X

โวยรีสอร์ทเขาค้อ แอบทิ้งขยะเกลื่อนป่าชุมชน หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม-แหล่งเพาะเชื้อโรค

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านโวยรีสอร์ทเขาค้อ แอบทิ้งขยะเกลื่อนป่าชุมชน หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

วันที่ 23 มีนาคม ชาวบ้านหมู่บ้านพัฒนวรพงษ์ หมู่ที่ 1 ต.ริมสีม่วง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร้องเรียนว่า มีการแอบลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่ป่าชุมชนของหมู่บ้านและยังเป็นพื้นที่สูง หวั่นเกรงจะเป็นเพาะเชื้อโรคและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีปัญหาน้ำกินน้ำใช้ โดยเฉพาะหากมีฝนตกลงจนทำให้น้ำเกิดการปนเปื้อนและไหลลงสู่แหล่งน้ำน้ำใช้ของหมูบ้าน  ก่อให้เกิดแหล่งรวมเชื้อโรค และจากการสังเกตุขยะคาดว่าเป็นขยะจากร้านค้าและรีสอร์ทมักง่ายบนเขาค้อแอบนำมาทิ้ง ในช่วงกลางคืนทำให้ยากต่อการเฝ้าระวัง แม้ชาวบ้านจะนำป้ายไปปิดห้ามทิ้งขยะแล้วก็ตามแต่ก็ไม่เป็นผล

โดยเฉพาะในปีนี้พบว่าปริมาณขยะเพิ่มขึ้นมากกว่าทุกๆปี แม้จะมีชาวบ้านไปคอยเผากำจัดขยะในบริเวณหลายรอบแล้วก็ตาม แต่ล่าสุดก็ยังมีชาวบ้านที่ไปทำแนวกันไฟบริเวณป่าชุมชนไปพบเห็น และที่น่าตกใจก็คือมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น หากไม่มีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวดก็จะกลายเป็นแหล่งทิ้งขยะจนล้นบริเวณพื้นที่ ส่วนขยะที่พบในครั้งนี้จำเป็นต้องเผากำจัดทิ้งเหมือนเช่นเคย เพราะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูแล้วและบริเวณป่าชุมชนดังกล่าวมีใบไม้และกิ่งไม้แห้งเป็นจำนวนมาก เกรงว่าจะมีผู้จุดไฟเผาขยะทำให้เกิดการลุกลามเป็นไฟป่าลุกลามไปยังหมู่บ้านยากต่อการควบคุม

ชาวบ้านที่ร่วมทำแนวกันไฟกล่าวว่า ร่วมกันมาทำแนวกันไฟในป่าชุมชน  แต่ครั้งนี้ต้องตกใจเพราะพบปริมาณกองขยะถูกแอบลักลอบนำทิ้งมีปริมาณมากกว่าทุกๆปี โดยขยะส่วนใหญ่มีทั้งแพมเพิส ถ้วยจานและเศษอาหาร จนทำให้คาดการณ์ได้ไม่ยากว่าเป็นขยะจากการท่องเที่ยว ที่ทางรีสอร์ทและร้านค้าในเขตพื้นที่บริเวณเขาค้อแอบนำมาทิ้ง ก่อนหน้านี้ก็มีการจัดเก็บและเผาทำลายทิ้งไปแล้วแต่ยังมีการแอบนำมาทิ้งอีก

ชาวบ้านฯกล่าวอีกว่า ส่วนใหญ่ผู้ที่แอบนำมาทิ้งจะมาในช่วงกลางคืนทำให้เฝ้าระวังได้ยาก จึงฝากย้ำไปถึงรีสอร์ทและร้านค้าโปรดอย่านำขยะมาทิ้งในบริเวณสถานที่นี้อีกเลย เพราะเป็นพื้นที่ป่าชุมชนเกรงจะทำให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และยังเกรงว่าจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคโดยเฉพาะเมื่อมีฝนตกน้ำจะไหลลงแหล่งน้ำกินน้ำใช้ ควรนำขยะไปทิ้งที่บ่อหรือกำจัดให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน