X

ชาวบ้านค้านสร้างฟาร์มหมู หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม-เหม็นขี้หมู

เพชรบูรณ์-ประชุมถกชาวบ้านค้านสร้างฟาร์มหมู หวั่นเกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม-เหม็นขี้หมู ตัวแทนบริษัทฯโต้เลี้ยงแบบฟาร์มปิดมีระบบป้องกัน สรุปให้ชลอการก่อสร้างและให้ประชาคมพร้อมวัดระยะห่างจากชุมชนใหม่

วันที่ 26 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสมพงษ์ มาลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บ้านกลาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมแก้ปัญหาชาวบ้านและโรงเรียนในชุมชน ร้องเรียนคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงสุกร ที่หมู่ 13 ต.บ้านกลาง อ.หล่มสัก ณ ห้องประชุมอบต.บ้านกลางเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา  โดยมีตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง, ตัวแทนจากชุมชนและสถานศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งตัวแทนบริษัทเอกชนฯ  เข้าชี้แจงถึงปัญหาผลกระทบด้านมลภาวะและสิ่งแวดล้อม ที่ชาวบ้านหวั่นวิตกเกรงจะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมา ทั้งนี้มีพ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 ซึ่งเป็นหน่วยทหารในพื้นที่ ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน โดยผ่านศูนย์ดำรงธรรมเข้าร่วมถกถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยตัวแทนอบต.บ้านกลางได้ชี้แจงถึงการออกข้อบัญญัตสภาอบต.บ้านกลาง เกี่ยวกับการเลี้ยงสุกร โดยมีการเปลี่ยนแปลงระยะสถานที่ตั้งฟาร์ม โดยฟาร์มที่เลี้ยงสุกรขนาด 5000 ตัวต้องมีระยะรัศมีห่างชุมชน 1,500 เมตร แต่ฟาร์มสุกรที่กำลังก่อสร้างมี 2 หมู่บ้านที่ระยะห่างราว 1,200-1,300 เมตรเท่านั้น และยังชี้แจงถึงข้อบัญญัติสภาฯล่าสุดอยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ด้านตัวแทนบริษัทเอกชนโต้แย้งว่า ฟาร์มหมูที่จะก่อสร้างมีจำนวนสุกรตั้งแต่ 500-5,000 ตัว โรงเรือนเป็นระบบปิดและมีระบบกำจัดกลิ่น ระบบบำบัดน้ำเสีย พร้อมอ้างว่าได้รับอนุญาตจากอบต.แล้ว ตามหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 จึงเป็นการดำเนินการก่อนจะออกข้อบัญญัติสภาฯ  ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างหากจะให้หยุดทางอบต.ต้องขดเชยความเสียหายให้

ในขณะที่ พ.อ.เกียรติอุดมโต้แย้งว่า เท่าที่ดูจากเอกสารของทางอบต.เข้าใจว่ายังไม่มีการอนุมัติให้ก่อสร้างแต่อย่างใด เพียงแต่แจ้งว่ามีการออกข้อบัญญัติสภาฯใหม่ และในการประชาคมชาวบ้านก็พบมีข้อผิดปกติ จากนั้นจึงแจ้งขอให้ทางตัวแทนบริษัทฯชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนและให้มีการทำประชาคมใหม่ โดยให้เหตุผลว่าหากไม่แก้ไขปัญหาในวันนี้ในภายภาคหน้าปัญหาดังกล่าวก็จะวนกลับมาอีก เพราะชุมชนจะต้องมีการขยายเพิ่มขึ้น กระทั่งที่ประชุมมีมติให้สำรวจชุมชนที่ได้รับผลกระทบ วัดระยะห่างสถานที่ก่อสร้างฟาร์มสุกรให้ชัดเจน พร้อมให้จัดประชาคมชาวบ้านใหม่  รวมทั้งให้อบต.เร่งติดตามข้อบัญญัติสภาฯ และหลังดำเนินการเสร็จสิ้นจะมีการนัดประชุมหารือกันอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน