรสำรวจแร่ให้แก่บริษัทเอกชน รวมทั้งแสดงจุดยืนต่อต้านการผุดเหมืองแร่ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ต่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน