X

กระแสออเจ้า!มาแรง เทรนด์สงกรานต์’61 แต่งชุดไทยตามรอยละครบุพเพสันนิวาส

เพชรบูรณ์-กระแสออเจ้า!มาแรง เทรนด์สงกรานต์ปี 2561 แต่งชุดไทยตามรอยละครบุพเพสันนิวาส ร้านเช่าชุด-ถ่ายพรีเวดดิ้งขานรับจัดชุดไทยไว้บริการ เชื่อบรรยากาศมีสีสันแต่งชุดไทยสาดน้ำคึกคัก

ระแสละคร”บุพเพสันนิวาส”ที่กระชากเรตติ้งอย่างท่วมท้น  จนทำให้เกิดกระแสฟิวเวอร์ “แม่หญิงการะเกด”และ“พ่อหมื่นเดช”ไปทั้งประเทศไทย  ไม่เว้นแม้แต่ชาวเพชรบูรณ์ที่พากันหลงไหลได้ปลื้มไปกับกระแสออเจ้า!เฉกเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะใกล้จะมาถึงนี้ มีหลายอำเภอรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างเตรียมเกาะกระแสไปกับละครดังเรื่องนี้ ด้วยการเตรียมจัดประเพณีสงกรานต์แบบย้อนยุคกันถ้วนหน้า ไปพร้อมๆกับการรณรงค์ให้ชาวเพชรบูรณ์แต่งชุดไทย ร่วมประเพณีทำบุญตักบาตร พร้อมร่วมรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือ

คู่รักแต่งชุดไทยตามกระแสละครดัง “บุพเพสันนิวาส” คาดเป็นเทรนด์สงกรานต์มาแรงในปี 2561 นี้ (ภาพโดย “ผึ้งสีฟ้าสตูดิโอหล่มสัก”)

โดยเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ก็อยู่ในข่ายนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งในวันที่ 13 เมษายนที่จะถึงนี้ตระเตรียมจัดประเพณีสงกรานต์ย้อนยุค ที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย(ศาลากลางจังหวัดเก่า)  ขณะเดียวกันก็ยังมีชาวเพชรบูรณ์บางส่วนต่างพากันนัดหมายแต่งชุดไทย ไปร่วมเล่นน้ำในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ตามถนนเล่นน้ำสายสำคัญต่างๆอาทิ ถนนข้าวโพด อ.เมืองเพชรบูรณ์, ถนนไทหล่ม.อ.หล่มสัก ฯลฯ จนกระทั่งมีการคาดการณ์กันว่า “เทรนด์การแต่งชุดไทย”ตามรอยละครบุพเพสันนิวาสในห้วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 นี้กระแสน่าจะมาแรง

อย่างไรก็ตามจากกระแสดังกล่าวทำให้บรรดาร้านเช่าชุดไทยเกิดความคึกคักขึ้นโดยทันที เนื่องจากมีชาวเมืองเพชรบูรณ์ทุกกลุ่มวัย ติดต่อสอบถามเรื่องการเช่าชุดไปสวมใส่ตามแบบตัวละคร โดยเฉพาะชุดไทยย้อนยุคตามแบบ”แม่หญิงการะเกด” และ “พี่หมื่นเดช”ขวัญใจแม่หญิงฯ รวมทั้งตัวละครอื่นๆไม่เว้นแม้กระทั่ง “แม่หญิงจันทร์วาด” และ “พ่อเรือง” รวมทั้ง”ออกญาโหราธิบดี-คุณหญิงจำปา” และไม่เว้นแม้กระทั่ง “นางผินและนางแย้ม” สองบ่าวผู้ซื่อสัตย์ที่ยอมถวายหัวให้กับแม่หญิงการะเกด  ก็อยู่ในข่ายที่มีผู้สนใจติดต่อจองชุดดังกล่าวไปสวมใส่เพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์เช่นเดียวกัน

นางจันทร์ปพรรักษ์ อัศวพงษ์สุกฤตา “เจ๊นก” อายุ 53 ปี เจ้าของร้านน้องนกเอ็นเตอร์เทรนเม้นท์ ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า กระแสละครบุพเพสันนิวาสมาแรงมาก โดยเฉพาะสงกรานต์ที่จะถึงนี้มีทั้งหน่วยราชการต่างๆและชุมชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปติดต่อขอเช่าชุดไทยย้อนยุค เพื่อจะแต่งหรือสวมใส่ไปร่วมประเพณีสงกรานต์พร้อมเล่นสงกรานต์วาดน้ำกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ชุดไทยที่ทางร้านฯซึ่งเดิมมีให้บริการเช่าอยู่ราว 300 ชุดไม่พอเพียง ขณะนี้ทางร้านจึงรีบเร่งตัดเย็บเพิ่มเติมอีกราว 300 ชุด

“ชุดไทยที่นิยมจับจองเป็นส่วนใหญ่จะเป็นแบบแม่หญิงการะเกดและพ่อหมื่นเดชรวมทั้งแม่หญิงจันทร์วาด หากเป็นการใส่ไปโชว์หรือร่วมงานบุญประเพณีโดยไม่ได้ประสงค์จะไปเล่นน้ำ ทางร้านก็จะจัดชุดที่ค่อนข้างหรูให้ไปอย่างครบเครื่อง แต่หากจะใส่ไปเล่นน้ำก็จะจัดชุดไทยแบบผ้าต่วนให้เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องเปียกน้ำ โดยชุดที่นิยมถูกจับจองจะเป็นเสื้อแขนกระบอกและห่มสไบเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องแดด ส่วนอัตราค่าเช่าหากเป็นแบบกลุ่มๆละ 10 คนจะคิด 3,000 บาทโดยให้เวลา 7 วัน แต่หากเป็นผู้เช่ารายย่อย 1-2 คนก็จะคิดอัตราเช่าขั้นต่ำตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป โดยขึ้นอยู่กับชุดไทยที่ต้องการและเครื่องประดับ”นางจันทร์ปพรรักษ์กล่าว

นางจันทร์ปพรรักษ์ อัศวพงษ์สุกฤตา “เจ๊นก” เจ้าของร้านน้องนกเอ็นเตอร์เทรนเม้นท์

นางจันทร์ปพรรักษ์ กล่าวย้ำด้วยว่า กระแสละครบุพเพนิวาสทำให้ปลุกกระแสค่านิยมความเป็นไทย ในขณะที่ประชาชนก็หันมาสนใจประวัติศาสตร์และการแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคกันอย่างคึกคัก แม้แต่งานอีเว้นท์ต่างๆทางเจ้าของกิจการห้างร้านต่างๆ ก็เกาะกระแสให้พนักงานแต่งชุดไทยตามไปด้วย หรือกระทั่งแม่ค้าขายสินค้าออนไลน์แบบไลฟ์สดก็มาเช่าชุดไทยไปแต่งเพื่อเกาะกระแสเช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้เศรษฐกิจในชุมชนเกิดรายได้และมีเม็ดเงินไหลหมุนเวียนสะพัดขึ้น

ด้าน น.ส.สุมารินทร์ พึ่งแก้ว หรือ “ผึ้ง” เจ้าของร้านผึ้งสีฟ้าสตูดิโอหล่มสัก อ.หล่มสัก กล่าวว่า กระแสออเจ้าทำให้คู่รักที่มีแผนจะเข้าพิธีวิวาห์ขอให้ทางร้านจัดชุดไทยถ่ายพรีเวดดิ้งให้ ซึ่งช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ทางร้านจึงจัดธีมแต่งชุดไทยย้อนยุคเล่นสงกรานต์ให้จนเป็นที่ถูกใจ อย่างไรก็ตามในห้วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่า เทรนด์การแต่งไทยย้อนยุคเล่นน้ำจะมาแรงและเป็นที่นิยมมาก ทางร้านซึ่งมีชุดไทยไว้รองรับราว 50 ชุดเพื่อให้เช่าสำหรับเล่นสาดน้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังจัดโปรโมชั่นพิเศษให้คู่รักหรือคู่บ่าวสาวที่สนใจธีมแต่งชุดไทยเล่นสงกรานต์

อย่างไรก็ตามสำหรับกระแสละครบุพเพสันนิวาส ไม่เพียงทำให้ชาวเพชรบูรณ์และประชาชนทั้งประเทศ กลับมาให้ความสนใจประวัติศาสตร์มากยิ่งขึ้นแล้ว  ยังทำให้เทรนด์การแต่งชุดไทยในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้แลดูมีสีสัน และมีกลิ่นอายของถึงการย้อนยุคกลับไปในอดีต และคงทำให้บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์มีความคึกคักขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นเมื่อชื่อว่าเป็นกระแส ก็ขออย่าให้เป็นกระแสวูบวาบมิฉะนั้นหลังจบละครเรื่องนี้แล้ว เกรงทุกอย่างจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม

ภาพโดย : ร้านผึ้งสีฟ้าสตูดิโอหล่มสัก

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน