X

ศปป.4-พยัคฆ์ไพร นำคณะจนท. จับไม้บิ๊กล็อต พบเบาะแสพาดพิงข้าราชการเพชรบูรณ์มีเอี่ยว

เพชรบูรณ์-ศปป.4-พยัคฆ์ไพร นำคณะจนท. จับไม้บิ๊กล็อต หลังบุกตรวจสอบนายทุนรุกป่าสงวนฯจ.เลย พบเบาะแสโยงข้าราชการในจ.เพชรบูรณ์อยู่เบื้องหลัง

วันที่ 22 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ตามนโยบายพลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ(คบป.) โดยการอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.)  รายงานว่า ได้ประสานการปฏิบัติเชิงบูรณาการกับศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. กำหนดแผนลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ท้องที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สืบเนื่องจากที่ได้รับการรายงานทางลับจากสายข่าวว่า มีการบุกรุกที่ดินป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้าและป่าภูเรือ โดยนายทุนซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และมีการลักลอบทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จึงกำหนดแผนการปฏิบัติการลาดตระเวนเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว มีหน่วยงานร่วมปฏิบัติการดังนี้

1.ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) โดยหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) / 2.ศูนย์ประสานงานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน. โดยพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ / 3.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใจจังหวัดเลย / 4.กองร้อยทหารพรานที่ 2108 กรมทหารพรานที่ 21 / 5.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) กรมป่าไม้

จากการลงพื้นที่บริเวณป่าท้ายบ้านน้ำพุ่ง หมู่ที่ 3 ตำบลโป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติกล่าวคือ พบการบุกรุกแผ้วถางที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติตามตำบลที่ตั้งดังกล่าว มีการตัดถนนในลักษณะที่ราษฎรผู้ยากไร้ ไร้ที่ทำกินจะสามารถกระทำได้ และยังพบการลักลอบทำไม้หวงห้ามชนิดไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้มะเลื่อม และพบการแปรรูปไม้หวงห้ามตามชนิดไม้ข้างต้นในบริเวณดังกล่าว

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบกระท่อมที่พักหลังหนึ่งต้องสงสัย จึงเข้าทำการตรวจสอบพบแปรรูปหวงห้ามชนิดไม้มะเลื่อม ไม้ประดู่ ปริมาตร 0.417 ลบ.ม. เมื่อตรวจสอบพื้นที่บริเวณกระท่อมพบเลื่อยยนต์จำนวน 2 เครื่อง ซุกซ่อนอยู่ และตรวจพบอาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์จำนวน 1 กระบอก ไม่พบผู้ใดในบริเวณกระท่อมดังกล่าว จึงได้ทำการสอบถามจากราษฎรบริเวณใกล้เคียง ทราบว่าเป็นกระท่อมพักของนายวันนะ(นายรวย) จึงได้ประสานสอบถามกับผู้ใหญ่บ้านแห่งท้องที่ ได้รับการยืนยันว่าเป็นกระท่อมของผู้มีชื่อดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป เลื่อยยนต์ อาวุธปืนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านซ้ายให้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้พื้นที่ซึ่งถูกบุกรุกโดยนายทุนซึ่งมีการลักลอบทำไม้หวงห้าม พบไม้ประดู่ท่อน,ไม้แดงท่อนเป็นจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาที่ ลย.2 (ด่านซ้าย) ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายและอำนาจหนาที่ต่อไป

อนึ่งนายทุนรายที่บุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติรายนี้ จากการสืบทราบของชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.ที่ 4 กอ.รมน. พบว่าเป็นข้าราชการอัยการในจังหวัดเพชีบูรณ์ คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาในชั้นต้นเห็นว่า ถ้าเป็นจริงตามที่สืบทราบมานั้น นายทุนซึ่งเป็นข้าราชการในกระบวนการยุติธรรม จำเป็นต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะขยายผลตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน